Cuối 2015 sẽ đưa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào sử dụng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án là công trình giao thông trọng điểm, một trong những Dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai theo hình thức BOT.

Dự kiến đến cuối năm nay, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thông xe kỹ thuật được 25km đoạn tuyến (từ TP Hải Phòng đến nút giao Tỉnh lộ 353); tháng 4/2015 thông xe khoảng 90km và cuối năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng toàn tuyến.

Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), chủ đầu tư Dự án khẳng định như vậy tại cuộc cuộc họp do Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì với các đơn vị liên quan về tiến độ gói thầu EX-1A, EX-1B của Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 27/2.

 
Thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng/Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải
Thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng/Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải
Dự án là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, một trong những Dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai theo hình thức BOT. Qua 6 năm thực hiện, 11 gói thầu trên 105km toàn tuyến đều đang được triển khai.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105,5km, thuộc đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, gồm 6 làn xe chính, 2 làn dừng khẩn cấp, 2 bên có hệ thống đường gom kết nối với các đường địa phương và 2 dải cây xanh. Phạm vi GPMB là 100m chiều rộng.

Dự án đi qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu Dự án bắt đầu từ đường Vành đai III của TP Hà Nội, cách mố cầu Thanh Trì khoảng 1.025m; điểm cuối kết thúc tại đập Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng. Dự án được triển khai thi công với 11 gói thầu xây lắp. Dự kiến đưa vào sử dụng toàn tuyến năm 2015.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, đường giao thông nối Hà Nội với Hải Phòng chỉ có QL5 và được đầu tư xây dựng, nâng cấp lên 4-6 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cấp I (đồng bằng) hoàn thành năm 1998. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của các khu công nghiệp và các cụm dân cư dọc theo hai bên QL5, nên tuyến đường thường bị kẹt xe, không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ ra cảng Hải Phòng. Vì vậy, việc xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để giải toả ách tắc cho QL5 là rất cấp bách, thoả mãn nhu cầu vận tải ngày càng tăng nhanh và rút ngắn thời gian đi lại giữa Thủ đô Hà Nội với TP Hải Phòng.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Trương Tấn Viên, so với yêu cầu tiến độ đề ra thì Dự án còn rất nhiều việc phải làm, trong đó gói thầu EX-1A, EX-1B tiến độ triển khai rất chậm, cần phải tiến hành từng điểm vướng, tập trung nguồn lực tài chính, nhân vật lực, tăng ca... để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thứ trưởng yêu cầu Chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan tích cực khắc phục những điểm còn bất cập, từng bước giải quyết các khó khăn, phấn đấu bảo đảm các điều kiện cần thiết cho việc thi công toàn tuyến đạt chất lượng và hiệu quả tiến độ đã đề ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần