Cuộc thi ASMO: Cần được tổ chức bài bản, khoa học hơn

Nhật Uyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được giới thiệu rất hoành tráng, Kỳ thi Olympic Quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng Anh ASMO dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 11 (Kỳ thi ASMO) đã thu hút đông đảo học sinh tại Hà Nội và các tỉnh, thành đăng ký tham gia. Tuy nhiên, việc tổ chức lại vô cùng cẩu thả, tắc trách của Ban tổ chức khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Sáng 26/5, rất đông học sinh tham dự thi môn Toán - Kỳ thi ASMO tại điểm trường THCS Nguyễn Tri Phương.
Sáng 26/5, hàng nghìn học hinh ở Hà Nội đã đến tham gia Kỳ thi ASMO được tổ chức tại nhiều điểm trường học trên địa bàn Hà Nội. Đến cận kề ngày thi, hàng trăm phụ huynh vẫn chưa nhận được thông báo của Ban tổ chức về số báo danh, phòng thi cũng như địa điểm thi của con mình.
Chị Trần Thị Nguyệt có con học tại trường Tiểu học Nguyễn Du (Văn Quán, Hà Đông) tỏ ra bức xúc: "Sáng 26/5, các con bắt đầu thi môn Toán, nhưng đến gần 11 giờ đêm ngày 25/5, tôi tra theo hướng dẫn trên đường link Ban tổ chức gửi con tôi vẫn không có tên. Tôi gọi điện phản ánh với Ban tổ chức thì họ mới bổ sung danh sách cho con tôi thi".
Tương tự, anh Trần Văn Linh (Kiến Hưng, Hà Đông) cũng cho rằng, anh không hề biết mục đích, ý nghĩa cuộc thi này. Khi nghe con về trao đổi với bố mẹ, thấy nhiều bạn đăng ký thi, con thích thi, vả lại tưởng là cuộc “thi chơi” được tổ chức tại trường và không mất phí nên bố mẹ cho con đăng ký. 2 hôm sau khi đăng ký, cô giáo mới thông báo đóng mỗi môn thi 300.000 đồng, thi 2 môn đóng 500.000 đồng, còn thi cả 3 môn giá giảm xuống còn 600.000 đồng. Lúc này vợ chồng anh đành phải ngậm ngùi đóng 500.000 đồng cho con thi 2 môn vì con đã trót đăng ký.
Để tìm hiểu thêm, anh Linh lần tìm được fanpage của cuộc thi này thì thấy rất nhiều phụ huynh có những phàn nàn y như vợ chồng anh. Đến tận đêm 25/5, con họ vẫn chưa có tên trong danh sách thi, không được thông báo địa chỉ thi. Vì vậy, sáng 26/5, nhiều phụ huynh không biết điểm thi của con mình thay đổi. Trong khi danh sách của con được niêm yết tại điểm thi trường THCS Nguyễn Tri Phương (67 Cửa Bắc, Ba Đình Hà Nội) thì nhiều phụ huynh vẫn đưa con đến đểm trường THCS Archimedes Academy (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) như thông báo ban đầu.
Sau khi đến trường Archimedes Academy, biết điểm thi con mình thay đổi, họ lại tiếp tục đưa con đến đúng địa chỉ trong sự ấm ức, bức xúc. “May mà hôm nay Chủ nhật không bị tắc đường, còn rơi vào ngày thường thì con tôi lộn 2 vòng đường Hà Nội, sẽ chẳng còn cơ hội kịp thi. Con đã trót đăng ký, chẳng nhẽ lại không cho con tham gia” - một phụ huynh có con thi tại điểm trường THCS Nguyễn Tri Phương chia sẻ.
Đây là trang fanpage quảng cáo cho Kỳ thi này
 Trên fanpage của Kỳ thi ASMO, rất nhiều phụ huynh phàn nàn không tìm thấy số báo danh của con mình, dù đã đăng ký và đóng tiền đầy đủ

Những ý kiến phàn nàn Ban tổ chức làm việc thiếu khoa học
Đến tối 25/5, nhiều phụ huynh vẫn không tìm thấy tên con và phàn nàn lúc cần nhất thì Admin không trả lời những câu hỏi của họ
Sáng 26/5, sau khi cho con thi xong môn thi đầu tiên, một phụ huynh vô cùng bức xúc đã viết lên fanpage của Kỳ thì ASMO những dòng này. Phụ huynh này cho rằng: ''Mình nghĩ ban tổ chức đừng chạy theo tiền để tuyển thật nhiều học sinh đi thi rồi quá đông không thể kiểm soát nổi. Hãy tổ chức 1 kỳ thi thật tốt để các thí sinh và phụ huynh muốn quay lại lần sau. Đây là giáo dục nên hãy đặt mục tiêu giáo dục lên hàng đầu đi''.

Khi trao đổi với một thành viên trong Ban tổ chức được biết, do số lượng học sinh thi quá đông, nên họ phải phân thêm điểm trường khác.
Cũng trong sáng 26/5, sau khi cho con đi thi xong môn Toán vào buổi sáng, dù đã đóng tiền nhưng nhiều phụ huynh quyết định không cho con thi buổi chiều khi biết được “cuộc thi này chẳng để làm gì”, vả lại quá bực mình về cách thức tổ chức của cuộc thi.
Nhiều phụ huynh cho biết, đây là lần đầu và cũng là lần cuối họ cho con  tham dự Kỳ thi ASMO bởi thông tin thiếu minh bạch và tổ chức lộn xộn, thiếu trách nhiệm như thế này.
Trên fanpage của Kỳ thì ASMO, trong “Thư ngỏ”, Kỳ thi được giới thiệu như sau: ASMO là kỳ thi uy tín dành cho học sinh từ cấp Tiểu học đến THPT, do Ban tổ chức ASMO Quốc tế điều hành. “Không ngờ một cuộc thi mang tầm quốc tế mà cách thức tổ chức còn kém cỏi, lộn xộn hơn cả một cuộc thi… ao làng” - một phụ huynh tại quận Ba Đình phàn nàn.