Cưỡng chế công trình trên đất nông nghiệp xã Tả Thanh Oai: Kiên quyết xử lý đúng quy định

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Thoa và ông Hoàng Quốc Vinh về việc UBND xã Tả Thanh Oai và Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì tổ chức cưỡng chế 7 công trình nhà xưởng cấp 4 “tọa lạc” trên đất nông nghiệp (NN) không đúng quy định, trong đó có công trình của hai ông, bà.

Làm rõ vi phạm
Qua tìm hiểu được biết, ngày 15/9/2007, UBND xã Tả Thanh Oai ký Hợp đồng số 72/HĐ-UB cho ông Nguyễn Văn Tiến thuê 36.012m2 ao vào mục đích nuôi trồng thủy sản và 4.540m2 đất NN (đã có lều lán dựng lên làm nhà ở cho người lao động sản xuất gạch) có thời hạn 5 năm. Đến cuối năm 2007, UBND xã rà soát, cân đối lại định suất đất NN giao theo Nghị định 64/NĐ-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ cho các hộ, cá nhân để sử dụng ổn định lâu dài. Do, hộ bà Thoa chưa đủ định suất nên được giao thêm 125m2  đất NN khu lò gạch gần trụ sở UBND xã Tả Thanh Oai, vị trí này đã có sẵn nhà cấp 4. Đến năm 2010, bà Thoa bán nhà cấp 4 rộng 60m2 cho ông Vinh sử dụng.
Cùng thời gian này, ông Tiến xây thêm một số nhà, xưởng cấp 4 để làm cơ sở trồng nấm, đồng thời cho một số trường hợp thuê, mượn làm kho chứa hàng hóa kinh doanh.

Hiện trường các công trình vi phạm xây dựng trên đất NN sau trụ sở UBND xã Tả Thanh Oai đã bị cưỡng chế. Ảnh: Công Tâm

Đến đầu năm 2013, mặc dù hợp đồng kinh tế cho thuê ao, đất NN của ông Tiến hết hạn và đã được UBND xã thanh lý. Nhưng, do buông lỏng quản lý mà UBND xã đã không giải quyết dứt điểm nên từ đó đến nay, ông Tiến vẫn sử dụng toàn bộ số diện tích ao, đất NN và không nộp thuế cho Nhà nước. Cũng từ đó đến nay, một số trường hợp vẫn cố tình vi phạm xây dựng, cải tạo công trình, trong đó có bà Thoa, ông Tiến  gây bức xúc cho người dân và cán bộ địa phương. Do vậy, tại đây đã có 14 công trình vi phạm được ngăn tách từ 7 công trình nhà xưởng có diện tích rộng từ 100m2  - 300m2.
Trước thực trạng vi phạm, Huyện ủy Thanh Trì đã vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ sai phạm, đồng thời ban hành Thông báo số 243-TB/HU ngày 22/9/2016 về việc yêu cầu xử lý vi phạm đất đai và các công trình nhà xưởng trên địa bàn xã Tả Thanh Oai. Qua đó, Huyện ủy đã giao nhiệm vụ cho UBND xã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ công trình vi phạm, đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ tự tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho địa phương. Tuy nhiên, các hộ không chấp hành, ngược lại vẫn cố tình xây dựng, cải tạo công trình. Do vậy, ngày 6/11/2016, UBND xã đã tổ chức cưỡng chế toàn bộ công trình nhà xưởng.
Tiếp tục xử lý
Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai Nguyễn Tiến Hưng cho biết, sự việc xảy ra do toàn bộ khu vực đất NN phía sau UBND xã có những diễn biến phức tạp về trật tự xây dựng, gây mất an ninh trật tự. Nguyên nhân là do UBND xã buông lỏng quản lý đất đai nên người dân mới dám vi phạm. Do vậy, Huyện ủy, UBND huyện đã kỷ luật 7 cán bộ của địa phương có liên quan đến công tác quản lý đất đai, xây dựng. “Để lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn, thời gian qua, UBND xã đã tổ chức cưỡng chế 33 công trình lều lán, nhà ở kiên cố do vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Thời gian tới, UBND xã sẽ kiên quyết xử lý nốt các công trình vi phạm còn lại” - ông Hưng nói.
Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì Vũ Quốc Phan khẳng định: “Căn cứ vào Nghị định số 180/2007/NĐ-CP; Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và Thông tư số 02/2014/TT-BXD, xác định các công trình vi phạm trật tự xây dựng ở khu vực sau trụ sở UBND xã Tả Thanh Oai là xây trên đất NN nên Đội cùng UBND xã hoàn thiện hồ sơ, lập biên bản và đã tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định”.