Cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung có thế sẽ kéo dài dù đạt được thỏa thuận thương mại

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã chuyển hướng sang lĩnh vực công nghệ trong những tuần gần đây.

Theo một chuyên gia tư vấn rủi ro chính trị, Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 6 tháng tới, tuy nhiên điều này cũng không thể giúp chấm dứt hoàn toàn những tranh chấp thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Các chuyên gia dự đoán Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 6 tháng tới.
Xung đột thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã tập trung sang ngành công nghệ trong những tuần gần đây.
Chính phủ Mỹ đã đưa tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc vào “danh sách đen” hạn chế các công ty Mỹ giao dịch thương mại với tập đoàn này hồi đầu tháng 5. Trong khi đó, Trung Quốc được cho là đang xem xét hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ - vốn là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất sản phẩm điện thoại iPhone và các phương tiện giao thông điện.
“Căng thẳng liên quan đến lĩnh vực công nghệ sẽ tiếp tục kéo dài, ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận thương mại về hàng hóa song phương”, ông Alastair Newton, giám đốc của Alavan Business Advisory và cựu quan chức ngoại giao của Anh, phát biểu với hãng tin CNBC hôm 29/5.
Chuyên gia Newton nói rằng, ông sẽ không ngạc nhiên nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại hội nghị G-20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6, cũng như thảo luận về bản kế hoạch chi tiết của thỏa thuận thương mại, dự kiến sẽ được hoàn tất trong tháng 10.
Một nhà phân tích khác cũng dự đoán rằng các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung có thể tiếp tục diễn ra tại hội nghị G-20 vào tháng 6 tới, song không nhận định lạc quan về việc đạt một thỏa thuận song phương.
“Tôi sẽ xem G-20 như một địa điểm thuận lợi để các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đồng ý nối lại các cuộc đàm phán và có thể giảm bớt căng thẳng, nhưng không phải là nơi dành cho một thỏa thuận thực tế”, nhà chiến lược thị trường toàn cầu Hannah Anderson của JP Morgan nói với CNBC ngày 29/5.
Việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đạt được được một thỏa thuận, hay không, điều này cũng không thể giúp chấm dứt hoàn hoàn căng thẳng thương mại trên thị trường. Chuyên gia Newton dự đoán rằng ông Trump có thể chuyển trọng tâm sang châu Âu và thực hiện cuộc chiến thuế quan ở khu vực này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần