Cũng là thiết thực tri ân

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là năm thứ hai, Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 diễn ra trong một hoàn cảnh đặc biệt: Cả nước đang chung tay chống dịch Covid, cuộc chiến đấu mà các bác sĩ, nhân viên y tế luôn là những người đứng ở tuyến đầu.

Thực tế cuộc chiến đấu phòng, chống dịch Covid-19 một lần nữa chứng minh đứng trước sự an nguy về sức khỏe, tính mạng của người dân, cộng đồng, những người chiến sĩ áo trắng vẫn luôn hết lòng cống hiến, hy sinh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, là một trong những lực lượng thuộc tuyến đầu luôn tích cực tham gia ở mọi khâu, từ việc ngăn chặn, xét nghiệm, phát hiện đến cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị người bệnh.
Biết ơn những người đang ngày đêm chiến đấu với con virus corona để bảo vệ tính mạng người dân, suốt hơn một năm qua cộng đồng, xã hội và người dân đã có những việc làm đầy ý nghĩa. Trên mạng xã hội, vẫn được xem là một trong những nơi phản ánh nhanh nhất tình cảm, suy nghĩ của cộng đồng, luôn có thể thấy những từ “tri ân”, “tôn vinh”, “biết ơn”… dành cho những người thầy thuốc, nhân viên y tế. Và không chỉ có những lời ca ngợi, những lá thư, tin nhắn…, nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đã có những hành động, việc làm thiết thực để bày tỏ sự biết ơn với các thầy thuốc. Đó là hàng triệu ly sữa, nước uống bổ dưỡng từ các doanh nghiệp như TH, NutiFood…, là hàng ngàn suất cơm nóng hổi từ những cộng đồng, tổ chức thiện nguyện.

Nghề y, từ xưa đã là một nghề được người dân, xã hội tôn trọng. Người hành nghề y, cùng với nghề dạy học, là những người hiếm hoi trong xã hội được gắn với danh xưng cao quý: Thầy giáo, thầy thuốc. Và trong xã hội hiện đại, Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú cũng là những danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước và toàn xã hội dành tôn vinh những người có cống hiến trong sự nghiệp trị bệnh, cứu người. Ghi nhận những đóng góp của các thầy thuốc, tuần qua, nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2021), UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương và trao tặng danh hiệu "Thầy thuốc Nhân dân", “ Thầy thuốc Ưu tú” cho 46 bác sĩ của Hà Nội.

Khó mà kể hết sự hy sinh, đóng góp nhiều khi rất thầm lặng của đội ngũ cán bộ ngành y trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Cũng khó mà kể hết cảm nhận cùng những việc làm bày tỏ sự biết ơn của người dân, cộng đồng với những người chiến sĩ áo trắng. Có thể nói mà không sợ quá lời, mỗi người dân đều ghi nhận công lao, sự đóng góp của ngành y tế nói chung và mỗi cán bộ, công nhân ngành y tế nói riêng, dù ở bất cứ cương vị nào cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân, đặc biệt là trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh hôm nay.

Làn sóng thứ ba của dịch bệnh Covid từ những tâm dịch từ Hải Dương, Quảng Ninh… về cơ bản đã được kiểm soát. Song vẫn còn đó những diễn biến phức tạp cùng những nguy cơ tiềm ẩn, khó lường. Ngay trong dịp kỷ niệm này truyền thống của ngành y, các thầy thuốc vẫn đang cùng những lực lượng liên quan như quân đội, công an, biên phòng… ngày đêm gồng mình chống dịch.

Chúng ta chứng kiến, thấu hiểu sự vất vả của đội ngũ nhân viên y tế khi phát hiện một ca lây nhiễm trong cộng đồng với hàng trăm lượt người được huy động bất kể ngày đêm, bất kể lễ, Tết xét nghiệm phát hiện, cách ly, khoanh vùng, ngăn chặn, dập dịch và điều trị người bệnh.

Chúng ta cũng biết, như bao người khác, mong ước của mỗi cán bộ, nhân viên ngành y tế, nhất là những người đang phải xa nhà vì nhiệm vụ chống dịch là đất nước sớm kiểm soát và vượt qua đại dịch, để họ sớm được trở lại với gia đình.

Trước những hy sinh, cố gắng của họ đội ngũ nhân viên y tế cùng những khó khăn mà họ phải gồng mình khắc phục, mỗi người trong chúng ta đều mong muốn bày tỏ lòng biết ơn, chia sẻ. Vậy thì phải chăng tự bảo vệ trước dịch bệnh, mà đơn giản nhất là thực hiện Thông điệp 5K của ngành y tế cũng là cách thiết thực nhất mà mỗi người có thể làm để tri ân, chia sẻ cùng các thầy thuốc nhân ngày kỷ niệm trong hoàn cảnh đặc biệt này?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần