Cưỡng chế thu hồi khu đất vườn quả xã Ninh Hiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/10, UBND huyện Gia Lâm sẽ thực hiện cưỡng chế đối với các hộ dân thuê thầu tại khu đất vườn quả, nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án Đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm là dự án phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được HĐND TP thông qua, được UBND TP Hà Nội chỉ định cho Công ty TNHH tập đoàn thương mại Tuấn Dung làm chủ đầu tư, với mục đích xây dựng công trình chợ và dịch vụ thương mại, nhà ở thấp tầng. Quy mô của dự án là 54.973m2. Thời gian thực hiện trong 2 năm (2015 – 2017). 

Liên quan đến dự án có 177 hộ gia đình, tổ chức có diện tích đất phải GPMB. Trong quá trình thực hiện công tác GPMB, UBND huyện Gia Lâm; các phòng, ban, ngành đoàn thể của huyện và xã Ninh hiệp đã tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động các hộ nhiều lần. Đến nay, đã có 175/177 hộ bàn giao mặt bằng, 2 hộ còn lại chưa thực hiện theo quy định. Đây là 2 trong số 8 hộ đã ký hợp đồng thuê thầu khu vườn quả có diện tích 2,8ha của UBND xã Ninh Hiệp để phát triển mô hình kinh tế hộ theo hướng sản xuất hàng hóa trong thời gian 10 năm (từ 1999 – 2009). Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đất tại khu vườn quả, các hộ đã xây dựng nhiều công trình trên đất và đưa vào sử dụng gồm: Nhà ở, nhà kho, ki ốt bán hàng, văn phòng giới thiệu sản phẩm, văn phòng giao dịch, xưởng sản xuất và một số công trình phụ trợ khác để hoạt động kinh doanh, không đúng mục đích so với phương án được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt, vi phạm hợp đồng đã ký với UBND xã Ninh Hiệp. Trong quá trình xây dựng, UBND xã Ninh Hiệp đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính và Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng nhưng các hộ không chấp hành mà vẫn cố tình vi phạm... 

Năm 2011, qua công tác kiểm tra, rà soát hoạt động thuê đất tại khu vườn quả, Thanh tra Huyện Gia Lâm đã kết luận việc tự ý xây dựng nhà xưởng của các hộ là trái phương án sản xuất kinh doanh mô hình kinh tế hộ theo hướng sản xuất hàng hóa đã được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt, vi phạm các quy định về đất đai. Cũng tại kết luận này, Thanh tra huyện Gia Lâm kiến nghị UBND huyện chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp tiến hành thanh lý hợp đồng thuê thầu khu đất vườn quả đối với các hộ nêu trên. 

Đến cuối năm 2013, sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản về việc chấp thuận chỉ định Công ty TNHH tập đoàn thương mại Tuấn Dung làm chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch tại xã Ninh Hiệp, trong đó có khu đất vườn quả thì các hộ thuê thầu đã đề nghị tiếp tục được thuê đất trong thời hạn 30 năm. Tuy nhiên, đề nghị này không được chấp nhận. 

Do đó, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm tiếp tục cưỡng chế đối với 2 hộ đang sử dụng diện tích đất của khu vườn quả để GPMB, giao đất sạch cho nhà đầu tư.