Cuộc chơi của những người “vác tù và hàng tổng”

Bài, ảnh: Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/6, Sở VH&TT Hà Nội tổ chức Hội thi “Tổ trưởng tổ dân phố thân thiện TP năm 2017”.

13 tổ trưởng tổ dân phố đại diện cho hàng nghìn tổ dân phố đã kể những câu chuyện cười ra nước mắt khi dẹp vỉa hè, phân lối đi, và cả chuyện… tranh nhau đổ rác.

“Bác tổ trưởng dân phố 8x”

Việc “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” như vị trí tổ trưởng tổ dân phố thông thường chỉ có các bác đã đón tuổi hưu trí đảm nhiệm. Thế nhưng, dưới sân khấu hội thi “Tổ trưởng tổ dân phố thân thiện TP Hà Nội năm 2017” lại réo rắt câu gọi: Bác tổ trưởng 8x của chúng tôi.

Tổ dân phố số 2, phường Phú Lương (Hà Đông) tự hào khi có tổ trưởng trẻ tuổi nhất lọt vào vòng thi cấp TP, và cũng là tổ trẻ tuổi trong số hàng nghìn tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn TP. “Bác tổ trưởng 8x” ấy chính là anh Tưởng Phi Thăng (SN 1986), có thâm niên 8 năm làm tổ trưởng. “Người lớn tuổi có kinh nghiệm, có tiếng nói đảm nhiệm vị trí tổ trưởng có khi còn nhăn mặt, lắc đầu vì những việc khó. Người thuộc thế hệ 8x như tôi còn thấy khó hơn. Từ chuyện vợ chồng mâu thuẫn, tranh chấp lối đi chung, đến việc kiện cáo vì mảnh đất gia đình không được đền bù thỏa đáng… đều cần vai trò của người tổ trưởng dân phố” – anh Tưởng Phi Thăng tâm sự.

Một tiết mục văn nghệ trong Hội thi Tổ trưởng tổ dân phố thân thiện 2017.

Tuổi trẻ sấp ngửa với công việc kinh doanh của gia đình, nhưng anh Thăng cho biết, có những thời gian tổ dân phố có việc anh vẫn phải quần quật cùng bà con dân phố suốt từ sáng đến nửa đêm. Làm tổ trưởng dân phố nên gia đình luôn phải làm gương, mới có thể thuyết phục các gia đình trong khu dân cư ủng hộ xây dựng phong trào gia đình văn hóa. “Nhiều hôm vợ chồng bực tức nhau mà không dám to tiếng, vì lỡ để hàng xóm nghe tiếng thì còn mặt mũi nào đi tuyên truyền. Hết giận vợ, tôi mới thấy làm tổ trưởng tổ dân phố lại có cái hay…” - anh Thăng hài hước chia sẻ. Trưởng thành từ công tác đoàn thanh niên, “Bác tổ trưởng 8x” đã chững chạc chèo lái công việc của khu dân suốt 8 năm qua, tổ dân phố bình yên, không lời qua tiếng lại. Niềm vui của người làm công việc vì cộng đồng đôi khi chỉ là chút thành quả nho nhỏ đó.

Mỗi năm lại tụ một lần

Hội thi “Tổ trưởng tổ dân phố thân thiện TP Hà Nội” không phải diễn ra lần đầu. Hơn chục năm nay, cứ vào dịp giữa năm, từ cấp xã, phường, quận, huyện; các tổ trưởng tổ dân phố lại sôi sục đua tài. Họ đến với hội thi không chỉ để khẳng định năng khiếu văn nghệ, trình độ hiểu biết về pháp luật, mà còn thể hiện vai trò của cánh tay nối dài giữa chính quyền cơ sở và Nhân dân. “Trình độ của các tổ trưởng tổ dân phố bây giờ được nâng lên, đủ khả năng điều hành cả khu vực dân cư. Hình thức sinh hoạt của cộng đồng dân cư đa dạng, phong phú về trình độ, giúp cho tổ trưởng hoàn thiện hơn. Cuộc thi là dịp động viên, khích lệ kịp thời các tổ trưởng dân phố, giúp các tổ trưởng dân phố giao lưu, học hỏi để nâng cao khả năng hoạt động của họ” – ông Nguyễn Khắc Lợi –Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết.

Hội thi “Tổ trưởng tổ dân phố thân thiện TP Hà Nội năm 2017” quy tụ 13 tổ trưởng dân phố đại diện cho các tổ trưởng dân phố 13 quận và thị xã trên địa bàn TP. Các tổ trưởng dân phố tham dự ba phần thi. Phần thi năng khiếu, phần thi trắc nghiệm, phần thi tiểu phẩm. Kết quả cuộc thi đã phân Nhất, Nhì, Ba… nhưng với người tổ trưởng dân phố, dù đạt giải gì không phải là điều quan trọng, niềm vui chính là ở chỗ họ đều là những người có thâm niên gần 10 năm làm công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. “Nếu được Nhân dân tín nhiệm, tôi sẽ tình nguyện tham gia nhiệm vụ này đến khi chân mỏi, tay run. Mình về hưu rồi, còn sức còn muốn cống hiến” – ông Trần Hữu Đoạt – Tổ trưởng tổ dân phố số 2 phường Việt Hưng, quận Long Biên, người có thâm niên 7 năm đảm nhiệm vị trí tổ trưởng tổ dân phố bày tỏ.

Kết thúc Hội thi tổ dân phố thân thiện TP Hà Nội 2017, Ban tổ chức đã trao Giải nhất cho quận Bắc Từ Liêm, Giải Nhì thuộc về quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, giải Ba quận Ba Đình, Thanh Xuân, Hà Đông. Ngoài ra, có 7 giải Khuyến khích, giải Tài năng và giải Ứng xử.