Cuộc chiến trụ hạng giai đoạn 2 V.League 2020 của nhóm B

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Do đại dịch Covid-19 nên điều lệ giải V.League 2020 đã thay đổi. Sau giai đoạn 1 thì 6 đội nhóm B gồm SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa, SLNA, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Nam sẽ phải đi dự chung kết ngược, đội đứng cuối sẽ rớt hạng.

Theo quy định, các đội sẽ đá vòng tròn 1 lượt và 3 đội xếp trên sẽ được đá 3 trận sân nhà, 2 trận sân khách. Như thế 3 đội Nam Định, Hải Phòng, Quảng Nam se gặp bất lợi vì chỉ được đá 2 trận sân nhà. Trong nhóm 3 đội này, đội nào được gặp đối thủ trực tiếp ở sân nhà là 1 lợi thế không nhỏ.

Chuyện người cầm chịch cuộc chơi

Với thể thức thi đấu vòng tròn nên cuộc chơi này, đội nào “cô đơn” sẽ gặp bất lợi. Dường như SHB.Đà Nẵng với thực lực và lợi thế hơn Quảng Nam tới 6 điểm, sẽ nhanh chóng trụ hạng. Với thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức, việc kiếm 7-8 điểm trong 5 trận đấu không phải là điều quá khó. Với tư cách là “ông lớn” thì đội bóng xứ Quảng sẽ đóng vai trò cực lớn tại vòng chung kết ngược lần này. Với những người am hiểu bóng đá Việt lại cho rằng, khi không đủ sức tranh huy chương rớt xuống nhóm B nhưng đóng vai trò cầm chịch cuộc chơi có khi còn hay hơn.

 Hải Phòng đã có chiến thắng quan trọng trước SLNA để thắp lên hy vọng. Ảnh VPF

Với 15 điểm nhưng khả năng trụ hạng của SLNA được đánh giá cao hơn Thanh Hóa rất nhiều. Đối với khán giả xứ Nghệ việc phải đi dự chung kết ngược là điều quá xấu hổ và rớt hạng là điều không ai nghĩ đến. Đơn giản cho đến nay SLNA là đội duy nhất chưa từng rớt hạng và nói cho cùng thì cầu thủ của đội bóng này không đến nỗi nào.

Thanh Hóa vừa kiếm được 1 điểm quý như vàng trên sân Hàng Đẫy, nó giữ được chiếc ghế cho HLV họ Mai và lấy lại tâm lý cho cầu thủ. Dù được 15 điểm, thậm chí còn xếp trên nhưng vị thế của họ chắc chắn không thể được như SLNA.  Đẳng cấp của HLV Mai Xuân Hợp là một câu hỏi lớn cho cuộc chơi mà không phải nhà cầm quân nào cũng có thể gánh vác được. Chỉ cần khởi đầu không tốt là tâm lý cầu thủ Thanh Hóa sẽ căng cứng và tụt dốc ngay lập tức.

Tam mã

Về lý thuyết chiếc vé trụ hạng sẽ được quyết định bởi Nam Định, Hải Phòng, Quảng Nam, 3 đội đang đứng cuối bảng xếp hạng. Tất nhiên, Quảng Nam vẫn là đội bất lợi nhất bởi xóa đi khoảng cách 4 điểm trong 5 trận đấu là điều không hề đơn giản. Chưa kể hiệu số bàn thắng/thua đang -15, chỉ số phụ của đội bóng xứ Quảng đang gặp bất lợi khi có cùng số điểm. Có lẽ đã đến lúc “phù thủy tóc dài” Đoàn Phùng phải ra tay trong thời điểm quyết định của đội bóng bởi nếu rớt hạng đồng nghĩa với mất đứt khoảng 30 tỷ đồng, nếu còn muốn trở lại V.League.

Nam Định là đội có “bề dày kinh nghiệm” trong các cuộc đua khốc liệt này, trong tay họ vẫn có những cầu thủ kể cả ngoại binh lẫn nội binh có thể lóe sáng khi cần thiết như Đỗ Merlo, Rafaelson hay Thế Vương. Nỗi lo duy nhất của khán giả thành Nam lại là công tác trọng tài, mùa giải này đã bao lần họ gặp bất lợi.

 Nam Định là đội có bề dày kinh nghiệm đua trụ hạng. Ảnh NĐFC

Về lực lượng thì Hải Phòng không được đánh giá cao, nhưng nhìn cả đội hình xứ Nghệ “đứng phim” cho Diego Silva ghi bàn thắng thứ 3, lập hat-trick và có hệ số thắng/thua bằng Nam Định thì nhiều đội bóng sẽ ngại. Không kéo Diego Silva sẽ lập tiếp hat-trick trong lần tái ngộ với SLNA tại vòng chung kết ngược tới đây.

Là đội bóng biết lo xa, lại có thêm Fagan, Hồng Quân, Xuân Tú về đầu quân nên không nhiều khán giả đất Cảng tin rằng đội bóng của mình sẽ bị lâm nguy. Trong khi đó, tuy đang có 15 điểm, hơn Quảng Nam tới 6 điểm nhưng khán giả xứ Thanh vẫn có cái để mà lo lắng. Nam Định thì chiến lược rất rõ ràng, bằng mọi giá kiếm 6 điểm trên sân nhà và nếu có được 4 điểm sân khách nữa là kê cao gối ngủ.

Theo tính toán, nếu kiếm được 10 điểm trong 5 trận chung kết ngược thì có thể an tâm chuẩn bị cho mùa giải năm sau. Người ta sẽ được chứng kiến có rất nhiều cách để kiếm được số điểm như thế, hãy chờ xem!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần