Cuối năm, doanh nghiệp “khát” nhân lực

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi Tết Dương lịch và Âm lịch năm 2021 đang cận kề cũng là lúc nhiều DN mỏi mắt tìm nhân sự để phục vụ việc phát triển sản xuất, kinh doanh, thương mại - dịch vụ.

Người lao động được thông tin về các vị trí việc làm tại phiên giao dịch việc làm ở quận Tây Hồ năm 2020. Ảnh: Oanh Trần
Việc làm nhiều, mức lương từ 5 - 30 triệu đồng/tháng
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (DVVLHN) Vũ Quang Thành, từ tháng 11/2020 đến nay, các DN gia tăng hoạt động sản xuất, kinh doanh nên nhu cầu tuyển dụng lao động tăng lên. Vì thế, trang thông tin của Trung tâm DVVLHN luôn đăng tải dày đặc những thông tin tuyển dụng lao động của các DN. Thời điểm này, các DN tuyển dụng tương đối nhiều chỉ tiêu lao động phổ thông. Đơn cử, Công ty CP Môi trường Tây Đô tuyển 30 người làm công việc quét gom rác trên địa bàn quận Tây Hồ, mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, được đóng bảo hiểm xã hội sau thời gian thử việc và những chế độ khác theo quy định của Nhà nước. Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà tuyển 5 nhân sự tư vấn bán hàng, thu ngân, xuất hàng cho khách, làm việc từ mức lương từ 4 - 7 triệu đồng cộng với các chế độ bảo hiểm đầy đủ theo quy định. Bên cạnh đó, các DN: Công ty TNHH Valofe Việt Nam, Công ty CP Kinh doanh và phát triển địa ốc, Công ty CP Bất động sản DKRB... cũng tuyển dụng đa dạng các vị trí, chỉ tiêu nhiều, mức lương từ 20 - trên 30 triệu đồng/tháng.

Ghi nhận của phóng viên tại những phiên giao dịch việc làm (GDVL) do Trung tâm DVVLHN phối hợp với các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội tổ chức cho thấy, rất nhiều DN thiếu lao động nên tham gia ở tất cả các phiên lưu động và cố định, nhất là những DN trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, vận chuyển, giao hàng. Chị Lê Vân Anh - chuyên viên tuyển dụng nhân sự của Công ty CP Giao hàng tiết kiệm cho biết: Công ty đang cần 20 nhân viên giao hàng và nhân viên kho, trình độ lao động phổ thông, không giới hạn độ tuổi. Mức lương nhân viên giao hàng từ 9 - 15 triệu đồng/tháng tùy theo tuyến đường giao; lao động làm bán thời gian (4 tiếng) thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Công ty CP Media Mart Việt Nam đang có nhu cầu tuyển 30 nhân viên bán hàng và nhân viên văn phòng. “Chúng tôi tuyển chủ yếu nhân viên bán hàng, mức lương tháng khá ổn, từ 8 - 15 triệu đồng/tháng đối với nhân viên mới” - anh Nguyễn Viết Quân, chuyên viên tuyển dụng của Siêu thị điện máy Media Mart cho biết.

Người lao động không bị bỏ lại phía sau

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội TP Hà Nội vẫn tiếp tục duy trì, tăng trưởng; những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần được tháo gỡ, kinh tế từng bước được phục hồi. Trung tâm DVVLHN dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, các DN gia tăng sản xuất kinh doanh để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Do đó, DN tuyển dụng tập trung vào nhân sự ở vị trí cấp thấp hoặc lao động bán thời vụ, bán thời gian, đa dạng các ngành nghề. Tuy nhiên tập trung nhiều ở ngành thương mại, bán lẻ; tuyển lao động thời vụ, bán thời gian như: Nhân viên bán hàng, giao hàng, gói quà Tết, giao nhận, lắp đặt… Ngành sản xuất may mặc, giày da, hàng nhựa, phụ tùng ô tô, xe máy sẽ tuyển nhiều công nhân.

Việc làm nhiều nhưng các DN rất khó tuyển dụng được người lao động. Một lý do được những người tuyển dụng đưa ra là lao động trẻ chưa thực sự quyết tâm cao, vẫn có tâm lý đi làm thử. Nhiều bạn trẻ sợ công việc bán hàng trong trung tâm thương mại, đi giao hàng, thu gom rác vất vả, thu nhập không cao nên đã bỏ qua cơ hội này. Để tạo việc làm cho người lao động cũng như các DN tuyển được nhân sự, từ nay đến cuối năm 2020, theo sự chỉ đạo của UBND TP, Sở LĐTB&XH Hà Nội, Trung tâm DVVLHN tiếp tục thực hiện tốt các phiên GDVL, tổ chức từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Đó là hoạt động tập trung, kết hợp với thu thập thông tin từ phía DN và người lao động để có hướng hỗ trợ kịp thời nhất cho DN cũng như lực lượng lao động. Đặc biệt là đối tượng lao động nghỉ việc, chuyển việc, giãn việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kể cả lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Mới đây, chúng tôi đã tổ chức phiên GDVL online, Hà Nội kết hợp với 5 tỉnh (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên) để truyền thông cho các DN có nhu cầu tuyển dụng lớn đến nhiều khu vực, địa bàn. Đặc biệt, ngày 26/12, Sở LĐTB&XH Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Trung tâm DVVLHN tổ chức phiên GDVL chuyên đề dành cho bộ đội xuất ngũ, kể cả những người chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ đầu năm 2021 nắm bắt được thông tin chung về thị trường lao động, cơ hội và vị trí việc làm giúp họ có sự chuẩn bị nhất định, khi ra quân tiếp cận được ngay thị trường lao động. 

Phó Giám đốc TTDVVL Hà Nội Vũ Quang Thành