Cuộc đua vào Nhà Trắng chưa ngã ngũ, chứng khoán Mỹ vẫn có tuần tăng mạnh nhất từ tháng 4

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ trái chiều trong ngày 6/11, song các chỉ số chính vẫn ghi nhận tuần giao dịch tốt nhất kể từ tháng 4.

Chốt phiên giao dịch ngày 6/11, chỉ số Dow Jones sụt 66,78 điểm (tương đương 0,24%) xuống 28.323,4 điểm, S&P 500 hạ 1,01 điểm (khoảng 0,03%) về mức 3.509,44 điểm, nhưng Nasdaq tăng 4,30 điểm (tương đương 0,04%) lên 11,895,23 điểm.
Chứng khoán Mỹ chứng kiến tuần giao dịch tốt nhất kể từ tháng 4.
Cổ phiếu năng lượng và tài chính là 2 lĩnh vực rớt giá mạnh nhất trong chỉ số S&P 500, với mức giảm lần lượt là 2,1% và 0,8%. Trong khi đó, đà sụt giảm gần 2% của cổ phiếu UnitedHealth đã ảnh hưởng đến Dow Jones.
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa ngã ngũ. Theo NBC news, với 253 phiếu đại cử tri, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump khi mới đạt 214 phiếu. Phiếu bầu vẫn được kiểm tại các bang chủ chốt Nevada, Arizona, Pennsylvania và Georgia. Ứng viên Biden hiện dẫn trước ở bang Georgia và Pennsylvania.
Đội ngũ chiến dịch của Tổng thống Trump chưa thừa nhận thất bại và tuyên bố phát động một cuộc chiến pháp lý kéo dài để giành lấy chiến thắng trong cuộc bầu cử.
Tuy nhiên, hiện đảng Cộng hòa vẫn chưa thắng đủ ghế để chiếm đa số tại Thượng viện. Còn ở Hạ viện, Đảng Dân chủ vẫn đang giữ ưu thế.
Mặc dù chưa có kết quả bầu cử Mỹ, các chỉ số chính trên Wall Street vẫn có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 4. Tính chung trong tuần, S&P 500 và Nasdaq tăng lần lượt 7,3% và 9%. Chỉ số Dow Jones leo dốc 6,9%. S&P 500 cũng ghi nhận mức tăng trong tuần bầu cử cao nhất kể từ năm 1932.
Chiến thắng của đảng Cộng hòa tại một số bang chủ chốt trong cuộc đua đến Thượng viện đã làm giảm khả năng đảng Dân chủ kiểm soát cả Nhà Trắng và Quốc hội. Điều này cũng giảm triển vọng tăng thuế và siết quy định kiểm soát đối với các “ông lớn” công nghệ, giúp đẩy các chỉ số trên sàn Phố Wall đi lên.
Ông Dan Eye - Giám đốc phân bổ tài sản và nghiên cứu cổ phiếu tại Fort Pitt Capital Group nhận xét: "Thị trường ngày càng cảm thấy thoả mãn với việc chính phủ chia rẽ [không đảng nào kiểm soát cả Nhà Trắng lẫn Quốc hội. Tình hình chính trị tiếp tục bế tắc và sẽ không có thay đổi lớn về chính sách thuế".
Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư được cải thiện trong phiên giao dịch ngày 6/11 khi được hỗ trợ từ báo cáo việc làm Mỹ tốt hơn dự báo. Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tháng 10, tỷ lệ thất nghiệp giảm về 6,9%. Nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng tạo thêm 638.000 việc làm mới.
Sau khi báo cáo việc làm tháng 10 được công bố, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho rằng các số liệu kinh tế cho thấy Quốc hội nên ban hành một gói kích thích nhỏ hơn nhằm hạn chế ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.
"Báo cáo việc làm cho thấy kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh sau thời gian gián đoạn hoạt động vì các biện pháp giãn cách xã hội ngăn Covid-19, khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống dưới 7%", Tony Bedikian - Giám đốc thị trường toàn cầu tại Citizens đánh giá.
Giám đốc thị trường toàn cầu tại Citizens cho biết thêm: "Dẫu vậy, số ca nhiễm Covid-19 mới tiếp tục tăng cao. Điều này có nghĩa chính phủ có thể áp đặt thêm các biện pháp hạn chế mới, từ đó càng đẩy nhanh nền kinh tế kỹ thuật số và tăng sức ép phải đưa ra các gói kích thích kinh tế bổ sung".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần