Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cuộc đua vào trường chuyên: Lại câu chuyện điểm số

Kinhtedothi - Năm nay, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tiếp tục “gây bão” khi công bố 9.933 học sinh đủ điều kiện dự xét tuyển vào lớp 6 của hệ THCS. Những điểm số học bạ “toàn 10” như một điều tất yếu đối với các thí sinh dự tuyển. Điểm 9 nào đó được coi là “đặc biệt hiếm hoi” với học bạ của các thí sinh.
 Ảnh minh họa
Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, chỉ tiêu của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam khoảng 180 học sinh, chia làm 4 lớp. Học sinh muốn đăng ký dự tuyển phải đạt danh hiệu “Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện” ở lớp 2, 3, 4 và 5. Theo quy định của trường, phương thức tuyển sinh vẫn giữ như năm ngoái, kết hợp giữa xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực. Tại vòng 1 - sơ tuyển, chậm nhất được thực hiện trước ngày 10/7, nhà trường sẽ đánh giá học sinh bằng điểm số với công thức “điểm sơ tuyển = điểm học tập cấp tiểu học + điểm ưu tiên”. Trong đó, điểm học tập cấp tiểu học được hiểu là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán, Tiếng Việt ở 5 năm tiểu học và môn Khoa học, Lịch sử, Địa lý ở lớp 4, 5 (tối đa 140 điểm), điểm ưu tiên (từ 0,5 - 1,5 theo quy định của Bộ GD&ĐT). Sau khi lọt qua vòng 1 (từ 137/140 điểm), các thí sinh sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực bằng 3 bài Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh, mỗi bài 45 phút vào sáng 24/7.
Theo lãnh đạo trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, căn cứ điểm chuẩn xét tuyển, trường sẽ xét điểm số theo thứ tự cho đến khi đủ chỉ tiêu. Với các thí sinh ở “nhóm cuối” được xét tuyển nếu bằng điểm nhau, sẽ được tính toán đến phương án xem xét điểm sơ tuyển, tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 các môn Toán, Tiếng Việt và hộ khẩu thường trú tại quận Cầu Giấy (trụ sở của nhà trường).
Chị Trần Hồng Nhung, quận Cầu Giấy, Hà Nội (có con năm nay dự tuyển lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) chia sẻ: “Mặc dù gia đình ủng hộ nhà trường đặt vấn đề điểm số lên hàng đầu nhưng phải nói thật, phụ huynh rất áp lực”. Nhắc đến điểm số, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội khi chia sẻ, việc đánh giá học sinh hiện nay chưa phân loại tốt học trò, chưa căn cứ vào kết quả thực sự. Đó đây có hiện tượng thầy cô phải ủng hộ mục tiêu thi cử của các em. Việc xét tuyển, cần có những ứng biến linh hoạt, kết hợp nhiều giải pháp khác nhau để kết quả toàn diện hơn.
Dù vẫn có những xì xào nhỏ to về câu chuyện học bạ “toàn 10” của các thí sinh trước khi bước vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhưng có một sự thật cần tôn trọng, đó là trong đợt thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, toàn TP Hà Nội có 103 học sinh đoạt giải (15 giải Nhất, 44 giải Nhì, 44 giải Ba) thì trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có tới 76 học sinh.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, bà Lê Thị Oanh - nguyên Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho rằng, sự tín nhiệm của người dân, các bậc phụ huynh chính là thước đo chính xác nhất về chất lượng đào tạo, uy tín của nhà trường. Toàn bộ đội ngũ giáo viên nhà trường luôn tìm cách phát huy cao nhất khả năng, năng lực của từng học sinh. Mỗi em học sinh khi rời khỏi ngôi trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn tự hào, hãnh diện về nơi mình từng được đào tạo, học tập.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

24 Dec, 04:31 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non. So với thông tư hiện hành (Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT, dự thảo thông tư mới có một số điểm điều chỉnh; trong đó có quy định mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ.

Tưởng nhớ và tri ân GS Trần Quốc Vượng – người khai sáng Hà Nội học hiện đại

Tưởng nhớ và tri ân GS Trần Quốc Vượng – người khai sáng Hà Nội học hiện đại

24 Dec, 03:44 PM

Kinhtedothi – Ngày 24/12, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”. Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của GS Trần Quốc Vượng - một học giả lớn, một trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại.

Cần nhiều chính sách đặc thù cho học sinh, sinh viên giỏi người dân tộc thiểu số

Cần nhiều chính sách đặc thù cho học sinh, sinh viên giỏi người dân tộc thiểu số

23 Dec, 07:55 PM

Kinhtedothi – Tỷ lệ con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sau khi học xong được tuyển dụng vào làm các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương còn ít; vì vậy, cần có chính sách cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng đối với người DTTS nói chung và học sinh, sinh viên (HSSV) giỏi người DTTS nói riêng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ