Cùng ghi nhận kỷ lục Covid-19, Nhật Bản và Hàn Quốc hành động trái ngược

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày của Nhật Bản lần đầu tiên đã vượt quá 3.000 ca, khi Chính phủ Tokyo trì hoãn các biện pháp nghiêm ngặt hơn vì sợ làm tổn thương nền kinh tế trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Bộ Y tế Nhật Bản hôm nay (13/12) cho biết, 3.030 trường hợp dương tính mới được ghi nhận trong 24 giờ qua, bao gồm 621 trường hợp ở thủ đô Tokyo, nâng tổng số trường hợp nhiễm virus tại nước này lên mức 177.287 người, với 2.562 ca tử vong.
Các ca bệnh nghiêm trọng được cho đang gia tăng trên khắp Nhật Bản, tạo gánh nặng cho các bệnh viện và ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh hàng ngày cho những bệnh nhân khác. Giới chuyên gia y tế cộng đồng tại đây kêu gọi các nhà chức trách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nghiên khắc hơn, như đình chỉ các chuyến đi ngoại thành và yêu cầu các cửa hàng đóng cửa sớm.
Hồi đầu năm, Nhật Bản đã ban hành tình trạng khẩn cấp không bắt buộc, và đã may mắn trải qua đỉnh dịch trước đó mà không cần phong tỏa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự hồi sinh đang diễn ra trong mùa khô và lạnh lúc này sẽ là thách thức lớn hơn.
Đáng chú ý, các cuộc khảo sát trên phương tiện truyền thông gần đây cho thấy xếp hạng ủng hộ đối với Chính phủ của tân Thủ tướng Yoshihide Suga đã giảm khoảng 20 điểm, từ 70% trong 3 tháng đầu cầm quyền, giữa bối cảnh công chúng bất bình về việc xử lý đại dịch.
Ngược lại, hôm 12/12, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun khẳng định Chính phủ Seoul sẽ phải thực thi các quy định cách ly xã hội ở cấp cao nhất nếu tình trạng lây nhiễm không giảm tốc độ. Hàn Quốc đã báo cáo một kỷ lục mới về số lượng ca nhiễm ngày, với 1.030 người trong 24 giờ, nâng tổng số trường hợp trên toàn quốc lên 42.766, với 580 ca tử vong.
Khoảng 80% các trường hợp mới được phát hiện ở khu vực đông dân cư ở thủ đô Seoul - nơi chính quyền đã bắt buộc đóng cửa các hộp đêm, ăn khuya và nhiều địa điểm nguy cơ cao khác. Những hạn chế đó tương đương với việc cấm tụ tập hơn 10 người, đóng cửa trường học, và đình chỉ các giải đấu thể thao chuyên nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần