Cuối năm Covid, thị trường lao động Quảng Ngãi “tan băng”

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tại, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang hồi phục trở lại nên thị trường lao động đã bắt đầu "tan băng".

Thời điểm đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 6.000 doanh nghiệp hoạt động. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp ước khoảng 22.500 người. Đây là tin vui cho người lao động chưa tìm được việc làm ổn định. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến thị trường lao động hầu như "đóng băng".
 Thị trường lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã tác động tiêu cực làm ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động trong đời sống kinh tế, xã hội. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị đình trệ dẫn đến tình trạng người lao động bị ngưng việc, nghỉ việc tăng đột biến.
Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi, trên địa bàn tỉnh có gần 6.000 doanh nghiệp lớn nhỏ. Tất cả các doanh nghiệp này đều ít nhiều bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Trong đợt dịch đầu năm, có đến khoảng 70% doanh nghiệp phải cắt giảm lao động. Đầu năm 2020, có đến hơn 11.000 lao động tại tỉnh này bị thất nghiệp (tăng hơn 35% so với cùng kỳ), đặc biệt là những người có thời gian làm việc ở các công ty, doanh nghiệp dưới 1 năm.
Không chỉ có lao động ở trong tỉnh mà lao động người Quảng Ngãi làm việc ở các tỉnh khác thất nghiệp trở về quê rất đông.
Ông Võ Duy Yên - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tình hình dịch bệnh kéo dài nên đến thời điểm này, Trung tâm mới chỉ tổ chức được 12 phiên giao dịch tại Trung tâm và các huyện. Bên cạnh đó, nếu như những năm trước, mỗi phiên giao dịch có đến hàng ngàn người lao động tham gia với khoảng gần 50 doanh nghiệp trực tiếp đến tuyển dụng thì năm nay mỗi phiên chỉ còn có vài trăm lao động với 20 doanh nghiệp đến trực tiếp.
“Mặc dù tổ chức được ít phiên giao dịch nhưng hiệu quả mang lại rất đáng kể. Tính trung bình mỗi phiên có đến gần 50% người lao động kết nối được với các doanh nghiệp và tìm được việc làm. Đặc biệt, thời điểm kết thúc đợt dịch thứ nhất thì số lao động kết nối được với các doanh nghiệp đạt tỷ lệ đến 70%”, ông Võ Duy Yên thông tin.
Cũng theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi, chỉ một thời gian ngắn sau khi kết thúc đợt dịch bệnh Covid-19, đã có đến hơn 2.600 lao động thất nghiệp tìm được việc làm mới thông qua các phiên giao dịch việc làm. Hầu hết những người này mới chỉ mất việc khoảng 2 tháng. Điều này đã góp phần giảm áp lực số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm.
Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi đã kết nối, giúp các doanh nghiệp tuyển dụng trên 5.830 lao động. Trong những ngày cuối năm, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức thêm phiên giao dịch việc làm với 4.790 công việc trống đang chờ người lao động.
Theo ông Võ Duy Yên, hiện tại, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang hồi phục trở lại nên thị trường lao động đã bắt đầu "tan băng". Số việc làm chờ người lao động và số lao động tìm được việc làm ổn định vào những tháng cuối năm 2020 tăng mạnh, cơ bản cân bằng so với trước khi xảy ra dịch bệnh.