Cung dồi dào, cầu giảm, giá căn hộ có chững?

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù thị trường căn hộ nguồn cung lớn song sức hấp thụ trong quý I tại thị trường Hà Nội có phần sụt giảm” là nhận xét của bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng Bộ phận nghiên cứu Savills tại cuộc họp báo nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội quý I được tổ chức vào sáng 13/4, tại Hà Nội.

Nguồn cung căn hộ “dồi dào” nhưng sức mua giảm mạnh.
Thông tin từ báo có cho thấy, tổng nguồn cung sơ cấp trong quý đầu năm 2017 đạt 24.160 căn, tăng 12% theo quý và 49% theo năm. Trong đó có 14 dự án mở bán mới và 21 dự án mở bán thêm, cung cấp khoảng 9.200 căn hộ, giảm -10% theo quý nhưng tăng 39% theo năm.
“Khoảng 6.520 căn hộ đã được bán, giảm 2% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ giảm 4 điểm theo quý và 8 điểm theo năm xuống còn 27% do nguồn cung quá lớn. So với thị trường Sài Gòn với hơn 8.800 căn hộ giao dịch thành công, Hà Nội ghi nhận sức thanh khoản nhà chung cư có dấu hiệu chậm lại” Trưởng Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội phân tích.

Các chuyên gia Savills phân tích tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,1%, thấp hơn cùng kỳ năm trước cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến sức mua căn hộ không như kỳ vọng. Nhận định sự lệch pha cung cầu trong quý I là có song Savills khẳng định chưa thể vội kết luận giá bất động sản có thể chững lại đến mức đáng lo ngại, mà cần những đánh giá thận trọng hơn. Không thể chỉ nhìn vào số liệu thị trường 3 tháng đầu năm mà nhận định giá bán căn hộ có thể sụt giảm đến mức lo ngại. Thông thường sức bật của thị trường sẽ “nẩy” mạnh từ quý II.

Trong năm 2017, Savills dự báo có khoảng 40.800 căn hộ sẽ gia nhập thị trường. Đáng chú ý phần lớn là căn hộ hạng B tập trung tại các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Từ Liêm và Thanh Xuân.

Theo phân khúc, các chủ đầu tư lớn có thể giới thiệu ra thị trường cả các dự án bình dân làm cho thị phần của phân khúc này trên tổng số căn hộ mở bán mới sẽ gia tăng đáng kể. Giá chào bán sơ cấp được dự báo có thể tăng từ 0,5 đến 4% tùy từng phân khúc trong thời gian tới”.