Cùng góp sức bảo vệ môi trường

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/ 11, UBMTTQ TP Hà Nội phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), các tổ chức tôn giáo tổ chức hội nghị đánh giá một năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBMTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh chủ trì Hội nghị.

Hơn 5.000 khu dân cư cam kết BVMT

Phó Chủ tịch UBMTTQ TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sau Hội nghị triển khai ở Trung ương, UBMTTQ TP Hà Nội, Sở TN&MT cùng các tổ chức tôn giáo đã ký kết kế hoạch phối hợp với yêu cầu nâng cao ý thức cộng đồng cùng nhau chung tay đoàn kết, xây dựng đời sống ngày càng an toàn và bền vững; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm, đóng góp của các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, chức việc, tín đồ với nhiệm vụ BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu tại mỗi địa bàn dân cư.
 Toàn cảnh Hội nghị.
Trên cơ sở đó, UBMTTQ các quận, huyện, thị xã cũng đã tổ chức triển khai. Đến nay, toàn TP đã có 584 đơn vị xã, phường, thị trấn, 5.136 Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư (KDC) tổ chức ký cam kết thực hiện công tác BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu đến từng hộ gia đình và tại các cơ sở thờ tự của tôn giáo. Tiêu biểu tại huyện Mê Linh, Phó Chủ tịch MTTQ huyện Mê Linh Lê Đình Khoát cho biết, mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật bả Protein phòng trừ ruồi đục quả trên cây bí xanh ở HTX rau sạch Đông Cao, xã Tráng Việt, quy mô 2 ha đã giảm 5 lần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hiệu quả kinh tế đạt cao hơn. Cùng với đó, huyện đã vận động Nhân dân đạt thùng rác thu gom vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc BVTV, ký hợp đồng với Công ty URENCO 10 vận chuyển, xử lý 1.138 kg bao bì thuốc BVTV, làm giảm đáng kể chất nguy hại phát tán…

UB MTTQ quận Hoàng Mai cũng tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy để phòng, chống dịch sốt xuất huyết với sự tham gia của 2.114 người, tiến hành dọn VSMT tại 1.600 điểm… Theo Phó Chủ tịch UBMT TQ quận Hoàng Mai Nguyễn Thị Nhài, mặc dù quận thành lập gần 20 năm nhưng phong tục tập quán người dân vẫn mang nặng tính làng xã… Song, sau một năm thực hiện công tác BVMT, đa số bà con giáo dân, các tín đồ và Nhân dân tại KDC đã ý thức được tầm quan trọng của công tác BVMT. Như Ban công tác Mặt trên KDC số 5 (phường Giáp Bát) đã vận động Nhân dân thực hiện phong trào “nói không với túi nilon trong ngày chủ nhật”; Ở phường Thịnh Liệt Nhân dân trồng hoa tại các bồn cây tuyến đường sông Sét…

Chung tay bảo vệ môi trường

Không chỉ riêng các khu dân cư, các tổ chức tôn giáo cũng tịch cức hưởng ứng tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đại đức Thích Viên Đức (Thành hội Phật giáo Hà Nội) cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng BVMT, đó, trong các buổi thuyết giảng Chư Tăng bản tự, Thành hội Phật giáo Hà Nội đã vận động, kêu gọi và hướng dẫn Phật tử có ý thức hơn trong việc BVMT, bằng hành động cụ thể như không chặt cây, bẻ cành, không làm ô nhiễm nguồn nước…. như tại chùa Thanh Nhàn, nơi tổ chức nấu cơm từ thiện do MTTQ quận Hai Bà Trưng đang tiến hành làm điểm cũng đã chuyển từ bếp than, bếp củi sang dùng bếp gas làm bếp củi không khói.
 Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu tại Hội nghị.
Linh mục Dương Phú Oanh - Chủ tịch UBĐKCG Thủ đô cho rằng, của cải con người có thể sở hữu nhưng con người cũng phải luôn nhớ rằng trong số của cải đó lao động chỉ là một phần còn một phần nữa là của thiên nhiên ban tặng. Do đó, khi sử dụng của cải phải luôn ý thức chia sẻ cho người khác, cho thế hệ khác cả khi thiên nhiên là đối tượng sản xuất cũng như được tích tụ trong sản phẩm lao động.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBMTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho rằng, sau khi triển khai kế hoạch số 44 về việc các tổ chức tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, UBMTTQ TP đã chỉ đạo, theo dõi và tổ chức giao ban. Tất cả các tôn giáo, ngành TN&MT, MTTQ từ TP đến cơ sở đều cụ thể hóa việc này cho phù hợp với yêu cầu của từng địa phương, đơn vị. Sau một năm thực hiện đã có kết quả bước đầu, tạo tiền đề để Mặt trận làm tốt hơn trong thời gian tới. Thông qua việc triển khai thực hiện, nhận thức của người dân, các tín đồ, chức sắc, chức việc được nâng lên, tạo sự lan tỏa rộng lớn trong xã hội. Sự lan tỏa đó, sự chuyển động đó sẽ không dừng lại mà sẽ được nhân lên gấp nhiều lần.

Việc hiện thực hóa các cam kết của các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu cho dù thời gian thực hiện chưa dài nhưng đã có nhiều mô hình hay, cách làm tốt như mô hình thu gom bao bì thuốc BVTV; vấn về khói bụi rơm rạ; xóa chân rác, điểm rác và những bãi rác; mô hình trồng thêm cây xanh… Ông Vũ Hồng Khanh đề nghị, trong thời gian tới, MTTQ, phòng TN&MT, các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, chức việc sẽ cùng đánh giá lại những kết quả đã đạt được, rà soát các giải pháp để tập trung thực hiện hiệu quả hơn. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần