Cuộc truy đuổi nghẹt thở kẻ bán mạng cho ma túy

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt lên mọi hiểm nguy, bám theo khoảng 20km truy đuổi chiếc xe Fortuner nghi chở ma túy đang lao nhanh vun vút trên đường, các chiến sĩ cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bắt giữ thành công đối tượng vận chuyển trái phép 100 bánh heroin, ngăn chặn những kẻ nhẫn tâm, gieo rắc “cái chết trắng”.

Chuẩn bị kỹ các tình huống
Với địa hình nối liền Tây Bắc với Thủ đô và các tỉnh đồng bằng, Hòa Bình luôn là địa bàn phức tạp về hoạt động trung chuyển trái phép các chất ma túy. Ngăn chặn hiệu quả loại hình phạm tội nguy hiểm này phải kể đến những chiến công của các chiến sĩ thuộc Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an). Họ là những chiến sĩ chủ công “đánh” các chuyên án lớn, bóc gỡ, tróc nã tận gốc rễ những đường dây, ổ nhóm buôn bán ma túy xuyên quốc gia, liên tỉnh thành. Một trong những chiến công gần đây của C47 phải kể đến chuyên án bắt giữ đối tượng vận chuyển 100 bánh heroin trong tháng 3/2017.
Đối tượng Lục Thanh Đồng bị khống chế tại hiện trường.
Trước đó, thông tin trinh sát đã phát hiện dấu hiệu một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng cực lớn từ Tây Bắc về Hà Nội. Sau thời gian bí mật theo dõi trinh sát, C47 xác định đường dây này sau khi vận chuyển ma túy về Hà Nội liền chuyển lên Cao Bằng, Lạng Sơn rồi tuồn qua biên giới sang Trung Quốc tiêu thụ. Trong quá trình vận chuyển, các đối tượng thường chuẩn bị rất công phu phương án đối phó và trang bị phương tiện hiện đại. Thậm chí, không loại trừ khả năng các đối tượng có vũ khí nóng để chống trả khi bị phát hiện. Bước đầu nắm rõ hoạt động của đường dây, C47 đã xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá. Các tổ trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung lên tỉnh Sơn La, điểm “nóng” hoạt động buôn bán ma túy để lần tìm, chắp nối các manh mối phá án. Yêu cầu nhiệm vụ được xác định rõ ràng, quyết tâm triệt hạ nhanh nhưng đảm bảo bí mật, tránh “bứt dây, động rừng”.

Chiều 18/3/2017, các trinh sát nhận được thông tin sẽ có giao dịch lớn. Ma túy có thể được chuyển bằng xe ô tô Fortuner chạy về nội địa theo tuyến QL6. Sau khi kiểm tra kỹ nguồn tin và khẳng định thông tin hoàn toàn chính xác, Ban chuyên án lập tức họp bàn, vạch ra tỉ mỉ các phương án tác chiến. Trong đó, nghiên cứu cung đường, dựng lên các giả định vây bắt với mục tiêu bảo đảm tuyệt đối an toàn cho Nhân dân, lực lượng phá án và chính đối tượng vận chuyển ma túy.
Đối tượng Lục Thanh Đồng bị bắt giữ tại cơ quan công an
Sau hàng loạt giả thiết tình huống, Ban chuyên án thống nhất sẽ tổ chức mật phục tại Trạm thu phí Lương Sơn (thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình). Khi đối tượng tình nghi từ từ cho xe qua trạm sẽ là lúc tổ công tác ập đến khống chế, bắt giữ. Phương án này được đặt mục tiêu nếu diễn ra nhanh, gọn không để xảy ra sơ suất thì kết thúc chuyên án. Tuy nhiên, Ban chuyên án không quên chuẩn bị những phương án phòng ngừa, quyết tâm ra quân phải tóm gọn đối tượng và tang vật.

Triển khai phương án B

Thực hiện kế hoạch, gần 40 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng với chủ công là C47 nhanh chóng triển khai nhiều mũi tổ chức mật phục, đón lõng xe ô tô tình nghi vận chuyển ma túy. Thời gian nặng nề trôi, hơn 21 giờ cùng ngày, chiếc ô tô Toyota Fortuner màu bạc trùng khớp với thông tin chuyên án có được từ từ tiến vào Trạm thu phí Lương Sơn.

Theo đúng kế hoạch, một tổ CSGT ra hiệu lệnh dừng xe ô tô nghi vấn như kiểm tra thông thường. Dường như linh cảm thấy điều chẳng lành và cũng bởi tâm lý lo sợ của kẻ đang phạm pháp, đối tượng lái xe lập tức rồ ga lao thẳng vào đuôi xe đang dừng phía trước khiến chiếc xe này văng sang một bên. Khi đã có khe hở, đối tượng tiếp tục đánh lái, húc đổ lan can bằng sắt của trạm thu phí lao với tốc độ lớn hướng ra QL6.

Diễn biến xảy ra chỉ trong vài tích tắc nhưng không chút nao núng, các tổ đánh án lập tức thực hiện kế hoạch dự phòng. Sau loạt đạn cảnh cáo, tổ trinh sát đã được chỉ định sẵn đồng loạt nổ súng làm vỡ bánh xe ô tô của đối tượng. Mặc dù bánh xe đã bị vỡ, nghi phạm vẫn điên cuồng tháo chạy với tốc độ kinh hoàng. Ngay lúc này, các phương tiện của chuyên án vút theo bám sát xe đối tượng. Màn rượt đuổi ngột thở bắt đầu diễn ra. Đối tượng tình nghi vừa chạy với tốc độ cao vừa liên tục đánh lái kèm sát không cho các xe bám đuổi vượt lên, quyết tâm “mở đường máu”, la giăng (vành xe) tóe lửa, tạo mùi khét lẹt dưới đường nhựa…

Với tình huống giả định trước kế hoạch, các chiến sĩ bình tĩnh, cương quyết bám đuổi với mục đích lựa cơ hội thuận lợi khống chế và không để xảy ra TNGT nếu vô tình có xe người dân trên đoạn đường rượt đuổi. Khi truy đuổi được khoảng 20km, cách ngã ba Xuân Mai khoảng 30m, lối rẽ theo đường Hồ Chí Minh hướng về Miếu Môn, thời cơ đã đến, các trinh sát được lệnh hành động. Theo đó, một xe chuyên dụng lập tức nhấn ga lách lên, chèn sát vào đầu xe đối tượng, một xe khác tạt ngang phía sau từ bên trái. Cú va chạm đủ mạnh để đối tượng mất kiểm soát tay lái. Chiếc Fortuner lộn 2 vòng rồi lật nghiêng xuống cống bên mép đường. Cùng lúc, các tổ trinh sát khác trang bị đầy đủ giáp an toàn bao vây chiếc xe, khống chế bắt giữ đối tượng, thu tang vật là bao tải màu cam, trong chứa ma túy cùng gần 250 triệu đồng. Khi đối tượng tra tay vào còng số 8 cũng là lúc Ban chuyên án thở phào nhẹ nhõm. Cuộc rượt đuổi kịch tính tuy nằm ngoài kế hoạch A nhưng hoàn toàn đạt yêu cầu khắt khe của Ban chuyên án.

Tại cơ quan công an, nhân thân đối tượng được làm rõ, đó là Lục Thanh Đồng (SN 1974, trú tại phường Đề Thám, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). Đầu tháng 8/2017, C47 đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án. Theo đó, ngoài chiếc bao tải chứa 100 bánh heroin (35kg), đối tượng Đồng còn vận chuyển 181 viên hồng phiến. Đồng khai báo, nhận chở ma túy cho một đối tượng tên Ngọc. Chiều hôm vận chuyển ma túy, Đồng được Ngọc liên hệ qua điện thoại yêu cầu đi lên Km154 QL6 nhận heroin. Qua trạm thu phí QL6 ở thị trấn Lương Sơn, Đồng được Ngọc gọi điện thoại bảo dừng xe, sẽ có người tới đưa trước tiền công. Ngay sau đó, Đồng được một thanh niên đi xe máy đến đưa bọc tiền 230 triệu đồng. Đi thêm 2km nữa, Đồng nhận tiếp một chiếc điện thoại có sẵn sim với lời dặn dùng để liên lạc. Tiếp tục lên đường sau bữa ăn tối, Đồng được Ngọc dặn "nếu thấy cành cây để dọc đường thì quay đầu ô tô lại theo hướng về Hà Nội", sẽ có người giao ma túy. Đến điểm hẹn, Đồng làm theo hướng dẫn, bật cốp sau chờ sẵn. Trên đường lái ô tô về Hà Nội, Đồng đã bị bắt giữ sau đó.