Cuộc thi Sáng tạo trẻ: Thắp sáng ước mơ nghiên cứu khoa học

Bài, ảnh: Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng sự sáng tạo và quan sát tinh tế, xuất phát từ cuộc sống, nhiều ý tưởng, sản phẩm khoa học của thiếu niên nhi đồng Thủ đô trong cuộc thi Sáng tạo trẻ có tính ứng dụng cao, dần đi vào cuộc sống, phục vụ trực tiếp việc vui chơi, học và dạy tại nhà trường.

Giải cứu thế giới thoát khỏi “giặc lửa”

Ám ảnh từ vụ cháy ở chung cư Carina Plaza (TP Hồ Chí Minh) tháng 3/2018, nhóm học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng) đã thiết kế bộ quần áo siêu nhân để có thể tự giải cứu mình và nhiều người, công trình mang tên “Ba lô siêu nhân, giải cứu thế giới”. Nói về công trình, em Giang Lan Phương - học sinh lớp 4A10, trường Tiểu học Lê Văn Tám chia sẻ: “Chúng em thường được nghe bố mẹ kể và trực tiếp xem phóng sự về nhiều vụ cháy xảy ra ở những tòa chung cư, gây thiệt hại nhiều về người và của, trong đó, có vụ cháy ở chung cư Carina Plaza, TP Hồ Chí Minh. Hình ảnh người mẹ trẻ ôm hai đứa con vượt qua biển lửa đã làm cho chúng em rất xúc động và nghĩ rằng, phải thiết kế ra bộ quần áo như Siêu nhân (Superman) để có thể giúp đỡ mọi người mỗi khi xảy ra hỏa hoạn, nhờ đó, chúng em có thể bình tĩnh, tự tin, tự giải cứu mình và mọi người”.
Nhóm học sinh các trường THCS Thịnh Quang, Nguyễn Trường Tộ, Thái Thịnh, Láng Thượng, quận Đống Đa sáng tạo với ''bộ tranh trò chơi dân gian''.
Thầy giáo Nguyễn Minh Cương – trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết, đây là sân chơi bổ ích, phục vụ cho cuộc sống rất nhiều. Đôi khi, người lớn chưa chắc có ý tưởng hay bằng các con. Từ những ý tưởng ấy, người lớn có thể phát triển thành những mô hình, sản phẩm thiết thực cho cuộc sống. Mong rằng, có thêm những sân chơi như thế này để các con được phát triển hơn để có nhiều sản phẩm phục vụ tốt hơn cho cuộc sống.

Vừa học, vừa phân loại rác

Hưởng ứng thông điệp của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung với lời kêu gọi, mỗi người dân bảo vệ môi trường sống xung quanh mình từ những việc nhỏ như không vứt rác ra đường, nhóm 5 học sinh trường Tiểu học Bắc Sơn A, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn với sự hướng dẫn của giáo viên thực hiện trên phần mềm unity, phát triển thành công trò chơi “phân loại rác” có thể vừa học, vừa chơi, tạo sự lôi cuốn của các bạn học sinh. "Phần mềm trò chơi “phân loại rác” đã thu hút được rất nhiều bạn học sinh yêu thích, với cách chơi đơn giản được thực hiện trên không gian 3D đẹp mắt và đầy kịch tính. Thông qua trò chơi giúp chúng em nhận diện được các loại rác và biết cách phân loại” - Trần Công Minh - lớp 4A trường Tiểu học Bắc Sơn A nói. Được biết, đây là khâu rất quan trọng trong việc giảm chi phí cho việc xử lý rác, cũng như việc tuyên truyền đến mỗi nguời dân ý thức tự giác bảo vệ môi trường.

Thường được nghe bố mẹ kể về những trò chơi thời thơ ấu bố mẹ thường chơi, những trò chơi đơn giản như: Kéo co, cướp cờ, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây, chi chi chành chành, oẳn tù tì… nhóm học sinh đến từ các trường THCS Thịnh Quang, Nguyễn Trường Tộ, Thái Thịnh, Láng Thượng, quận Đống Đa đã nghĩ ra “bộ tranh trò chơi dân gian” giúp các bạn có thêm một hình thức giải trí vui vẻ, bổ ích. Bộ tranh được nhóm làm từ bìa và vải vụn. Những tấm vải vụn tưởng như chỉ vứt đi hay làm giẻ lau đã được chọn lựa, cắt dán, tạo thành những bức tranh sinh động, mô tả những trò chơi dân gian.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Phạm Trung Chính khẳng định, từ những vấn đề nhỏ, ý tưởng đơn giản cho tới những điều phức tạp, các ý tưởng sáng tạo không giới hạn lứa tuổi đã thể hiện tình yêu và sự đam mê, sáng tạo khoa học của học sinh. Những sáng tạo hữu ích và thiết thực này sẽ đóng góp cho cuộc sống và học tập trong tương lai để các em tiếp tục thắp sáng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai.