Cuộc đua nhà giá rẻ cùng gói 30.000 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vì giới hạn căn hộ dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, tất cả những hợp đồng mua bán có tổng giá trị không quá 1,05 tỷ đồng đều được vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng, là thông tin quý giá với đối tượng thu nhập thấp có nhu cầu cải thiện chỗ ở.

Cùng với đó, thông tin này cũng làm các chủ đầu tư tranh thủ cơ hội tung hàng ra thị trường đón nguồn cầu mới.  

Giảm áp lực trả nợ vay

Đợi bạn làm thủ tục đăng ký mua nhà tại một trong những dự án đủ điều kiện để vay gói 30.000 tỷ đồng, anh Nguyễn Hữu Tuấn (Hà Đông) chia sẻ: "Giá như không bị khống chế giá bán, diện tích căn hộ mà chỉ đưa quy định tổng giá trị hợp đồng mua bán không quá 1,05 tỷ đồng thì đã có nhiều sự lựa chọn hơn. Thậm chí, cũng không bị bắt chẹt với giá chênh cao 400 - 500 triệu đồng/căn". Chị Nguyễn Thị Hồng (Nam Từ Liêm) cũng cho biết: "Bốn tháng trước đây, tôi phải chạy khắp nơi để vay đủ 810 triệu đồng mua căn hộ 45m2 tại dự án Dream Tower (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm). Dù giá trị căn hộ chưa đến 1 tỷ đồng, song tôi không vay được gói 30.000 tỷ đồng bởi giá bán là 18 triệu đồng/m2, trong khi quy định chỉ dưới 15 triệu đồng/m2".

 
Chung cư NumberOne được nhiều khách hàng lựa chọn.Ảnh: Ngân  Hà
Chung cư NumberOne được nhiều khách hàng lựa chọn.Ảnh: Ngân Hà

Có thể nói việc nới điều kiện được vay gói 30.000 tỷ đồng, cộng với việc kéo dài thời hạn vay lên đến 15 năm, đã tạo cơ hội cho nhiều đối tượng mua được nhà, bởi áp lực trả nợ với khoản vay đã giảm rất nhiều. Trong khi đó, về phía thị trường BĐS, thông tin nới điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng đã tạo đà cho thị trường sôi động.

Các chủ đầu tư dự án nhà ở giá rẻ, diện tích 45 - 60m2, đua nhau bung hàng thu hút khách. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn nhanh nhạy chia nhỏ diện tích căn hộ lớn để tăng nguồn cung, kịp thời đáp ứng nguồn cầu.

Khảo sát trên thị trường thời gian qua có đến hơn chục dự án đủ điều kiện vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng được mở bán căn hộ như dự án Sail Tower, CT Number One, Thăng Long Victory, HH3 Linh Đàm, Gemek Tower... Thậm chí, chịu tác động đó, nhiều dự án thuộc phân khúc cao, trung cấp cũng hạ giá bán, tăng chiết khấu, đưa giá rẻ để kéo sức nóng xuống. Và thực tế, hầu hết các dự án mở bán thời gian vừa qua đều có những kết quả giao dịch khả quan.

Còn nhiều lo ngại

Ông Võ Duy Hiếu - phụ trách kinh doanh dự án Gemek Tower cho hay: "Bỏ giới hạn về diện tích, giá bán và tăng thời hạn cho vay gói 30.000 tỷ đồng mang đến nhiều thuận lợi cho cả người dân và chủ đầu tư. Người dân dễ dàng tiếp cận, tâm lý vay cũng ổn định, yên tâm hơn. Các chủ đầu tư có nhiều cơ hội trong phát triển sản phẩm, bán hàng".

Đồng quan điểm đó, Giám đốc Công ty BĐS, sàn giao dịch BĐS Maxland cũng cho hay: "Trên thực tế, có nhiều dự án diện tích lớn, giá rẻ, tổng giá trị lại chưa đến 1 tỷ. Người có nhu cầu muốn mua nhưng không đủ điều kiện tài chính và kinh tế càng thêm gánh nặng nếu vay ngân hàng với lãi suất hiện hành. Do đó, chỉ hạn mức giá trị 1,05 tỷ đồng/căn hộ được vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng nên được khuyến khích để tăng sức tiếp cận, sở hữu nhà và thêm nhiều lựa chọn cho người dân. Mặt khác, giúp định hướng các chủ đầu tư có phương án xây dựng phát triển sản phẩm tối đa diện tích sử dụng, chất lượng phù hợp. Tốc độ giải ngân gói tín dụng này cũng sẽ được đẩy nhanh".

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực của nới điều kiện cho vay gói 30.000 tỷ đồng, vẫn còn rất nhiều vấn đề khiến các chuyên gia lo ngại, như thiếu nguồn cung phù hợp; chưa có hướng dẫn cụ thể cho ngân hàng; hạn mức giá trị 1,05 tỷ đồng đã bao gồm VAT hay chưa… Và đặc biệt, vấn đề xác định đối tượng thụ hưởng, khả năng trả nợ khoản vay còn gặp rất nhiều khó khăn. Ngân hàng thường căn cứ vào khả năng trả nợ của khách hàng thông qua phân tích dòng tiền của DN hoặc thu nhập của cá nhân, hộ gia đình để thỏa thuận định mức, thời hạn cho vay và kỳ hạn trả nợ phù hợp. Trong khi thực tế, thu nhập của người vay đến từ nhiều nguồn khác nhau, khó xác minh. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, cũng như tăng khả năng tiếp cận của người dân với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, cơ quan chức năng vẫn còn phải tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai.