“Cuộc đua ngầm” vào lớp 1

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù 8 tháng nữa lứa trẻ sinh năm 2013 mới bước vào lớp 1 nhưng thời điểm này nhiều phụ huynh đã phải “cân não” trong việc chọn trường cho con, nhất là những gia đình muốn cho con học tại các trường dân lập chất lượng cao.

Không ít phụ huynh đã phải choáng ngợp về đợt xét tuyển khó hơn thi đại học của một số trường này.
Đầu vào phải “chất”

Từ đầu tháng 1/2019, trên website của một số trường tiểu học (TH) dân lập chất lượng cao ở Hà Nội đã đăng tải thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2019 – 2020. Mặc dù Sở GD&ĐT Hà Nội nghiêm cấm các trường không được phép tổ chức thi tuyển dưới bất kỳ hình thức nào, song để sàng lọc học sinh đầu vào, nhiều trường đã tổ chức các câu lạc bộ làm quen với lớp 1. Thông qua các hoạt động của câu lạc bộ, những cuộc thi phân loại chất lượng học sinh vẫn âm thầm diễn ra.
 Học sinh tham gia câu lạc bộ Ngôi nhà mơ ước tại trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Ảnh: Trần Nga
Đăng ký cho con tham gia chương trình trải nghiệm 11 ngày tại trường TH Archimedes (quận Cầu Giấy) với mức học phí 4 triệu đồng, chị Nguyễn Minh L. (quận Nam Từ Liêm) băn khoăn: “Trước khi quyết định chọn trường Archimedes, hai vợ chồng tôi cũng mất cả tháng để tìm hiểu thông tin các trường từ cơ sở vật chất, học phí, chương trình học. Tuy nhiên, không phải cứ học trải nghiệm là được vào học lớp 1 của trường mà còn phải vượt qua các đợt đánh giá. Tôi tìm hiểu có khoảng hơn 700 trẻ học khóa trải nhiệm ở Archimedes nhưng chỉ tiêu lớp 1 của nhà trường chỉ 320 học sinh. Nếu vượt qua đợt đánh giá của khóa trải nghiệm, các con sẽ phải học tiếp một khóa tiền TH trước khi chính thức vào năm học” – chị L. cho hay.

Chi phí cho một khóa học trải nghiệm như trên tại trường TH Newton (quận Bắc Từ Liêm) là 4,9 triệu đồng, trường TH Ngôi sao Hà Nội (quận Thanh xuân) là 3,8 triệu đồng, tại trường TH Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm) lên tới 7 triệu đồng. Xác định chọn trường trong danh sách trên thì vấn đề học phí chỉ là một phần, khi cho con tham dự các khóa học này, nhiều phụ huynh đã tá hỏa về trình độ của con mình so với các bạn. Đang cho con học khóa trải nghiệm tại trường TH Đoàn Thị Điểm, chị Lê Thanh V. lo lắng, trong lớp nhiều trẻ nói tiếng Anh lưu loát, đọc thông viết thạo bảng chữ cái, ghép chữ, làm trôi chảy các phép toán trong phạm vi hàng đơn vị, hàng chục. Chưa kể một số cháu còn thể hiện khả năng nói tự tin trước đám đông, đàn hay, vẽ đẹp... Trong khi đó, con chị chưa có được sự “chuyên nghiệp” này.

Theo chị V. tìm hiểu, trước thời điểm này, nhiều phụ huynh có con học cùng lớp với con chị đã thuê giáo viên để dạy tăng cường cho con các kỹ năng toán học, tư duy, ngôn ngữ và tiếng Anh. Thậm chí nhiều gia đình xác định trường TH cho con từ lúc con học mẫu giáo nên đã cho con theo học cấp mầm non của hệ thống trường dân lập nhằm chắc suất vào lớp 1. Với những gia đình không có điều kiện cho con học thêm ngoại ngữ hay các năng khiếu nghệ thuật khác thì chắc chắn không có chỗ trong “cuộc chiến” này.

Chọn trường phù hợp

Mong muốn cho con học tập trong một môi trường giáo dục tốt là quyền lợi chính đáng của mỗi phụ huynh. Tuy nhiên, lựa chọn vào trường công hay trường tư cần xem xét đến điều kiện kinh tế của gia đình và năng lực của trẻ. Không nên lấy tên tuổi trường học của con ra để làm “thước đo” cho bố mẹ. Cô giáo Hoàng Lệ Thu Trà (giáo viên trường TH song ngữ Brendon) cho rằng, bố mẹ với tâm lý “bệnh thành tích” sẽ có xu hướng ép buộc con học tập để đạt được kết quả như mong muốn, đặc biệt khi không thấy trẻ có sự tiến bộ. Điều này không chỉ khiến con trẻ đánh mất tuổi thơ hồn nhiên mà còn tạo ra áp lực lớn khi tới lớp, gây ra tâm lý sợ đi học ở trẻ.

Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới Nguyễn Minh Thuyết lại cho rằng, việc đầu tư cho con em học là việc nên làm, tuy nhiên những năm gần gây hệ thống trường công lập đã được Nhà nước đầu tư cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên nên chất lượng đào tạo không thua kém các trường ngoài công lập. Đặc biệt, trong chương trình giáo dục phổ thông mới sắp được áp dụng, trẻ sẽ được đào tạo để phát triển cả về năng lực và phẩm chất tại các trường công lập. Do vậy, phụ huynh không cần thiết bằng mọi cách cho con học các trường dân lập chất lượng cao.