Cuộc sống bình dị thường nhật của Nhà vua, Hoàng hậu Nhật Bản

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhteodothi - Là biểu tượng của Nhà nước và sự đoàn kết của nhân dân, Nhà vua Nhật Bản có một cuộc sống dung dị bất ngờ.

Hàng năm, noi theo gương vua cha là Nhật hoàng Showa, người đã khởi xướng việc này từ năm1927, Nhà vua Akihito tự mình trồng và thu hoạch lúa, một loại cây truyền thống và chủ yếu ở Nhật Bản tại cánh đồng lúa trong Hoàng cung.Trong khi đó, Hoàng hậu Michiko lại nuôi tằm tại trung tâm nuôi tằm Hoàng cung với sự giúp đỡ của nhiều nhân lực. Bà nuôi tằm bằng lá dâu, noi theo gương của tiền nhân là Hoàng Hậu Dowager Shoken, vợ của Nhật Hoàng Minh Trị. 

 Nhà vua Akihito là người kế thừa thứ 125 của triều đại Ngai vàng hoa Cúc, triều đại quân chủ có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới. Tên gọi Ngai vàng Hoa cúc bắt nguồn từ việc người Nhật ví hoa cúc như mặt trời cũng như hình ảnh mặt trời chiếu sáng là biểu tượng của Hoàng gia.
 Năm 1959, Nhà vua Nhật Bản, lúc bấy giờ là Hoàng Thái Tử Akihito đã cưới bà Michiko Shoda, con gái của một doanh nhân. Bà Michiko trở thành thường dân đầu tiên lên làm hoàng hậu Nhật Bản.
 Hàng năm, noi theo gương vua cha, Nhà vua Akihito còn tự mình trồng và thu hoạch lúa. 

Bên cạnh bận rộn với các công việc nhà nước, Nhà vua Nhật Bản thường dành thời gian nghiên cứu sinh học. Nhà vua là một chuyên gia tầm cỡ quốc tế về cá bống, với 38 bài báo khoa học về chủ đề này.

Trong khi đó, Hoàng hậu Michiko trong khi đó nuôi tằm bằng lá dâu tại trung tâm nuôi tằm Hoàng cung.
Nhà vua và Hoàng hậu thích xem những chương trình về tự nhiên trên tivi và đọc một số tạp chí Nhật Bản, đồng thời hạn chế sử dụng mạng Internet. Tất cả nhà cửa, đồ nội thất của Nhật hoàng đều thuộc về nhà nước. Vì thế, thực tế Nhà vua và Hoàng hậu không sở hữu bất kỳ tài sản cá nhân nào.
 Kể từ khi lên ngôi, Nhà vua Akihito cùng Hoàng hậu Michiko đã thực hiện nhiều công việc chính thức liên quan đến ngôi vị nhà vua như biểu tượng quốc gia và đoàn kết dân tộc. Nhà vua và Hoàng hậu đã tổ chức hàng trăm buổi lễ, tiếp kiến, tiệc trà, tiệc trưa và tiệc tối trong suốt cả năm. Vào những dịp này, nhà vua gặp gỡ nhiều người thuộc mọi tầng lớp xã hội, bao gồm quan chức chính phủ, lãnh đạo địa phương, doanh nhân, nông dân, ngư dân, cán bộ làm công tác xã hội và phúc lợi, học giả và nghệ sĩ.
 Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu gặp mặt Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân vào tháng 3 năm 2014.
Nhà vua Akihito trị vì trong giai đoạn đất nước Nhật Bản có nhiều thay đổi như khủng hoảng kinh tế do vỡ "bong bóng bất động sản" từ những năm 1990, tỷ lệ thất nghiệp đạt kỷ lục vào năm 2009... Bức ảnh chụp lúc Nhà vua Akihito thăm các nạn nhân của trận động đất và sóng thần Tohoku xảy ra năm 2011.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu đi dạo trong rừng Heisei-no-mori Nasu, Thị trấn Nasu, Nhật Bản vào tháng 7 năm 2013.  Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko thường dậy sớm, đi bộ trong rừng và vườn của Hoàng cung, nơi họ có thể chứng kiến sự đổi mùa, gần gũi thiên nhiên mà cả hai đều rất yêu thích.
 Gia đình Hoàng gia Nhật Bản

Nguồn ảnh: Tuyển tập sách ảnh "Their Majesties the Emperor and Empress of Japan"