Cuộc bầu cử đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong dư luận trong và ngoài nước

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 14/6, tại Phiên họp thứ 57 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường - Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia đã thay mặt Hội đồng Bầu cử quốc gia báo cáo kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Báo cáo nhấn mạnh, cuộc bầu cử đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thành công rất tốt đẹp, thực sự là Ngày hội lớn của toàn dân. Cuộc bầu cử lần này, cùng lúc vừa phải tổ chức cuộc bầu cử thành công, đúng pháp luật, vừa phải bảo đảm an toàn trong điều kiện phòng, chống đại dịch Covid-19 và thực hiện tốt nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống và an toàn cho người dân.
Cuộc bầu cử lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thể hiện ở số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu, tỷ lệ cử tri đi bầu cử lần này rất cao, đạt 99,60% tổng số cử tri cả nước. Lần đầu tiên, cử tri tại thị trấn Trường Sa (đảo Trường Sa Lớn), tỉnh Khánh Hòa đã bỏ phiếu bầu cử cùng thời điểm với cuộc bầu cử trên đất liền vào ngày 23/5/2021, thể hiện quyết tâm rất lớn và là bước tiến quan trọng trong công tác tổ chức bầu cử, tăng cường sự gắn kết giữa lãnh thổ Việt Nam trên đất liền và các đảo xa bờ.
 Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường - Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia trình bày báo cáo tại phiên họp
Cử tri cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét xác nhận tư cách người trúng cử, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã có nghị quyết không xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV đối với 1 trường hợp tại đơn vị bầu cử số 1 thuộc tỉnh Bình Dương vì không bảo đảm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật. Do đó, đã có 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.
Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố (cập nhật đến ngày 9/6/2021), kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 như sau: HĐND cấp tỉnh 3.721 đại biểu, HĐND cấp huyện 22.549 đại biểu và HĐND cấp xã 239.752 đại biểu. Cả nước không có đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh nào phải bầu cử thêm.
Số lượng đơn thư gửi Hội đồng Bầu cử quốc gia chỉ bằng 18% so với kỳ bầu cử trước. Điều này cho thấy cấp ủy, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương đã làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu, lựa chọn người ứng cử; làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những vụ việc đông người, phức tạp đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.
Thảo luận về nội dung này, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, điểm sáng của cuộc bầu cử lần này là lần đầu tiên kể từ khi Quốc hội của nước Việt Nam thống nhất (Khóa VI, 1976-1981) đến nay, Quốc hội có tỷ lệ nữ đại biểu cao trên 30%. So sánh với thế giới về tỷ lệ đại biểu Quốc hội nữ trước cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV, Việt Nam đứng 71 trên thế giới, đứng thứ 9 của châu Á và thứ 4 trong các nước trong AIPA (Liên minh Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á). Sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội của Việt Nam hiện đứng thứ 51 (lên 20 bậc); từ đứng thứ 4 đã vươn lên đứng đầu trong AIPA; ở châu Á, từ thứ 9 đã vươn lên đứng thứ 4. So với thế giới, Việt Nam có sự tiến bộ vượt bậc. Do đó, nội dung này cần bổ sung vào trong báo cáo.
Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cuộc bầu cử là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong năm 2021 được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu và vượt qua mọi trở ngại, khó khăn tổ chức thành công rất tốt đẹp về mọi mặt.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
“Qua phản hồi dư luận thấy đồng tình với cách xử lý của Hội đồng Bầu cử Quôc gia khi không công nhận tư cách trúng cử của một đại biểu; cương quyết xử lý theo quy định pháp luật, biểu quyết bằng phiếu kín và đã có nghị quyết riêng về việc này” – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói và đề nghị tiếp thu tối đa các ý kiến hôm nay để tiếp tục hoàn thiện báo cáo.
Thay mặt Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sắc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, các cấp uỷ đảng, chính quyền, đồng bào, chiến sĩ, Nhân dân và cử tri cả nước đã phát huy cao độ lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, chung sức, đồng lòng để vượt qua mọi khó khăn thách thức làm nên cuộc bầu cử thành công rất tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong dư luận trong và ngoài nước.