Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động lớn

Thủy Trúc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ nay đến Tết Nguyên đán, các DN khối ngành thương mại – dịch vụ có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất với đa dạng các vị trí việc làm toàn thời gian và bán thời gian - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo đã khẳng định như vậy khi trao đổi về vấn đề này.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2018, nhu cầu thị trường nhân lực ở Hà Nội biến chuyển thế nào, thưa ông?

- Chắc chắn nhu cầu lao động lớn, trước Tết Nguyên đán các DN thường có xu hướng tăng cường tuyển dụng, nhất là lao động làm bán thời gian để hoàn tất đơn hàng, bán các sản phẩm phục vụ Tết. Để hỗ trợ người lao động (NLĐ) kết nối với DN, bên cạnh một số phiên giao dịch việc làm cố định, chúng tôi tiếp tục mở các phiên giao dịch chuyên đề. NLĐ cũng có thể vào website của Trung tâm để tìm thông tin tuyển dụng phù hợp với nhu cầu bản thân.

Những ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất?

- Qua theo dõi, tôi được biết các DN trong ngành sản xuất có số lượng tuyển dụng lớn. Đặc biệt, khối ngành thương mại – dịch vụ có nhu cầu nhiều ở vị trí nhân viên bán hàng, thu ngân, đưa hàng... Dịp này, các siêu thị, nhà hàng đang cần tuyển sinh viên làm bán thời gian, trả lương theo giờ.

Làm sao để NLĐ tiếp cận việc làm một cách nhanh nhất?

- Như tôi đã nói, trên website của Trung tâm luôn đăng tải các thông tin tuyển dụng của các DN, NLĐ có thể vào đó tìm việc và trao đổi trực tiếp với người phụ trách tuyển dụng. Về phía Trung tâm, chúng tôi đưa ra nhiều giải pháp để tạo điều kiện cho NLĐ được kết nối trực tiếp với DN. Thời điểm này, ngoài 2 sàn giao dịch việc làm chính tại 215 Trung Kính và 144 Trần Phú, Hà Nội còn có 2 sàn vệ tinh và 7 điểm vệ tinh ở các quận, huyện vào thứ 3, 5 hàng tuần. Phòng LĐTB&XH các quận, huyện cũng là những đầu mối tin cậy để NLĐ liên hệ việc làm và được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, các DN cũng tích cực thông báo tuyển dụng nhân sự trên web của họ. NLĐ có thể tìm việc qua các DN chuyên cung cấp thông tin về dịch vụ việc làm, nhưng theo tôi, nên tìm đến các trung tâm dịch vụ việc làm chính thống, đáng tin cậy để được tư vấn, tìm việc miễn phí.

Tại một hội thảo mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp nói đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các trung tâm dịch vụ việc làm không chỉ làm nhiệm vụ tư vấn mà còn kết nối?

- Trung tâm sẽ bồi dưỡng, đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ, nhân viên để nâng cao các kỹ năng phục vụ công việc. Hiện Trung tâm đang thực hiện bản tin thị trường lao động ở Hà Nội theo quý, trong đó có dự báo ngắn hạn và dài hạn. Hy vọng, với những việc làm này, NLĐ tiếp cận được nhiều thông tin để tìm được công việc phù hợp. Các trường đào tạo nghề có thể điều chỉnh nội dung chương trình cho phù hợp nhu cầu thị trường. Còn sinh viên sẽ định hướng được việc chọn ngành nghề.

Xin cảm ơn ông!