Cuộc chạy đua khốc liệt chế vaccine ngừa Covid-19

Ngọc Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất chấp việc vẫn chưa có loại vaccine ngừa Covid-19 nào hoàn toàn chứng minh được tính hiệu quả trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, ước tính đã có ít nhất 5,7 tỷ liều vaccine được nhiều nước đặt hàng các nhà sản xuất.

Tính đến nay, đang có 6 loại vaccine được thử nghiệm ở giai đoạn 3 với quy mô lên đến hàng nghìn người. Trường Đại học Oxford cùng với đối tác là tập đoàn dược phẩm AstraZeneca kỳ vọng sẽ công bố kết quả thử nghiệm vaccine vào tháng 9, trong khi công ty công nghệ sinh học Mỹ Moderna và Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đặt mục tiêu sẽ hoàn thành quá trình thử nghiệm sớm nhất là vào tháng 11.
 
Đáng chú ý, hầu như toàn bộ lô vaccine đầu tiên do các hãng dược phẩm châu Âu phát triển đã được Mỹ đặt hàng. Đây là một phần trong chiến dịch mang tên “Operation Warp Speed” (tạm dịch là Thần tốc) của Tổng thống Donald Trump, nhằm mục tiêu giúp cho người dân Mỹ có thể tiếp cận với vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 1/2021. Ngày 11/8, ông Trump đã công bố thỏa thuận trị giá 1,52 tỷ USD với Moderna để mua 100 triệu liều vaccine do công ty này sản xuất, đây là đơn đặt hàng thứ sáu cho các vaccine Covid-19 tiềm năng được Washington ký kết kể từ tháng 5.
Đến nay, với khoảng 11 tỷ USD, Mỹ là nước tài trợ lớn nhất cho các công ty dược phẩm phát triển và sản xuất vaccine ngừa Covid-19. Ngoài hợp đồng với Moderna, Mỹ đã đặt hàng trăm triệu liều từ Johnson&Johnson, Novavax, Pfizer, Sanofi và AstraZeneca.
Ngoài ra, các liên danh Oxford/AstraZeneca và Sanofi/GSK cũng đang trong quá trình đàm phán với Ủy ban châu Âu (EC) về thỏa thuận mua 700 triệu liều vaccine.
Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng đang đặt hàng 490 triệu liều từ ba công ty, bao gồm 250 triệu liều từ Novavax của Mỹ. Hiện, tập đoàn dược phẩm Takeda của Nhật đã mua bản quyền vaccine của Novavax và cung cấp kinh phí để phát triển vaccine này.
Với tuyên bố sản xuất thành công vaccine mang tên Sputnik V, Nga cho biết đã có hơn 20 quốc gia đặt hàng khoảng 1 tỷ liều.
Đối với những quốc gia hạn chế về tiềm lực tài chính, hy vọng của họ được đặt vào Liên minh vì Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh (CEPI) do Quỹ Bill và Melinda Gates cùng một số quốc gia thành lập. CEPI đặt mục tiêu hỗ trợ các nước ở mọi trình độ phát triển đều được tiếp cận vaccine, và hiện đã đặt 300 triệu liều từ AstraZeneca.
Ngoài ra, Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, cũng đang hợp tác với các đối tác để sản xuất hàng tỷ liều vaccine cho các nước có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới.