Cung vượt cầu, trứng gia cầm rớt giá mạnh

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguồn cung dồi dào trong khi sức mua giảm đã khiến mặt hàng trứng gia cầm liên tục rớt giá trong thời gian gần đây. Tình trạng này kéo dài nhiều tháng nay khiến người chăn nuôi không khỏi lo lắng.

 Ảnh minh họa
Khảo sát tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Hôm, chợ Thành Công, chợ Phùng Khoang… giá trứng bán lẻ đang ở mức khá thấp. Cụ thể, trứng vịt loại nhỏ dao động từ 1.800 – 2.000 đồng/quả, loại to là 2.200 – 2.300 đồng/quả; trứng vịt lộn 3.000 đồng/quả; trứng gà công nghiệp từ 1.500 – 1.800 đồng/quả, trứng gà ta từ 3.000 – 3.500 đồng/quả.

Chị Nguyễn Thị Huyền, tiểu thương bán trứng tại chợ Hà Đông cho biết: Giá trứng gia cầm liên tục giảm từ hồi tháng 4 tới nay và không có dấu hiệu phục hồi. So với cùng kỳ năm trước thì giá trứng thấp hơn từ 3.000 – 5.000 đồng/chục. Theo chị Huyền, tuy giá trứng rẻ nhưng sức mua cũng không tăng. “Vì thời tiết nắng nóng nên nhiều người không dám mua trứng dự trữ. Trong khi đó, giá các loại thực phẩm khác như thịt lợn hay thịt gà, thịt vịt đang khá rẻ, nên được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn” – chị Huyền giải thích.

Còn theo phân tích của các chuyên gia, giá trứng xuống thấp là do nguồn cung dồi dào từ các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên toàn quốc. Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), năm 2018 tổng đàn gia cầm của cả nước đạt hơn 400 triệu con, trong đó riêng gà là hơn 300 triệu con; sản lượng trứng đạt trên 11 tỷ quả, trong đó trứng gà chiếm 60%, trứng thủy cầm chiếm 40%. Trong quý I/2019, sản lượng trứng gia cầm đã đạt gần 3,6 tỷ quả, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, vài năm gần đây ngành chăn nuôi áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, đã tạo ra những bước đột phá cả về chất lượng và số lượng sản phẩm. Nguồn cung trong nước dồi dào trong khi thị trường tiêu thụ chậm đã đẩy giá trứng gia cầm giảm mạnh. Ngoài ra, người chăn nuôi còn phải chịu sức ép từ nguồn trứng gà nhập từ Trung Quốc có mức giá rẻ, nên giá trứng trong nước càng bị giảm mạnh.

Việc giá trứng xuống thấp trong khi sức mua chậm khiến nhiều hộ chăn nuôi lâm vào tình cảnh khó khăn. Do đó, các cơ quan chức năng cần có những định hướng chính xác cho người chăn nuôi, tránh tình trạng nhân đàn ồ ạt gây ra khủng hoảng thừa.