Cuối năm, nhộn nhịp cho vay tiêu dùng

Bài, ảnh: An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đến hẹn lại lên”, cuối năm, nhu cầu mua sắm tiêu dùng đón Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán lại tăng cao.

Đáp ứng nhu cầu này, hàng loạt chương trình ưu đãi về lãi suất, khuyến mãi… đang được các công ty tài chính tiêu dùng, các ngân hàng ồ ạt triển khai. Theo các chuyên gia, khi vay tiêu dùng, khách hàng cần tìm hiểu và đọc kỹ hợp đồng để có những lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu mua sắm của mình.
Chạy đua khuyến mãi
Đón đầu nhu cầu mua xe máy, điện thoại, laptop cũng như sắm sửa vật dụng gia đình... tăng mạnh trong mùa mua sắm lớn nhất năm, nhiều chương trình khuyến mãi đã được các công ty tài chính và ngân hàng đưa ra. Thời gian khuyến mãi kéo dài, phạm vi áp dụng rộng rãi, điều kiện đơn giản… là những “điểm cộng” khiến cho vay tiêu dùng hút khách dịp này.

Nhân viên FE Credit tư vấn khách hàng vay tiêu dùng.

Từ ngày 1/12/2016 -15/2/2017, khách hàng ký hợp đồng vay trả góp điện máy, điện tử, xe máy và dịch vụ cho vay tiền mặt của Home Credit ngoài việc nhận được quà trực tiếp sẽ được tham gia quay số trúng thưởng để có cơ hội trúng vàng SJC, phiếu mua sắm và nhiều giải thưởng hấp dẫn bằng tiền mặt. Tại FE Credit, khách vay tiền mặt, vay mua xe máy, vay mua thiết bị điện tử - điện máy tại FE Credit và các đại lý, cửa hàng liên kết với FE Credit trên toàn quốc, trong khoảng thời gian từ 19/12/2016 - 27/1/2017 sẽ có cơ hội trúng 1 trong 17 chiếc iPhone 7 và hàng nghìn quà tặng khác, với tổng giá trị giải thưởng hơn 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, khách sử dụng thẻ tín dụng FE Credit, từ 12/12/2016 - 8/1/2017, mỗi tuần khi chi tiêu qua thẻ từ 8 triệu đồng có cơ hội nhận xe máy Honda Vision, máy tính bảng Galaxy…
Ngoài công ty tài chính, các ngân hàng cũng đã tung nhiều chương trình trả góp linh hoạt, lãi suất thấp. Đến hết ngày 20/1/2017, khách hàng có nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện tử, công nghệ hay đi du lịch… có thể thanh toán dưới hình thức trả góp qua thẻ tín dụng Maritime Bank lãi suất 0% lên đến 12 tháng với một số đối tác FPT Shop, KOS, Wall Street English…
Theo các chuyên gia, với hơn 90 triệu dân, “miếng bánh” tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam vẫn rất màu mỡ. Nhu cầu tiêu dùng của cá nhân thường gia tăng theo sự cải thiện của cuộc sống, vì vậy, dư địa để các nhà cung ứng vốn khai thác là rất lớn.
Đọc kỹ hợp đồng trước khi vay
Thủ tục nhanh gọn, không cần tài sản thế chấp, không phải chứng minh khả năng trả nợ… là những ưu điểm khiến cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính hút khách. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, trước khi quyết định vay tiêu dùng, khách hàng cần tư vấn kỹ để có những quyết định đúng đắn nhất.
Bà Thanh Thảo - chuyên viên tư vấn khách hàng thuộc hệ thống bán lẻ FPT Shop, mức lãi suất cho vay cũng tùy thuộc vào từng nhà cung cấp dịch vụ. Mỗi nhà cung cấp sản phẩm vay mua trả góp tại FPT Shop thiết kế một gói lãi suất riêng. Khách hàng là sinh viên, giảng viên, cán bộ Nhà nước có thể tham gia lãi suất 1,69%. Các đối tượng khách hàng khác có thể hưởng lãi suất từ 2,2 - 2,45% tùy theo mức trả trước.
Một vấn đề quan trọng nữa là phải nghiên cứu kỹ hợp đồng trước khi ký kết vay. Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho hay, việc đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng là vô cùng cần thiết. “Có đọc kỹ và hỏi để được tư vấn kỹ thì người tiêu dùng mới hiểu các tính lãi suất ra sao, thời gian trả nợ như thế nào, khi quá hạn thì nộp lãi như thế nào… cùng rất nhiều điều quan trọng khác. Nhiều khách hàng chỉ chú ý tới việc mình sẽ được vay bao nhiêu tiền, sản phẩm mình sẽ được sở hữu như thế nào mà không đọc kỹ các điều khoản, cũng không chú ý khi được nghe tư vấn, hoặc nghe tư vấn không hiểu nhưng không hỏi lại. Đến khi thực hiện sai thì lại tỏ ra rất bất mãn, nghĩ là mình bị... cài bẫy”- ông Hiếu cho hay.
Ngoài ra, việc vay tín dụng mà không trả được theo đúng hợp đồng được ký kết sẽ đẩy khách hàng vào danh sách những người có nợ xấu. Trong lịch sử vay nợ có nợ xấu, khách hàng sẽ khó vay mượn được ở bất cứ công ty, tổ chức nào. Do đó, khách hàng cần có thói quen quản lý giấy tờ cá nhân và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ.