Cuộc chơi thêm đông

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông báo của Nhật Bản, Pháp sẽ tham gia cuộc tập trận chung của Nhật Bản và Mỹ dự kiến tổ chức vào mùa Thu năm nay.

 Mỹ và Nhật Bản lâu nay vốn vẫn thường xuyên và định kỳ tiến hành tập trận quân sự chung theo thỏa thuận về hợp tác quân sự, quốc phòng và an ninh. Chuyện tập trận chung này là một trong những trọng tâm cốt lõi của mối quan hệ đồng minh quân sự chiến lược truyền thống giữa hai nước. Sự tham gia của Pháp khiến cho chuyện vốn đã được coi là bình thường này trở nên rất đặc biệt, cụ thể ở đây trên ba phương diện.

Thứ nhất là Pháp lần đầu tiên tham gia tập trận chung với Nhật Bản và Mỹ. Pháp và Mỹ đều là thành viên của NATO và hợp tác với nhau trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng và an ninh chủ yếu trong khuôn khổ NATO chứ không phải trong khuôn khổ quan hệ song phương. Giữa ba nước này cho đến nay chưa có thỏa thuận hợp tác ba bên nào trên những lĩnh vực kia.
Thứ hai, cuộc tập trận chung này không phải là tập trận hải quân mà tập trận trên lãnh thổ Nhật Bản. Vì thế, Pháp tham gia tập trận chung khác biệt cơ bản so với việc Pháp đưa tàu chiến đến vùng biển ở khu vực Đông Bắc Á và khu vực Biển Đông. Nói theo cách khác, cuộc tập trận chung này tạo cơ hội và tiền lệ cho Pháp đa dạng hóa hình thức hiện diện quân sự trực tiếp và thường xuyên ở khu vực Đông Á.
Thứ ba là cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh chính quyền mới ở Mỹ chủ trương tăng cường mối quan hệ đồng minh quân sự chiến lược truyền thống với Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời nỗ lực tập hợp lực lượng trên thế giới và trong khu vực thành liên minh hoặc liên kết cùng đối phó Trung Quốc trong khi Pháp nói riêng và NATO hay EU nói chung cũng coi trọng đặc biệt việc đối phó với thách thức an ninh từ phía Trung Quốc. Ở khu vực này vì thế có cuộc chơi mới giữa nhiều bên với Trung Quốc mà Pháp muốn và đang tìm cách tham gia cuộc chơi và gây dựng phần cho mình trong cuộc chơi ấy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần