Cuộc chiến chống xe quá tải: Có dấu hiệu thoái trào

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ năm 2013, Bộ GTVT đã đầu tư cho 63 tỉnh, TP mỗi địa phương một bộ cân tải trọng di động; nhiều kế hoạch, chương trình hành động cũng được triển khai ráo riết nhằm ngăn chặn xe quá tải.

Thế nhưng, sau 3 năm kiên trì với những thành quả đáng khích lệ, việc xử lý chống xe quá tải lại đang có dấu hiệu thoái trào, hạ nhiệt.
Giải tán lực lượng kiểm soát
Tháng 6/2016, khi tổng kết Kế hoạch 12593/KHPH - BGTVT - BCA phối hợp giữa 2 Bộ GTVT và Công an trong việc kiểm soát tải trọng xe cho thấy, sau gần 3 năm ráo riết vào cuộc, xe quá tải đã giảm từ 80 - 90%. Tuy nhiên, sau khi tổng kết và kết thúc Kế hoạch 12593, 2 Bộ chưa có chỉ đạo hay kế hoạch nào thay thế khiến các trạm cân tự giải tán, đắp chiếu; thậm chí nhiều nơi có dấu hiệu “buông” xe quá tải. Trong khi đó, xe quá tải đang có xu hướng phát triển, hoạt động mạnh mẽ trở lại tại nhiều địa phương.

Cân tải trọng xe tại Trạm cân lưu động trên địa bàn huyện Thanh Trì. Ảnh: Chiến Công

Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT Đặng Văn Chung cho biết: “Hầu hết các tỉnh, TP đã giải tán trạm kiểm soát tải trọng lưu động, và đưa bộ cân lưu động vào “đắp chiếu”. Do đó xe quá tải đã và đang hoành hành trở lại, khiến kết quả gần 3 năm kiên trì xử lý xe quá tải của các lực lượng chức năng có nguy cơ thành trắng tay”. Cũng theo ông Chung, có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến sự thoái trào đó. Trước hết là do tháng 6/2016, sau khi tổng kết, các Bộ liên quan ra thông báo kết luận kết thúc Kế hoạch 12593 và tạm dừng phối hợp. “Một số địa phương không hiểu hoặc đã hiểu sai nên rút CSGT khỏi trạm kiểm soát tải trọng xe, chỉ còn lực lượng Thanh tra Sở GTVT. Nhưng theo luật thì lực lượng Thanh tra GTVT địa phương chỉ được hoạt động trên địa bàn do sở GTVT quản lý nên trên một số tuyến quốc lộ hiện đã gần như trống trạm cân xe lưu động” - ông Chung cho biết, đồng thời thẳng thắn chỉ ra: Có địa phương đã không còn muốn tiếp tục siết xe quá tải, hoặc lờ đi vì mục tiêu phát triển kinh tế. Thậm chí, lãnh đạo một số địa phương còn có suy nghĩ rằng, xe to như vậy không cho chở đầy thì lãng phí. Vậy nên có tình trạng khi Kế hoạch 12593 kết thúc thì cũng xem như kết thúc toàn bộ cuộc chiến chống xe quá tải.
Nguy cơ thành “công cốc”
Nhiều chuyên gia khẳng định, thực tế là tình trạng xe quá tải còn nhiều và đang có xu hướng phát triển rầm rộ trở lại; trách nhiệm chống xe quá tải không phải chỉ của ngành GTVT mà là của tất cả các cơ quan chức năng cũng như toàn xã hội. Cuối năm 2016, Tổng cục Đường bộ đã đề xuất Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ ban hành Chỉ thị 32 ngày 25/11/2016 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, trong đó Thủ tướng giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe là chính quyền địa phương; lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn mình quản lý. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nhìn nhận: “Nếu địa phương nào cũng làm chặt thì có trạm cân lưu động hay không vẫn dẹp được xe quá tải, yếu tố cốt lõi là ở những con người thực thi nhiệm vụ đó”.
Hiện nay, tại các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh..., xe quá tải đang ngày ngày tàn phá nhiều cung đường quốc lộ, tỉnh lộ không thương tiếc.  Thực trạng đó cho thấy, cuộc chiến chống xe quá tải đang có nguy cơ trở thành “công cốc” nếu lực lượng chức năng các địa phương không duy trì được sự tập trung, quyết liệt cần có.
Trên địa bàn Hà Nội, từ các tuyến đường ngoại thành như đường Hồ Chí Minh, QL6, 21B, 32… cho đến những tuyến đường nội đô trọng điểm như Vành đai 3 (đoạn Nguyễn Xiển - Phạm Hùng), Tố Hữu, Nguyễn Trãi, Hồ Tùng Mậu…, tình trạng xe quá tải đang diễn biến ngày càng phức tạp. Những chiếc xe Howo, Cuulong, Dongfeng… cơi nới thành thùng từ vài chục phân đến cả mét, chở quá tải trọng từ vài tấn đến cả chục tấn vẫn nhởn nhơ hoạt động, đặc biệt là vào sau 19 giờ hàng ngày. Không chỉ khiến đường sá xuống cấp, bụi bặm, ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị, mà xe quá tải còn liên tiếp gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên một số cung đường nội thành Hà Nội thời gian qua.