Cuộc sống của công nhân tại nhà máy Samsung Việt Nam sau sự cố Note 7

Lan Hương (Theo Daily Mail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tờ Daily Mail (Anh), một số công nhân tại nhà máy Samsung ở Bắc Ninh, Việt Nam đã phải tạm thời về nhà với 70% lương và chờ đến khi có nhiều việc hơn.

Các vụ điện thoại phát nổ đã khiến Samsung phải thu hồi dòng điện thoại cao cấp Galaxy Note 7, được lắp ráp tại nhà máy ở Bắc Ninh, Việt Nam. Tờ Daily Mail (Anh) đã có bài viết ghi nhận về cuộc sống của công nhân nhà máy sau khi xảy ra sự cố này.
Galaxy Note 7 được bán lẻ ở Anh với giá khoảng 18.500.000 VNĐ, đã được sản xuất tại hai khu phức hợp nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên cũng như ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Pin của điện thoại Samsung được xử lý và đóng gói tại nhà máy SDI của Samsung ở Bắc Ninh. 
Phía Samsung nói rằng những vụ nổ đầu tiên của chiếc Galaxy Note 7 là do pin gặp sự cố. Đây là loại pin dung lượng cao được thiết kế để đáp ứng các tính năng vượt trội của điện thoại, như cảm biến quét Iris Scaner và công nghệ sạc pin nhanh.
Hiện tại, Samsung hiện đã thu hồi 2,5 triệu chiếc điện thoại, sau khi có ít nhất 25 trường hợp Galaxy Note 7 bốc cháy. Dòng điện thoại này đã bị tiêu hủy hoàn toàn sau khi những điện thoại đã được đổi cũng bốc cháy. Trong số đó, 5 trường hợp điện thoại đã được đổi lại tiếp tục bốc cháy ở Mỹ. Một điện thoại Galaxy Note 7 khác cũng đã bốc cháy trên chuyến bay từ Singapore đến Chennai (Ấn Độ). Chính phủ Singapore đã phải triệu tập quan chức của Samsung.
 Điện thoại Galaxy Note 7 phát nổ.
Khi Samsung khẳng định sẽ ngưng sản xuất tại Việt Nam trong năm nay do vụ bê bối Galaxy Note 7 phát nổ, nhiều công nhân trong nhà máy cho biết công ty đã bắt đầu tạm ngưng sản xuất. Các cơ quan chức năng cũng đang xem xét quy trình tại nhà máy Samsung SDI ở Bắc Ninh.
"Chúng tôi đều rất lo lắng, không biết sắp tới mình sẽ làm gì", một nữ công nhân 23 tuổi làm trong dây chuyền sản xuất cho biết. Chị đã làm việc tại nhà máy SDI ở Bắc Ninh được 2 năm.
Samsung đã đầu tư hàng tỷ USD từ năm 2009 để tạo ra một trung tâm sản xuất toàn cầu. Gần 50.000 lao động đến từ những khu vực nghèo nhất Việt Nam đang làm việc tại đây với thời gian khoảng 12 tiếng/ngày.
 Hiện có khoảng 50.000 công nhân làm việc tại nhà máy Samsung ở Bắc Ninh.
Theo từ Daily Mail, nhà máy của Samsung tại Bắc Ninh cũng đã sản xuất pin cho các mẫu điện thoại khác và vẫn còn hoạt động trong tuần này. Tuy nhiên, cửa sổ tầng 3 - nơi pin Note 7 được sản xuất - đã đóng cửa và tắt hết đèn.
“Chúng tôi không biết những gì đang xảy ra nhưng vài đồng nghiệp của tôi đã được cho về nhà với 70% tiền lương và được yêu cầu chờ cho đến khi có nhiều việc hơn", một công nhân nói với tờ Daily Mail.
Theo Daily Mail, công nhân làm việc trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy Samsung ở Bắc Ninh được trả lương khoảng 4 triệu đồng/tháng, cao hơn so với mức lương trung bình trong khu vực là 3,5 triệu đồng. Hầu hết công nhân làm tăng giờ thì thu nhập mỗi tháng của họ khoảng 8 triệu đồng. Với những công nhân tay nghề cao, thu nhập có thể đến 12 triệu đồng/tháng.
“Công việc rất vất vả và kéo dài nhiều giờ nhưng thu nhập rất khá so với mặt bằng chung”, một nam công nhân 20 tuổi sống ở một tỉnh biên giới với Trung Quốc làm cho Samsung nói.
công nhân làm việc tại nhà máy Samsung ở Bắc Ninh được trả lương khoảng 4 triệu đồng/tháng, cao hơn so với mức lương trung bình trong khu vực là 3,5 triệu đồng. 
Samsung đã đầu tư hơn 13 tỷ USD ở Việt Nam từ khi tiến vào thị trường này cách đây 7 năm và tạo ra khoảng 270.000 việc làm. Năm ngoái, khu phức hợp ở Bắc Ninh sản xuất 100 triệu sản phẩm, tạo ra lợi nhuận bán hàng nước ngoài khoảng hơn 12 tỷ USD, chiếm hơn 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc hiện cũng là nhà xuất khẩu bán lẻ lớn nhất Việt Nam, chỉ riêng năm 2015, giá trị xuất khẩu lên đến gần 33 tỷ USD. Vì vậy, sự cố điện thoại của Samsung không chỉ đặt ra nguy cơ cho chính hãng này mà còn cho nền kinh tế Việt Nam.
Tuy nhiên, nhiều công nhân Samsung trong khu phức hợp nhà máy ở Bắc Ninh khi được hỏi về vấn đề này vẫn tự tin cho rằng Samsung rồi sẽ phục hồi trở lại.
“Họ là những nhà kinh doanh tuyệt vời, vì thế họ sẽ sớm vượt qua được trở ngại này. Tôi nghe nói các nhà sáng chế của Samsung đã thành công với Galaxy 8. Chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất nó trong vài tháng nữa và khi điều này tới, sẽ có nhiều việc để làm, mọi rắc rối sẽ bị lãng quên thôi”, một công nhân 27 tuổi chia sẻ.
Người phát ngôn của Samsung đã phủ nhận việc công nhân tại chi nhánh sản xuất pin Samsung SDI bị sa thải. “Chúng tôi vẫn giữ số lượng nhân viên như trước khi vấn đề Note 7 xảy ra”, người phát ngôn của hãng cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần