Cướp tài sản tại các điểm giao dịch vàng, tiền tệ

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ cướp tài sản tại điểm giao dịch ngân hàng, cửa hàng vàng tư nhân ở một số địa phương, trong đó có Hà Nội. Theo cơ quan công an, công tác phòng ngừa, tự bảo vệ của các điểm kinh doanh này và người dân còn nhiều sơ hở.

 Ảnh minh họa
Tính riêng trong tháng 9/2018 đã có 2 vụ cướp ngân hàng tại Khánh Hoà và Tiền Giang và một số vụ cướp giật khác liên quan đến kinh doanh cửa hàng vàng. Các đối tượng tổ chức cướp rất manh động, thường mang theo vũ khí “nóng” khi gây án. Trong vụ cướp một phòng giao dịch ngân hàng tại Khánh Hoà (ngày 5/9), các đối tượng gây án chuẩn bị đến 5 khẩu súng tự chế và lập tức nổ súng khi phát hiện bị bảo vệ ngăn chặn.

Tại Hà Nội, các đối tượng cướp của hàng vàng thường dùng thủ đoạn, vờ xem đồ trang sức giá trị cao và quan sát chủ cửa hàng mất cảnh giác là lập tức cướp tài sản, bỏ chạy. Trong phương thức cướp cửa hàng vàng, thường có đối tượng đồng phạm cảnh giới đứng bên ngoài, đồng thời hỗ trợ đồng bọn trốn chạy (đơn cử như hai vụ cướp cửa hàng vàng tại huyện Hoài Đức và thị xã Sơn Tây bị phát hiện tháng 8/2018). Tuy nhiên, cũng có vụ án, đối tượng (Nguyễn Văn Bằng (SN 1992, trú tại tỉnh Nam Định) một mình liều lĩnh cướp giật tại địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Trước khi bị bắt quả tang vào ngày 3/10, Bằng đã thực hiện trót lọt một vụ cướp trang sức vàng khác trên địa bàn. Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm 2018, đã xảy ra nhiều vụ án cướp tiền, tài sản của người dân khi họ vừa giao dịch tại ngân hàng và các điểm kinh doanh vàng bạc.

Qua điều tra, khám phá các vụ án, cơ quan công an nhận thấy công tác phòng ngừa, tự bảo vệ của các ngân hàng, cửa hàng vàng còn nhiều bất cập. Cụ thể, ý thức cảnh giác của cán bộ, nhân viên, đội ngũ bảo vệ chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch, cửa hàng kinh doanh vàng chưa cao, số lượng bảo vệ ít, chưa có kỹ năng giải quyết, xử lý các tình huống bất ngờ; hệ thống camera giám sát, theo dõi, cảnh báo còn hạn chế…

Ngoài tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phòng chống loại hình tội phạm nêu trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân trước khi giao dịch ngân hàng nên chuẩn bị phương án vận chuyển tiền (cốp xe máy, ô tô…); các điểm giao dịch ngân hàng, cửa hàng kinh doanh vàng, nhất là tại những khu vực ít người qua lại cần nâng cao kiến thức, trang thiết bị phòng ngừa tội phạm. Đặc biệt, bổ sung lắp đặt hệ thống camera chuyên dụng nhằm ngăn chặn hiệu quả tội phạm cướp tài sản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần