Cuộc đua “song mã” của thị trường 4G

Bài, ảnh: Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, thị trường 4G trong nước dường như chỉ là cuộc đua “song mã” giữa 2 nhà mạng lớn nhất là Viettel và VNPT, bởi trong khi các DN viễn thông khác còn “im hơi lặng tiếng” thì đầu tuần qua, Viettel đã chính thức tuyên bố phủ sóng 4G tới 95% dân số Việt Nam.

Không “hoành tráng” như Viettel, song VNPT cũng tự tin nói rằng “ở đâu có VinaPhone 4G, ở đó VinaPhone 4G là tốt nhất”.
Nhà mạng nào phủ sóng rộng nhất?
Trả lời câu hỏi này quá đơn giản bởi với tuyên bố triển khai 36.000 trạm thu phát sóng, phủ 95% dân số, có thể khẳng định rằng, Viettel không chỉ là nhà mạng cung cấp 4G rộng nhất Việt Nam mà còn là nhà mạng đầu tiên trên thế giới có vùng phủ 4G toàn quốc ngay khi bắt đầu cung cấp dịch vụ. Đáng nói là toàn bộ số trạm thu phát sóng 4G này được Viettel xây dựng vỏn vẹn chỉ trong 6 tháng. Ông Tào Đức Thắng - Phó Tổng Giám đốc Viettel cho biết, hạ tầng 4G của Viettel còn lớn hơn cả hạ tầng 3G đã làm trong suốt 8 năm qua. Cũng theo ông Thắng, 100% trạm thu phát 4G của Viettel sử dụng công nghệ 4T4R (4 phát, 4 thu), cho phép mở rộng vùng phủ sóng lên 1,4 lần và tăng tốc độ download lên gần 2 lần so với công nghệ 2T2R (2 phát 2 thu) đang phổ biến trên thế giới. Theo thống kê của GSA, tính đến hết tháng 1/2017, có 581 DN viễn thông trên toàn thế giới cung cấp 4G, nhưng chỉ có dưới 10% nhà mạng sử dụng công nghệ 4T4R (gồm các hãng viễn thông thuộc top đầu thế giới: Vodafone, Orange, T.Mobile, Telefonica, Singtel, China Mobile…).

Nhân viên Vinaphone giới thiệu thẻ 4G.

Không có lễ ra mắt ồn ào như Viettel, song trước đó, VNPT cũng đã đưa ra nhiều tuyên bố về chiến lược cạnh tranh với việc tập trung vào chất lượng và cung cấp dịch vụ tiên phong. “VinaPhone 4G sẽ phủ sóng trên toàn quốc, đến tận huyện lỵ, khu du lịch… để người dân Việt Nam được sử dụng những lợi ích mà công nghệ 4G mang lại, bắt nhịp xu hướng toàn cầu” – đại diện VNPT khẳng định. So với Viettel, VNPT có sự đầu tư khá thận trọng về hạ tầng mạng lưới. Lộ trình triển khai, cung cấp được chuẩn bị kỹ lưỡng và có kế hoạch cho từng giai đoạn.
Sau Phú Quốc (Kiên Giang), Bình Dương, VNPT vừa khai trương dịch vụ 4G tại tỉnh Cà Mau, chính thức mang các tiện ích của 4G tới người dùng tại đây. Với việc sử dụng công nghệ 4G tiên tiến nhất hiện nay (LTE-Advanced), mạng 4G của VNPT cho tốc độ trung bình nhanh hơn gấp 10 lần so với tốc độ 3G hiện nay. Và đến thời điểm này, VNPT đã hoàn thành giai đoạn 1 của đề án phủ sóng 4G trên toàn quốc bao gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Phước, Sóc Trăng, Hậu Giang, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau, Bạc Liêu. Song song với việc tối ưu hóa chất lượng 4G tại những địa bàn đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ, VNPT cũng gấp rút triển khai giai đoạn 2 của đề án, đẩy nhanh tiến độ phủ sóng trên toàn quốc sớm nhất trong năm 2017. Chiến dịch đổi SIM 4G miễn phí cũng đang được VNPT triển khai tại hàng nghìn điểm giao dịch và các điểm lưu động trên toàn quốc kéo dài đến hết 30/4/2017.
Cước 4G sẽ rẻ hơn 3G
Ngay khi ra mắt 4G, Viettel đã tuyên bố: “Sẽ cung cấp các gói cước 4G đa dạng theo từng đối tượng khách hàng với mức giá dự kiến rẻ hơn 3G từ 40 - 60%”. Cùng với việc đưa ra các gói cước linh hoạt và phù hợp, Viettel cũng cam kết cung cấp đồng bộ các dòng máy hỗ trợ 4G có mức giá chỉ hơn 1,3 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ đổi sim 4G miễn phí, để nhiều người dân có thể sở hữu và trải nghiệm các tiện ích của 4G. Ông Hoàng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Viettel khẳng định: “Với quan điểm xây dựng mạng 4G “cho mọi người”, Viettel sẽ không để bất cứ người Việt Nam nào đứng ngoài dòng chảy, sự phát triển của công nghệ".
Chia sẻ về quan điểm tính giá cước 4G, phía VNPT cho biết, quy mô và chiến lược đầu tư vào các nhóm dịch vụ về Mobile Internet được xác định là lợi thế cạnh tranh của VNPT trong năm 2017. Tùy theo từng gói sản phẩm cụ thể, giá cước 4G của VNPT sẽ thấp hơn hoặc tương đương 3G. Ngoài ra, gói sản phẩm 4G rất linh hoạt với từng nhóm nhu cầu nhỏ nhất.
Tuyên bố của các nhà mạng lớn là như vậy và người dùng cũng cần thời gian để kiểm chứng. Song theo các chuyên gia, ngay cả khi nhà mạng không tính cước phí cao hơn 3G như cam kết thì người dùng cần phải lưu ý rằng khi sử dụng 4G, việc mở/tải các nội dung như video clip phim, nhạc có dung lượng cao hơn, rõ nét hơn, chất lượng hơn thì cũng sẽ tiêu tốn nhiều dữ liệu hơn. Người dùng cần lưu ý kiểm soát việc sử dụng dữ liệu 4G, nhưng đồng thời nhà mạng cần minh bạch trong việc tính cước phí theo hướng để khách hàng có thể tự đối chiếu, kiểm tra dữ liệu và cước phí thường xuyên.