Cuộc chiến mới quét SIM, tin nhắn rác

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1/11, 5 nhà mạng là: VNPT/VinaPhone, MobiFone, Viettel, Gtel và Vietnamobile thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối của mình...

Việc thu hồi nhận được sự ủng hộ của đa số người dùng vì nếu được thực hiện nghiêm túc thì vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo sẽ bị đẩy lùi.
Nhà mạng nói gì?
Tại Lễ ký kết vừa diễn ra cuối tuần trước, cả 5 nhà mạng đều đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ với Bộ TT&TT là sẽ nghiêm túc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Ông Hoàng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Viettel cho biết, về thị phần, hệ thống kênh phân phối, số lượng SIM của Viettel hiện nay khá lớn. Mặc dù vậy, Viettel sẽ nghiêm túc thực hiện những nội dung cam kết đã được Viettel và các DN thống nhất. Bên cạnh đó, Viettel cũng cam kết sẽ tiên phong đi đầu, thực hiện đầy đủ những gì mình đã cam kết một cách kiên quyết, triệt để nhất nhằm giúp cho các quy định, nội dung cam kết thực sự đi vào được cuộc sống.

Người tiêu dùng chọn mua SIM đẹp tại một cửa hàng. Ảnh: Hồng Lĩnh

Ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc VNPT thừa nhận vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác là hệ lụy của cả một quá trình dài các DN đã không thực hiện chặt chẽ những quy định của Nhà nước. Nếu tiếp tục để tình trạng SIM rác, tin nhắn rác tràn lan như hiện nay thì đối với các DN viễn thông là “lợi bất cập hại”. Do đó, ông Long khẳng định sẽ thực hiện những gì mà các DN đã thống nhất, ký kết trong bản cam kết; cũng như sẽ chỉ đạo các đơn vị quyết liệt thực hiện. Đồng quan điểm, ông Cao Duy Hải - Tổng Giám đốc MobiFone cho biết, MobiFone cũng như các nhà mạng khác đến nay đã nhận thấy tình trạng SIM rác, tin nhắn rác là một vấn đề rất bất cập và hiện giờ là thời điểm buộc phải hành động để sửa chữa bất cập, khiếm khuyết.
Tổng Giám đốc GTel Trần Minh Thiệu cũng nhìn nhận, việc Bộ TT&TT tổ chức để các DN viễn thông di động ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối là cần thiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng SIM rác trên thị trường. Tương tự, bà Elizabete Fong - Tổng Giám đốc Vietnamobile cam kết sẽ tổ chức cho khách hàng đăng ký thông tin cá nhân, đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như đảm bảo tính bền vững của thị trường.
Vẫn còn SIM đã kích hoạt
Trong ngày đầu tiên áp dụng cam kết thu hồi, theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, nhiều cửa hàng đã nghiêm chỉnh chấp hành việc không bán SIM đã kích hoạt. Thực tế ghi nhận tại 3 cửa hàng bán SIM trên đường Lương Thế Vinh, Hà Nội cũng cho thấy, 2/3 cửa hàng khẳng định không còn bán loại SIM đã kích hoạt, nhưng vẫn còn 1 cửa hàng đang rao bán loại SIM kích hoạt sẵn của VinaPhone với giá chỉ 15.000 đồng/SIM. “Thu hồi SIM đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối là chủ trương đúng, nhưng cần được các nhà mạng làm một cách triệt để vì theo tôi thấy SIM đã kích hoạt vẫn được bán ở nhiều cửa hàng sim thẻ nhỏ lẻ khác” – anh Bùi Ngọc Linh - chủ một cửa hàng SIM nêu ý kiến.
Chị Nguyễn Thị Hà - chủ một cửa hàng SIM điện thoại ở phố Định Công, Hà Nội khẳng định sẽ chấp hành quy định của Nhà nước nhưng mong các nhà mạng sớm có hướng dẫn cụ thể về quá trình thu hồi. Một số đại lý SIM lớn phố Kim Mã bày tỏ băn khoăn không biết các nhà mạng triển khai việc thu hồi như thế nào, xử lý hậu quả thu hồi ra sao vì quá trình kiểm tra các điểm đại lý bán SIM số không đơn giản và chắc chắn quá trình thực hiện sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn đại lý. Tuy nhiên, chủ đại lý SIM trên phố Kim Mã khẳng định: “Chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Nhà nước”.
Liên quan tới vấn đề này, ông Phạm Đức Long  - Tổng Giám đốc VNPT chia sẻ, trong quá trình các nhà mạng thực hiện thu hồi SIM có thể xảy ra tình trạng một số SIM không phải là “rác” mà là SIM “thật” của khách hàng bị thu hồi khiến khách hàng phàn nàn, bức xúc. Đại diện Viettel cũng đồng tình cho biết, việc thực hiện cam kết lần này sẽ tác động tới người dùng cả nước. Do đó rất cần báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng hỗ trợ DN tuyên truyền, giải thích để người dân, khách hàng hiểu việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn là để thực hiện chủ trương lớn, giúp lành mạnh hóa được thị trường SIM, số của Việt Nam.
Xác nhận vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông cho biết, việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn là một chủ trương đúng đắn và cần thiết nhưng để nhận được sự ủng hộ từ khách hàng, các nhà mạng cũng phải có phương án hạn chế tối đa sai sót, chủ động xây dựng phương án xử lý các trường hợp khiếu nại, nhầm lẫn, tránh gây phiền hà cho khách hàng.
 
Theo nội dung cam kết của 5 nhà mạng được công bố, tất cả SIM thuê bao (KIT) kích hoạt hòa mạng mới từ 1/11/2016, lưu thông trên thị trường đều là KIT 0 đồng. Các nhà mạng không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ. Các DN cũng tự rà soát xác định SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi hiệu quả trước thời điểm 15/12. Nhà mạng cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi người sử dụng...
Bộ TT&TT đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 25/CP trong đó đưa ra các biện pháp cụ thể để giải quyết triệt để vấn đề quản lý thông tin thuê bao trả trước cũng như SIM kích hoạt sẵn.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT Lê Thị Ngọc Mơ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần