Cuộc chơi mới

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành những hoạt động quân sự nhằm vào người Kurd ở vùng miền Bắc Syria rất có thể sẽ làm thay đổi cục diện quân sự và cả chính trị ở Syria.

 Đây còn là thử thách mới đối với mối quan hệ của nước này với Mỹ, Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như với Nga. Từ trước tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đều luôn muốn tiêu diệt lực lượng vũ trang người Kurd ở Syria và đã nhiều lần tấn công người Kurd ở Syria, thậm chí đưa cả quân đội sang lãnh thổ Syria. Lập luận của Ankara là lực lượng vũ trang này thuộc về đảng PKK vốn bị đặt ngoài vòng pháp luật ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng Mỹ, NATO và đồng minh lại hậu thuẫn lực lượng này của người Kurd ở Syria để tiến hành chiến tranh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Lực lượng này trên thực tế đóng vai trò quan trọng và quyết định nhất định trong việc đập tan IS ở Syria. Hiện tại, Mỹ cùng với NATO và đồng minh cần người Kurd ở Syria làm đối tác để đối phó với ý đồ chiến lược của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong giải pháp chính trị cho Syria ở thời IS đã bị đánh bại. Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd ở Syria vì thế đối nghịch với lợi ích chiến lược hiện tại cũng như về lâu dài của Mỹ, NATO lẫn đồng minh ở Syria và gây thêm khó khăn cho Nga trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tạo dựng cuộc chơi mới và riêng cho mình ở Syria như Mỹ, NATO và đồng minh. Lợi ích an ninh ở vùng biên giới với Syria và trong vấn đề người Kurd nói chung - mà cụ thể là ngăn cản sự phục hồi của nhà nước độc lập của người Kurd ở khu vực - chỉ là một khía cạnh. Mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ còn là vai trò và ảnh hưởng to lớn hơn và quyết định hơn trong việc chia phần ở Syria. Thực chất, Thổ Nhĩ Kỳ có lợi ích không khác gì Mỹ, NATO và đồng minh ở Syria, mà chỉ có cách thực hiện trái ngược nhau. Cuộc chơi mới của họ đang làm Nga thêm khó khăn và khó xử ở Syria.