Cương quyết xử lý nghiêm vi phạm về nạn “bóng cười”, “shisha”

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 18/7, Ban chỉ đạo 138 TP Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019; sơ kết 2 năm thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 26-5-2017 của UBND TP về “Tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười”, shisha, “tem giấy”” và tổng kết Tháng hành động phòng, chống ma tuý.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội dự và chỉ đạo. Ngoài ra, tham dự hội nghị còn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo 138 TP; đại diện một số cơ quan trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã.
 Toàn cảnh Hội nghị.
Điều tra, xử lý hình sự hơn 1.600 vụ tội phạm về ma túy
Tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội báo cáo: Từ đầu năm đến nay, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành viên Ban chỉ đạo 138 thành phố luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và TP về công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma tuý, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, mại dâm, các lực lượng đã chủ động năm chắc tình hình, giải quyết kịp thời, xử lý có hiệu quả những vấn đề đặt ra.
Trong 6 tháng đầu năm, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, điều tra, xử lý hình sự 1.647 vụ tội phạm về ma túy với 1.926 đối tượng. Viện Kiểm sát và Toàn án nhân dân TP Hà Nội hai cấp đã truy tố và đưa ra xét xử 1.154 vụ với 1.359 bị cáo phạm tội về ma tuý.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cũng cho hay, qua 2 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 6-5-2017 của UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 351 vụ với 351 đối tượng kinh doanh, buôn bán trái phép “bóng cười”, “shisha”. Lực lượng công an tiếp tục phát huy tốt vai trò chủ công, nòng cốt.

 Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội báo cáo tại Hội nghị.

Tình hình vi phạm, việc kinh doanh trái phép “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ”, “tem giấy” không còn tràn lan, có chiều hướng giảm so với trước đó.  Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, những phương thức thủ đoạn hoạt động mới, tác hại của “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ”, “tem giấy” nói riêng… được chú trọng, qua đó nâng cao ý thức,, vai trò trách nhiệm của cộng đồng và người dân.

Các cơ sở ban ngành đã chủ động tích cực vào cuộc, đã có nhiều kiến nghị hiệu quả với các cấp thẩm quyền liên quan đến công tác phòng ngừa , phát hiện xử lý các vi phạm liên quan đến “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ”, “tem giấy”; công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng. Trong 2 năm lực lượng QLTT đã tiến hành hơn 200 cuộc kiểm tra liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khí N20.

Về kết quả thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma tuý, lực lượng Công an các cấp đã điều tra khám phá 349 vụ, 440 đối tượng, trong đó: xử lý hình sự 340 vụ, 388 đối tượng (đạt 170% chỉ tiêu giao trong tháng hành động phòng, chống ma tuý), xử lý hành chính 9 vụ, 52 đối tượng; so với cùng kỳ Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2018, tăng 81 vụ, 86 đối tượng xử lý hình sự.

Công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc chính quyền cơ sở quan tâm, chỉ đạo đạt 122,5 chỉ tiêu giao trong Tháng Tháng hành động phòng, chống ma tuý. Các đơn vị đã tích cực vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện.

Qua sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của BCĐ 138 TP Hà Nội và 2 năm thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 26/5/2017 của UBND TP và tổng kết "Tháng hành động phòng, chống ma túy", đã có nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc được UBND TP khen thưởng.

Mở rộng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về bóng cười, shisha

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương, đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm qua của Ban chỉ đạo 138 thành phố và các quận, huyện, thị xã; trong đó đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, nhất là xây dựng các cộng đồng dân cư không có tệ nạn xã hội.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Lực lượng Công an TP Hà Nội đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; được người dân tin cậy; giữ được môi trường sống bình yên, an toàn của Thủ đô, xứng đáng là “Thành phố Vì  hòa bình”.

 
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Bằng khen của thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm.

Về nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung quan tâm, thực hiện khi đất nước tiếp tục hội nhập sâu rộng hơn vào thế giới, khu vực, chính vì vậy các đối tác, quan hệ mở rộng nên công tác đảm bảo ANTT là rất quan trọng, cần có những giải pháp đột phá, căn cơ, xem đây là nhiệm vụ cấp bách có tính lâu dài.

Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xem đây là nhiệm vụ rất quan trọng, trước mắt lâu dài, thường xuyên liên tục. Các cấp ủy thường xuyên rà soát, đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân người đứng đầu khi để xảy ra phức tạp về ANTT; chú trọng kiểm tra, giám sát trách hiệm người đứng đầu và lấy phòng ngừa là cơn bản, quan trọng, lâu dài; tập trung xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện ở gia đình và cơ sở nảy sinh các loại tệ nạn xã hội. Các đối tượng ngáo đá, nghiện ma túy phải được phát hiện, quản lý sớm, chủ động ngăn chặn từ xa những hệ lụy, tiêu cực liên quan. Tập trung phối hợp thực hiện ngăn chặn, không để Hà Nội trở thành điểm trung chuyển ma tuý.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, các cấp, các ngành phải tập trung phối hợp, bằng mọi biện pháp ngăn chặn, kiên quyết không để Hà Nội trở thành điểm trung chuyển ma túy.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, sau 3 năm tập trung đấu tranh, ngăn chặn nạn “bóng cười”, shisha, “cỏ Mỹ”, “tem giấy”, tình hình có phần chuyển biến, nhưng vẫn rất đáng lo; trong đó việc mua bán, sử dụng còn dễ dàng. Đây là thực tế đòi hỏi các cấp, các ngành và địa phương phải quản lý chặt chẽ hơn nữa.

Đồng chí Bí thư Hoàng Trung Hải chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục mở rộng kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc dùng “bóng cười”, shisha, “cỏ Mỹ”... Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo nghiên cứu vận dụng Luật Thủ đô để có các giải pháp đặc thù nhằm ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng các loại chất này, cũng như chủ động ngăn chặn sớm với các loại chất hướng thần, chất ma túy mới.

Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo, các cấp, các ngành thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chú trọng củng cố các lực lượng chuyên trách, quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện, chế độ chính sách cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo 138 thành phố đã giao nhiệm vụ cho một số sở, ngành thực hiện ngay các chỉ đạo nêu trên. Đáng chú ý, Sở Tư pháp được yêu cầu chủ trì nghiên cứu vận dụng Điều 20, Luật Thủ đô để xây dựng cơ chế xử phạt hành chính đối với hành vi sản xuất, kinh doanh khí N2O vào mục đích vui chơi, giải trí trên địa bàn TP Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần