Cuối tuần, quyết toán thuế nhộn nhịp và trật tự

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn chưa đến 10 ngày nữa là hết thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Để tránh sự quá tải cũng như ùn ứ vào những ngày cuối cùng của mùa quyết toán thuế, trong 2 ngày thứ bảy (25/3) và chủ nhật (1/4), Cục Thuế TP Hà Nội vẫn tổ chức tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN của người nộp thuế tại hội trường A1 khách sạn La Thành.

Đối với các thủ tục hành chính về thuế khác, Cục Thuế TP. Hà Nội thực hiện tại bộ phận "một cửa" như thường lệ.

Dù là cuối tuần nhưng từ đầu giờ sáng thứ 7, 25/3, Hội trường A1 Khách sạn La Thành, người nộp thuế đến quyết toán thuế TNCN khá đông. Lượng người đến nộp hồ sơ quyết toán thuế đông nhưng nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ. Các cán bộ tư vấn cho biết, việc chuẩn bị hồ sơ của người nộp thuế khá cẩn thận, đúng quy định, ít có sai sót.
 
Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel tỏ ra khá hài lòng với sự hỗ trợ của cơ quan Thuế trong công tác quyết toán thuế thời gian gần đây. So sánh với thời gian trước đây, để có thể thực hiện quyết toán cho hơn 5.000 hồ sơ, cán bộ phụ trách tại đơn vị khá chật vật khi phải xếp hàng từ sáng sớm với 3-4 người chia nhau nộp hồ sơ thì nay công tác này được thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng. “Ngay từ đầu năm, Công ty đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ cơ quan Thuế bằng việc chủ động gửi email hướng dẫn. Bên cạnh đó, từ tuần trước đơn vị chúng tôi cũng đến cơ quan Thuế để được hướng dẫn trực tiếp và giải đáp. Trong những năm gần đây, đơn vị đã nhận được hướng dẫn của cơ quan Thuế khá nhiều, nhất là những cán bộ phụ trách thường xuyên gọi điện hỏi thăm và hỗ trợ. Tôi thấy rằng đơn vị chúng tôi hay những đơn vị khác trong tập đoàn Viettel thực sự được phục vụ”- bà Hạnh cho hay..

Một điểm được đánh giá có tính mới trong năm nay, Cục Thuế Hà Nội đã mời một số Đại lý thuế tham gia hỗ trợ doanh nghiệp tại các bàn tiếp nhận hồ sơ và các bàn hướng dẫn người nộp thuế. Việc đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Cục Thuế Hà Nội với các Đại lý thuế đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò của Đại lý thuế trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế phát triển đồng thời thúc đẩy xã hội hóa công tác hỗ trợ người nộp thuế theo chủ trương của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.
 
Chị Nguyễn Thị Oanh- cán bộ tư vấn của Công ty Kiểm toán và Tư vấn đầu tư tài chính Châu Á cho biết, ngay trong buổi sáng cuối tuần 25/3, chị đã hỗ trợ được khá nhiều người nộp thuế. Theo chị Oanh, do đã có những kinh nghiệm trước đó, nên những sai sót trong việc khai hồ sơ không nhiều.

Nói về sự phối hợp giữa cơ quan thuế và các đại lý thuế, chị Oanh cho biết, dù đây là năm đầu tiên đại lý thuế tham gia tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế, nhưng sự phối hợp khá nhịp nhàng. Nhờ đó đã giúp cho người nộp thuế thực hiện các thủ tục quyết toán nhanh hơn, thuận lợi hơn. “Sự phối hợp này giúp cho cơ quan thuế bớt đi sự vất vả vì được chia sẻ công việc, qua đó tiết kiệm được thời gian. Tôi nghĩ rằng, do được tư vấn khá kỹ, nên điều này không chỉ có lợi cho năm nay, mà các năm sau nữa, người nộp thuế sẽ có những kinh nghiệm khi thực hiện quyết toán thuế”- chị Oanh nói.

Theo thống kê, sau 3 tuần Cục Thuế triển khai tháng đồng hành cùng người nộp thuế đã tiếp nhận khoảng 23.000 hồ sơ quyết toán thuế, tăng 16,6% so cùng kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần