“Cung đường tử thần” trên Quốc lộ 5: Tai họa được dự báo trước

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, UBND tỉnh Hải Dương đã không ít lần kiến nghị Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí xây dựng đường gom, xóa bỏ lối đi dân sinh tự mở trên Quốc lộ 5 (QL5) cũng như sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông trên tuyến đường này để tránh nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Trong thời gian chờ đợi, QL5 đoạn qua địa phận huyện Kim Thanh, tỉnh Hải Dương liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Hai ngày, 4 vụ tai nạn, 7 người tử vong
Chỉ trong một ngày, trên cung đường QL5 chạy qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương xảy ra liên tiếp 3 vụ TNGT làm chết 7 người. Điều đáng lo ngại hơn, trên “cung đường tử thần này” vào đầu năm 2019 từng xảy ra một vụ TNGT kinh hoàng khi ô tô tải đâm thẳng vào đoàn người đi viếng nghĩa trang, cướp đi sinh mạng của 8 người. Đây hoàn toàn không phải là chuyện ngẫu nhiên.
Ngày 23/7, cánh tài xế thường xuyên di chuyển trên QL5 gọi là “ngày thứ Ba kinh hoàng” khi chỉ trong một ngày, trên cung đường này xảy ra tới 3 vụ TNGT, cướp đi sinh mạng của 7 người. Các vụ tai nạn đều xảy ra ở lối mở dải phân cách. Ngày hôm qua (24/7), tiếp tục xảy ra va chạm giữa xe container và xe chở cọc bê tông tại địa phận huyện Kim Thành, rất may chỉ có tài xế bị thương nhẹ.
 Hiện trường vụ tai nạn trên Quốc lộ 5, tỉnh Hải Dương. 
Ngay khi nhận được thông tin về 3 vụ TNGT thương tâm hôm 23/7, Bộ GTVT đã chỉ đạo nóng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Phát triển hạ tầng đầu tư tài chính Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và TP Hải Phòng kiểm tra đưa vào dự án trùng tu QL5 việc nâng cấp điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn tuyến.
Trước mắt, làm ngay việc tổ chức giao thông, cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các vị trí điểm mở dải phân cách và qua các khu vực đông dân cư; nghiên cứu xây dựng cầu vượt nhẹ qua đường tại các đoạn tuyến có đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, trường học, bệnh viện.
Tiềm ẩn nguy cơ nhãn tiền
Vấn đề hạ tầng giao thông trên QL5 bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT được nhắc đến từ lâu. Đặc biệt, sau khi vụ TNGT kinh hoàng xảy ra tại Km 76+410, QL5, thuộc địa bàn xã Kim Lương, Kim Thành, Hải Dương vào ngày 21/1/2019 khi một ô tô tải đã lao thẳng vào đoàn người đi viếng nghĩa trang, khiến 8 người tử vong, vấn đề cải tạo, nâng cấp hạ tầng, xóa “điểm đen” TNGT trên QL5, đoạn qua huyện Kim Thành được nói đến rất nhiều.
Không lâu sau vụ TNGT kinh hoàng trên, UBND tỉnh Hải Dương đã lên tiếng cảnh báo về những bất cập trong quy hoạch, bố trí giao thông trên tuyến QL5, đoạn qua địa phận huyện Kim Thành.
Trong các năm 2013 và 2017, tỉnh Hải Dương đã báo cáo và đề nghị ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí xây dựng đường gom để xóa bỏ 99/130 lối đi dân sinh cắt ngang qua tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng đấu nối trực tiếp với QL5, nhưng đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa có kinh phí để thực hiện.
Tuy nhiên, vụ TNGT kinh hoàng xảy ra vào ngày 21/1 khiến 8 người chết đã trở thành tiếng chuông báo động thật sự về nguy cơ TNGT trên QL5. UBND tỉnh Hải Dương một lần nữa có ý kiến đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng, Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT bố trí cho địa phương 550 tỷ đồng để xây dựng 4,93km đường gom với kinh phí 150 tỷ đồng và xây dựng cầu vượt tại nút giao Km 50+630 QL5 với số tiền 400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng T.Ư.
Về phía Bộ GTVT, cơ quan này cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý đường bộ, sửa chữa cấp bách các công trình ATGT trên tuyến QL5 sau vụ tai nạn thảm khốc.
Thời gian hoàn thành trong quý I/2019. VIDIFI có trách nhiệm sửa chữa ngay công trình ATGT như sơn vạch kẻ đường bị mờ, ưu tiên vạch phân chia các làn xe, vạch giảm tốc, vạch người đi bộ và các vạch sơn khu vực nút giao, bổ sung vạch nối các đoạn ngắt dải phân cách giữa; đinh phản quang và biển báo hiệu đường bộ, trong đó có biển phân làn đường để sửa chữa, bổ sung cho phù hợp, rõ ràng.
Không biết công tác sửa chữa trên thực hiện ra sao, chỉ biết rằng, trong 2 ngày qua, trên “cung đường tử thần” qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã liên tiếp xảy ra 4 vụ TNGT, cướp đi sinh mạng của 7 người dân vô tội.

Theo thống kê, tại địa bàn huyện Kim Thành có 17km QL5 đi qua và tuyến đường sắt quốc gia Gia Lâm - Hải Phòng chạy sát song song với QL5 (gồm các xã Cộng Hòa, Cổ Dũng, Tuấn Hưng, Kim Xuyên, Phúc Thành, thị trấn Phú Thái, Kim Lương). Bên cạnh đó, trên đoạn tuyến này có 130 lối đi dân sinh và 15 đường ngang đấu nối từ các công trình công cộng của địa phương. Trong khi, đoạn qua tỉnh Hải Dương có tổng cộng 170 lối đi dân sinh và 36 đường ngang. Những bất cập trên tiềm ẩn nguy cơ nhãn tiền có thể xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng với tàu hỏa hoặc với phương tiện đường bộ trên QL5.