Cuộc chiến chống Covid-19: Mỹ, Anh sắp về đích, châu Á vẫn vật lộn

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình vaccine mở rộng đã hỗ trợ Mỹ và Anh trong cuộc chiến chống đại dịch.

The New York Times ngày 29/5 dẫn kết quả khảo sát cho thấy, 62% người Mỹ trưởng thành cho biết đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, tăng 56% so với hồi tháng 4. Nhóm tác giả khảo sát gọi đây là kết quả đáng khích lệ và tự tin rằng sẽ đạt được mục tiêu 70% tính đến ngày 4/7 mà Tổng thống Joe Biden đặt ra. Mục tiêu này được cho là thực tế, vì ngoài 62% người đã tiêm ít nhất 1 liều, có thêm 4% nói muốn tiêm sớm nhất có thể và 4% khác cho biết đã đặt lịch tiêm hoặc sẽ sớm đặt lịch.
Dự án Our World in Data thuộc Đại học Oxford của Anh dẫn số liệu chính thức cho biết Mỹ đã tiêm hơn 290 triệu liều vaccine, và khoảng 40% dân số đã được tiêm đủ liều, và gần 10% đã được tiêm một liều. Giới chuyên gia ước tính để đạt miễn dịch cộng đồng ngăn ngừa Covid-19 lây lan, cần khoảng 70 - 85% dân số được miễn dịch thông qua tiêm vaccine hoặc hình thành kháng thể sau khi nhiễm bệnh và hồi phục.

Người dân ở Soho, London khi một số biện pháp ngăn chặn Covid-19 của Anh đã được chính phủ nới lỏng. Nhờ chương trình triển khai vaccine hiệu quả, nước Anh cuối cùng cũng tạm biệt những tháng khó khăn. Ảnh: AP

Mỹ và Anh là những quốc gia đang dẫn đầu trong cuộc đua tiêm chủng này, với tốc độ tiêm chủng hiện có, ước tính Mỹ chỉ cần thêm ba tháng nữa để có thể đạt miễn dịch cộng đồng (tiêm chủng cho 75% dân số), con số này ở Anh là hai tháng. 

Tính đến ngày 19/5, cứ 10 người lớn ở Anh thì có 7 người đã tiêm liều vaccine Covid-19 đầu tiên.

Trong khi đó, từ một trong những nước sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, Ấn Độ đến nay mới chỉ tiêm đủ liều cho khoảng 3% dân số, giữa bối cảnh đang phải trải qua đợt bùng phát nghiêm trọng chưa từng thấy. Tuy vậy, Ấn Độ hôm qua ghi nhận gần 174.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ, mức thấp nhất trong 45 ngày qua, dù số ca tử vong vẫn ở mức cao là 3.617 ca. Tại Đông Nam Á, Malaysia hôm qua (29/5) ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong ngày thứ 5 liên tiếp với 9.020 ca. Để ngăn chặn dịch tiếp tục lây lan, chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 1 – 14/6.

Ở Campuchia, Thủ tướng Hun Sen hôm 29/5 cho biết đã có 2,46 triệu người được tiêm chủng và đặt mục tiêu 10 triệu người đến cuối năm nay. Giới chức y tế Campuchia cùng ngày ghi nhận thêm 588 ca nhiễm mới và 7 ca tử vong. Theo Khmer Times, tình hình diễn biến đáng lo ngại trong nhà tù tỉnh Kandal khi tổng số ca nhiễm từ khi bùng phát ngày 25/5 đến nay tăng lên thành 298 ca.
Trong một diễn biến liên quan, Thái Lan hôm qua ghi nhận 4.803 ca nhiễm mới, trong đó 2.702 ca trong các nhà tù.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần