Cùng nông dân vươn ra “biển lớn”

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) vào sản xuất nông nghiệp để có nền sản xuất nông nghiệp thông minh là xu hướng tất yếu và Việt Nam không thể đứng ngoài làn sóng này.

Tại thị trường nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) là ngân hàng khởi xướng và tiên phong triển khai các chương trình cho vay ưu đãi đối với các dự án nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao.
Hơn 660.000 tỷ đồng cho vay nông nghiệp

Thực tế, trước khi có Nghị quyết số 30/2017/NQ-CP của Chính phủ về gói tín dụng có quy mô 100.000 tỷ đồng dành cho “phát triển nông nghiệp công nghệ cao”, từ cuối năm 2016, Agribank đã mạnh dạn triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô tối thiểu 50.000 tỷ đồng phục vụ sản xuất “Nông nghiệp sạch” vì sức khỏe cộng đồng với lãi suất ưu đãi giảm từ 0,5 – 1,5%/năm so với lãi vay thông thường.

Tính đến ngày 30/4/2018, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Agribank 665.361 tỷ đồng, tăng 19.994 tỷ đồng so với cuối năm 2017, chiếm 73,8% tổng dư nợ cho vay của nền kinh tế. Lãnh đạo ngân hàng cho biết, trong mọi giai đoạn phát triển, Agribank luôn dành trên 70% tổng dư nợ đầu tư cho lĩnh vực này.
 Giao dịch tại chi nhánh Agribank. Ảnh: Nguyên Anh
Hiện nay, người nông dân vẫn trong tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ của kinh tế hộ, sản phẩm nông nghiệp chất lượng thấp, giá thành cao, không thương hiệu và chưa thoát khỏi điệp khúc “được mùa rớt giá”. Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 - Chuyên đề Nông nghiệp vừa diễn ra tại Hà Nội, chia sẻ góc nhìn từ ngân hàng, bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng Giám đốc Agribank cho rằng, chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định vị thế của nông sản, giúp hàng Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới. Nhưng làm thế nào để hàng Việt Nam đạt chuẩn chất lượng của những thị trường khó tính nhất? Đại diện Agribank cho hay, chiến lược ứng dụng KHCN sẽ mở nút thắt cho bài toán nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Phó Tổng Giám đốc Agribank cho rằng, ứng dụng công nghệ để duy trì quy trình an toàn, quy mô lớn, chất lượng đồng đều, ổn định, và cung cấp bằng chứng khi có yêu cầu của đối tác.

Nhiều hoạt động thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp

Lãnh đạo ngân hàng cho biết, tuy đang phải cạnh tranh lãi suất huy động trên thị trường bình đẳng với các ngân hàng khác, nhưng Agribank lại gánh trách nhiệm hoạt động trong lĩnh vực có tỷ trọng sinh lời thấp, chi phí cao, một lĩnh vực chịu khá nhiều rủi ro bởi thời tiết thất thường, thị trường bấp bênh… Chưa kể, mỗi năm bằng tài chính của mình, Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với các đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp.

Không chỉ đơn thuần cho vay nông nghiệp sạch, Agribank đặc biệt ưu tiên các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Agribank đã triển khai mô hình cho vay thí điểm chuỗi liên kết, mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, như: Mô hình trồng hoa (Lâm Đồng), cánh đồng mẫu lớn (Cần Thơ), chăn nuôi lợn (Hà Nam), mía (Khánh Hòa), ngô (Sơn La)… và bước đầu các mô hình này đã tạo sự đồng thuận cao giữa các DN và người dân.

Để hỗ trợ người nông dân cũng như nâng cao giá trị nông sản, Agribank mong muốn sớm có chính sách khuyến khích hỗ trợ, tuyên truyền quảng cáo để tạo thương hiệu quốc gia đối với nông sản Việt. Đồng thời phát triển và mở rộng chính sách bảo hiểm cho nông nghiệp và nông thôn, trong đó có bảo hiểm tín dụng để hỗ trợ người dân mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, cây trồng vật nuôi tạo điều kiện cho người nông dân.

Để thực hiện mục tiêu này, Agribank đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả như: Ban hành đầy đủ các cơ chế, chính sách đối với nông nghiệp, nông thôn; ưu tiên nguồn vốn hợp lý đảm bảo tăng trưởng tín dụng lĩnh vực nông nghiệp phù hợp, bền vững... Hợp tác với các đối tác nước ngoài giúp nông dân tiếp cận công nghệ cao. Năm 2017, Agribank ký kết với Tập đoàn Yanmar - tập đoàn máy nông nghiệp hàng đầu Nhật Bản với mục đích đưa máy nông nghiệp chất lượng cao đến với người nông dân, góp phần đẩy nhanh cơ giới hóa nông nghiệp, nâng cao chất lượng nông sản, hiệu quả sản xuất và xây dựng một nền nông nghiệp xanh, sạch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Agribank mong muốn những bất cập của nền nông nghiệp, những trăn trở của người nông dân sớm được tháo gỡ, cùng vì mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam phát triển an toàn, bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần