[Cuộc chiến chống Covid-19: Dân nghèo thành thị không đơn độc] Bài 2: Không để ai bị bỏ sót

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Họ là những người từ nơi khác đến phường, quận thuê trọ làm ăn, sinh sống, nhưng khi dịch Covid-19 xảy ra đã và đang nhận được sự quan tâm, sẻ chia của chính quyền, đoàn thể, tổ chức và cá nhân. Nhiều người xúc động khi nhận được phần quà hỗ trợ kịp thời giúp vượt qua giai đoạn khó khăn.

 Đại diện chính quyền phường Phương Liên (quận Đống Đa) tặng lương thực, thực phẩm cho bà Phạm Thị Hương đến từ Nam Định. Ảnh: Thủy Trúc

Đói ăn vì Covid-19
Hơn 18 giờ, trời mưa nặng hạt nhưng đoàn cán bộ của phường Phương Liên (quận Đống Đa) và đại diện khu dân cư vẫn mang những phần lương thực, thực phẩm đến cho các hộ gia đình có người làm nghề tự do gặp khó khăn vì dịch. Ai nấy đều mong muốn họ không bị thiếu ăn, đứt bữa. Nhận được túi quà gồm 1 thùng mỳ tôm, 1 chai dầu ăn, 5 kg gạo, 100.000 đồng của phường và phần quà của nhà tài trợ, ông Đinh Kim Đính (số nhà 70, ngõ 26, phố Kim Hoa) rất đỗi vui mừng. Trong căn nhà chỉ rộng 12m2 là nơi sinh sống của 6 người, ông Đính luôn nói cảm ơn Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ, khu dân cư, tổ dân phố đã động viên gia đình đúng lúc.
Ở cách đó không xa là khu trọ của những người làm nghề lượm ve chai, bán hàng rong. Nhiều người thuê trọ không thể về quê tránh dịch đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền địa phương. Tối nay, bà Phạm Thị Hương đến từ Nam Định rất bất ngờ khi được chính quyền phường mang đến một phần quà nữa. Dù đôi chân bị bệnh thấp khớp hành hạ nhưng bà Hương cố gắng đứng dậy nhận quà và nói lời cảm ơn. Qua câu chuyện, chúng tôi được biết, bà Hương sống độc thân, chuyên đi thu mua đồng nát. Không ti vi, điện thoại, có lúc ở phòng chán quá lại chẳng có tiền, bà Hương đánh liều đi loanh quanh mua bìa cát tông, nhưng chủ bãi thu mua nghỉ nên đành chất đống trước cửa phòng. Bà đang lo không biết lấy đâu ra tiền trả thuê phòng, nếu dịch cứ kéo dài.
Sát phòng bà Hương ở là ba mẹ con chị Nguyễn Thị Duyên cũng đến từ Nam Định có gia cảnh hết sức khó khăn. Chồng mất, người phụ nữ hơn 50 tuổi hàng ngày đi lượm ve chai nuôi hai con trai học đại học và cao đẳng. Trước đây, ngoài giờ học hai người con bà Hương đi làm thêm phụ mẹ. Giờ đây, chẳng kiếm ra tiền, bữa ăn của bà mẹ con chỉ có rau, lạc, hôm thì cá khô hay mớ tép rang... Vợ chồng anh Bách Văn Ninh ở phòng kế bên cũng chẳng khá hơn bao nhiêu. Hơn hai tháng nay, anh không thể đi làm đầu bếp vì quán nghỉ. Hằng ngày, từ sáng tới chiều anh phụ vợ nấu xôi chè, làm bánh trôi chay; cuối giờ chiều vợ lại đẩy xe ba bánh đi rao bán quanh khu dân cư kiếm sống qua ngày...
Đại diện chính quyền phường Phương Liên tặng quà cho ông Đinh Kim Đính (số nhà 70, ngõ 26, phố Kim Hoa). Ảnh: Thủy Trúc
Và những hỗ trợ kịp thời
Cũng giống như không ít phường, xã khác, ngoài 12 hộ cận nghèo, phường Phương Liên còn có các hộ gia đình chính sách, những người đến thuê trọ gặp khó khăn. Trực tiếp đi nhận những phần quà từ chương trình “Chia sẻ thực phẩm hàng ngày, cùng nhau vợt qua Covid-19”, bà Nguyễn Thanh Lương - Phó Bí thư Đảng ủy phường Phương Liên cho hay: Phường Phương Liên rất quan tâm tới những hộ cận nghèo, người khó khăn, có hoàn cảnh đặt biệt. Đặc biệt là những người ở nơi khác đến thuê phòng làm nghề tự do, học sinh, sinh viên. Hiện nay, Đảng ủy, UBND, các ban ngành đoàn thể từ MTTQ, Hội Chữ thập đỏ... đang tập trung các nguồn lực của phường. Cán bộ, nhân viên của phường cũng đóng góp một ngày lương, các chi bộ, khu dân cư, tổ dân phố cũng góp tiền, đi vận động Nhân dân ủng hộ.
Để những phần quà đến được đúng, đủ đối tượng và nhanh nhất, cả hệ thống chính trị trên địa bàn phường Phương Liên cùng tham gia và cũng là để giám sát lẫn nhau. Cùng với đó là công tác giám sát của HĐND phường. Chủ tịch HĐND phường Phương Liên Mai Thị Bích Thủy cho biết: Phường luôn bám sát các hộ KT1, KT2; những trường hợp KT3 thuê nhà được các tổ trưởng rà soát, không bỏ sót một ai. Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, phường đã rà soát những trường hợp hộ cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất. Các bác ở khu dân cư, tổ dân phố chuyển thông tin của các gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của dịch Covd-19 lên phường qua Zalo. HĐND phường phân công các lãnh đạo xuống cơ sở trực tiếp trao lương thực thực phẩm và động viên thăm hỏi. Các đại biểu HĐND ở khu dân cư cũng giám sát tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác MTTQ trao quà. Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, đại biểu HĐND là hệ thống nối dài của phường, đã trao các phần quà đến tận tay những trường hợp khó khăn.
Là người trực tiếp sâu sát với bà con, Tổ trưởng tổ dân phố 3 Phạm Quang Thắng cho hay: Tổ có vài chục hộ gia đình làm nghề xe ôm, công nhân, làm thuê... bị ảnh hưởng bởi dịch. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND, HĐND, MTTQ, Hội Chữ thập đỏ đến tận tổ dân phố, đến nay các hộ khó khăn đã được phát nhu yếu phẩm vài lần. Lần đầu tiên là những hộ khó khăn nhất, sau đó đến các hộ khác và tiếp tục rà soát phát hiện để không ai bị bỏ lại phía sau”.
Trực tiếp chứng kiến những hoàn cảnh gia đình người chồng bị tâm thần, vợ bán nước chè hay bán rau phải nghỉ ở nhà; khi nhận được phần quà họ chỉ ú ớ cảm ơn, không nói được lên lời mới thấy cảm động. Những món quà tuy nhỏ nhưng có giá trị hết sức lớn lao với họ, giúp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Trước đây, tôi làm bảo vệ một DN tư nhân lương tháng 4,5 triệu đồng; còn vợ đi rửa bát thuê cũng được vài triệu. Từ ngày có dịch, thực hiện Chỉ thị 16 vợ chồng tôi chỉ ở nhà. Các con tôi cũng là lao động tự do, đều phải nghỉ việc, cuộc sống vốn không dư giả, nay càng khó khăn hơn. May thay, chúng tôi đã nhận được phần quà tặng để ổn định được cuộc sống trong một thời gian.
Ông Đinh Kim Đính (số nhà 70, ngõ 26, phố Kim Hoa, phường Phương Liên, Đống Đa
(còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần