Cuối năm, vật liệu xây dựng khó tăng giá

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm cuối năm nhu cầu xây mới và sửa chữa nhà cửa tăng cao, vì vậy điều người tiêu dùng quan tâm nhất là thị trường vật liệu xây dựng có tăng giá trong những tháng cuối năm?

 Ảnh minh họa
Theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại các cửa hàng vật liệu trên địa bàn Hà Nội, giá mặt hàng này tương đối ổn định, nhất là gạch lát sàn nhà. Trong đó, gạch lát có giá rẻ nhất thị trường là hàng Trung Quốc ở mức 160.000 - 180.000 đồng/m2, gạch lát nền nhập khẩu từ Malaysia có giá 400.000 đồng/m2, Tây Ban Nha từ 600.000 – 1,1 triệu đồng/m2 và hàng nội có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/m2.
Chị Thanh - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên phố Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết: Khách hàng bình dân vẫn chọn hàng Trung Quốc vì mẫu mã đẹp, lại hợp túi tiền. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng chọn hàng Việt Nam vì chất lượng. Hàng nhập khẩu từ châu Âu được các khách hàng xây dựng biệt thự hoặc sửa chữa các căn hộ chung cư cao cấp ưa chuộng hơn cả bởi sự sang trọng về mẫu mã và chất lượng. Theo nhiều tiểu thương, thông thường những tháng cuối năm giá vật liệu xây dựng trong đó có gạch lát nền sẽ tăng bởi sức tiêu thụ tăng mạnh, thế nhưng năm nay giá bán mặt hàng này không có nhiều biến động về giá. Nguyên nhân là do cùng một sản phẩm như gạch lát nền có hàng chục DN sản xuất, từ đó tạo sự cạnh tranh giữa các DN trong quá trình tiêu thụ sản phẩm nên giá cũng không tăng nhiều và có lợi cho người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy không chỉ gạch lát nền không tăng giá mà mặt hàng sắt thép, xi măng, cát cũng trong tình trạng tương tự. Hiện nay, sắt thép chủ yếu có mặt trên thị trường là hàng của Nhà máy gang thép Thái Nguyên, Công ty Thép Việt - Úc, Thép Hòa Phát, Việt - Hàn, Việt - Nhật... với giá bán ở mức khoảng từ 11.300 - 14.500 đồng/kg (giá giao tại nhà máy, chưa bao gồm 10% thuế VAT, chiết khấu bán hàng); giá cát vàng, cát đen dao động từ 65.000 - 205.000 đồng/m3, đá đổ bê - tông giá dao động từ 210.000 - 260.000 đồng/m3.

Mặt hàng xi măng không có nhiều biến động tăng giá, hiện giá bán trung bình của loại xi măng bao PCB30 là 1,18 triệu đồng/tấn, loại PCB40 là 1,34 triệu đồng/tấn. Dự báo từ nay đến cuối năm 2018 giá xi măng khó có thể tăng mặc dù nhu cầu tăng cao. Nguyên nhân là do cung đang vượt cầu khi tổng sản lượng sản xuất của các nhà máy xi măng trong nước đạt gần 90 triệu tấn clinker/năm, trong khi tổng sản lượng tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu chỉ đạt 81 triệu tấn.