Cuộc chiến chống ma túy miền biên ải

Văn Chiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là điểm nóng về tội phạm ma túy của cả nước nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng, cuộc chiến chống ma túy của các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tây Trang (Bộ đội biên phòng Điện Biên) vô cùng gian nan, vất vả…

Thử thách nơi vùng biên

Những ngày giữa tháng 5, Đoàn cán bộ, phóng viên Hội Nhà báo Hà Nội chúng tôi đến với Đồn Biên phòng cửa khẩu Tây Trang khi tiết trời “đỏng đảnh” với nắng - mưa thất thường đang ùa về miền biên giới. Đường từ TP Điện Biên lên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tây Trang chỉ 36km nhưng khó đi vô cùng bởi những khúc cua tay áo, lên dốc, xuống đèo sỏi đá và ổ gà.

Đồn Biên phòng Tây Trang quản lý xã Na Ư có 6 bản, 100% là người dân tộc Mông, gồm: Ca Hâu, Con Cang, Na Ư, Búng Bửa, Hua Thanh và Na Láy; trong đó có thời điểm cả 6 bản đều là những tụ điểm phức tạp về ma túy, "nóng" nhất là 3 bản Ca Hâu, Con Cang và Na Ư.

Cái nắng, cái gió ở Tây Trang là đặc sản nổi tiếng vùng Tây Bắc với câu nói cửa miệng: “Ruồi vàng, bọ chó, gió Tây Trang”. Các chiến sĩ biên phòng ở đây kể rằng, vào mùa nóng, gió Lào hút qua các đỉnh núi, các khe núi kéo về khiến người khô quắt như bị bốc hơi.

Các chiến sĩ bộ đội biên phòng cửa khẩu Tây Trang thường xuyên phối hợp với chiến sĩ đồn Công an cửa khẩu Pang Hốc (Lào) trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy. Ảnh: Văn Chiến

Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Đại úy Phan Ngọc Toản - Phó trưởng Đồn Biên phòng Tây Trang cho biết: “Địa bàn xã Na Ư có 295 hộ, với 1.675 nhân khẩu. Đường biên giới dài 24km với 10 cột mốc chính. Đây là một địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy với sự hoạt động manh động, liều lĩnh của các đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy”. Nói về thủ đoạn tinh vi và sự liều lĩnh của các đối tượng buôn bán ma túy nơi miền biên, Đại úy Phan Ngọc Toản cho biết, từ hoạt động công khai, manh động, các đối tượng nay đã chuyển hướng, thay đổi thủ đoạn, lợi dụng phụ nữ, trẻ em và hoạt động giao thương qua lại ở cửa khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy.

Các trinh sát tham gia đánh án cho biết, với những đối tượng có lịch sử buôn bán lớn, thủ đoạn của chúng rất manh động. Chúng có thể đi tốp từ 3 - 4 người, trong đó có trang bị vũ khí nóng. Ma túy (hàng) cho vào túi, tay nải hoặc ba lô, khoác trực tiếp trên người. Khi mang hàng đi, chúng thường mang cả vũ khí để bảo vệ, có người dẫn đường đi trước để dò đường, quan sát cảnh giới. Khi có dấu hiệu bất thường, chúng thông báo cho nhau bằng điện thoại hoặc bằng tín hiệu riêng để cất giấu hàng hoặc tìm hướng khác. Còn những đối tượng buôn bán nhỏ lẻ giấu hàng trong người, trong phương tiện thường đi hoặc để vào vùng kín. Với những đối tượng nghiện thì chỉ cất giấu trong người. Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, chúng có các hành động chống trả liều lĩnh hòng trốn thoát.

Đã từng tham gia nhiều chuyên án phá ma túy lớn, Trung úy Hoàng Ngọc Đính chia sẻ: “Phòng chống tội phạm ma túy là công việc vô cùng khó khăn, vất vả và nguy hiểm. Khó khăn lớn nhất đến từ địa bàn phức tạp. Nhiều khi chiến sĩ vừa đi ra khỏi Đồn, đối tượng đã biết, thông báo cho nhau bằng mọi cách hòng trốn chạy. Có những tên còn liều lĩnh bắn trả lại lực lượng trinh sát khi bị vây bắt. Có chiến sĩ bị thương, bị gãy tay khi tham gia truy bắt các đối tượng buôn bán ma túy”.

Trung úy Hoàng Ngọc Đính cũng cho biết thêm, ở tuyến biên giới này, các khu dân cư hai bên đều ở sát gần nhau, có mối quan hệ huyết thống, càng khiến cuộc chiến chống nạn buôn bán, vận chuyển ma túy trở nên cam go hơn.

Kiên trì đấu tranh phòng, chống tội phạm

Vất vả, gian nan là vậy, nhưng những người lính mang quân hàm xanh chưa một giây phút nản lòng. Vừa kiên trì trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm buôn bán trái phép chất ma túy, các chiến sĩ biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang cũng xác định, việc vận động, nâng cao nhận thức cho quần chúng Nhân dân là việc làm vô cùng quan trọng. Những năm gần đây, các ngành, các cấp, các lực lượng bên cạnh tập trung phương tiện, lực lượng phòng chống mua bán trái phép ma túy còn coi việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tuyên truyền để Nhân dân không bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia là việc làm thường xuyên và liên tục. Hết xuống bản, các chiến sĩ lại đi tuần đường biên, 3 người một tổ, cắt rừng lội suối mà đi, thường là phải vài ngày mới hết địa bàn. Chuyện ngủ võng, phủ tăng che sương trong rừng, ăn cơm nắm, uống nước lấy từ thân cây với các anh là chuyện thường tình.

Cũng nhờ sự vào cuộc tích cực, kịp thời ấy của các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tây Trang mà những năm gần đây, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có những bước thay đổi rõ nét.

Nhiều câu chuyện về tuần tra biên giới, về phá án ma túy, về đoàn kết quân dân được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tây Trang kể lại. Những lúc đi tuần tra ở mốc xa, mắc võng ngủ rừng, nước suối phải cho thuốc khử khuẩn vào để dùng, dầm sương giá lạnh mật phục kẻ buôn lậu ma túy, những lần mưa lũ, giao thông bị đình trệ, đường sá chia cắt, các anh phải đi bộ cả ngày trời mới ra đến tỉnh lỵ để họp…

Các chiến sĩ vui mừng chia sẻ, những năm gần đây, nhờ công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân được thực hiện có hiệu quả mà đời sống bà con nơi đây được cải thiện đáng kể. Từ việc canh tác một vụ lúa/năm, bà con đã tăng lên đến 2 vụ/năm. Mô hình giúp dân tăng gia phát triển kinh tế có hiệu quả với các loại cây hoa màu như khoai tây, đậu tương…

Không chỉ giúp dân phát triển kinh tế, coi "đồn là nhà, biên giới là quê hương", những chiến sĩ biên phòng sẵn sàng trích ra một phần lương của mình thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, quan tâm, chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi với mức hỗ trợ thường xuyên 500.000 đồng/tháng.

Những việc làm nghĩa tình ấy đã nhân lên sự tin yêu của bà con đối với các cán bộ, chiến sĩ biên phòng, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Nói như Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên: “Dân còn tin yêu Đảng, tin yêu Nhà nước, tin yêu bộ đội biên phòng và yêu biên giới thì bờ cõi biên cương của Tổ quốc sẽ còn được giữ vững”.

Câu chuyện về con đường gian nan đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, về tình quân – dân thắm thiết với các chiến sĩ vùng biên cứ thế kéo dài đến tận giữa trưa. Bữa cơm với các chiến sĩ biên phòng Đồn Tây Trang thật ấm cúng, có đủ thịt gà, rau xanh và ngon nhất là món củ cải đỏ muối chua. Đến 80% lương thực, thực phẩm đều do các chiến sĩ biên phòng tăng gia sản xuất. Vừa ăn, các anh vừa kể cho chúng tôi nghe chuyện về gia đình, vợ con. Đại úy Toản bảo ở những nơi này, xa gia đình, xa người thân, để chống lại sự nhàm chán của miền rừng núi xa vắng thì phải tự tạo cho mình niềm vui, tạo nên sức mạnh tinh thần động viên anh em hoàn thành nhiệm vụ…

Trong nhiều năm, Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên đã làm tốt công tác phòng chống tội phạm ma túy, đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ án lớn, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng của nước bạn Lào và Công an tỉnh bắt một số vụ án có hiệu quả về ma túy; bắt giữ 96 vụ/120 đối tượng, thu 34,08kg heroin; 28.456 viên ma túy tổng hợp; 0,5kg ma túy dạng đá; 1.4kg thuốc phiện, 1 xe ô tô, 11 xe máy, 1 súng quân dụng, 2 súng ngắn, 3 súng kíp và nhiều tang vật khác. Phối hợp với lực lượng chức năng Lào bắt giữ 2 vụ/6 đối tượng, thu giữ 70 bánh heroin, 1.500 gam heroin; phối hợp với công an bắt giữ 15 vụ/17 đối tượng, tang vật thu giữ 7,33kg heroin, 23.904 viên ma túy tổng hợp. 

Thượng tá Phạm Thành Đô

Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần