Cứu 2 bệnh nhi mắc khối u hiếm gặp

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 bệnh nhi mắc u đầu tụy và u gan ác tính hiếm gặp đã được bác sĩ của Bệnh viện Nhi T.Ư phẫu thuật thành công.

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: BVCC
Theo đó, bệnh nhi mắc u đầu tụy tên là Đỗ Gia T., mới 18 tháng tuổi, còn bệnh nhi mắc u gan ác tính là Hoàng Bảo N., 8 tuổi. Cả 2 bệnh nhi đều đến từ Hải Phòng.
Bác sĩ Phạm Duy Hiền - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa cho biết, trong trường hợp của T., u nguyên bào đầu là bệnh lý hiếm gặp ở trẻ em, trong vòng 10 năm nay mới có 2 trường hợp được phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Bác sĩ Hiền đánh giá đây là ca phẫu thuật phức tạp vì T. còn quá nhỏ, vị trí khối u nằm sát những bó mạch lớn trong ổ bụng gây khó trong việc phẫu thuật, thời gian phẫu thuật kéo dài.
Bên cạnh việc phẫu thuật cắt khối u, kíp mổ đồng thời thực hiện tái thiết lập lưu thông tiêu hóa gồm 3 miệng nối: Tụy - ruột, mật - ruột; dạ dày - ruột, đặc biệt là miệng nối mật ruột với đường kính ống mật chủ rất nhỏ (chỉ 3 - 4mm) để trẻ có thể tiêu hóa, hấp thu sau mổ.
Đối với trường hợp của N., khối u ở gan phải của N. đã phát triển, có kích thước tới hơn 7cm, huyết khối lấp đầy tĩnh mạch cửa phải và một phần tĩnh mạch cửa trái. Sau điều trị hóa chất 10 đợt tại bệnh viện, khối u nhỏ bớt so với thời điểm mới phát hiện tuy nhiên gan phải teo nhỏ, gan trái phì đại, tuần hoàn bàng hệ vùng rốn gan rất phát triển, huyết khối tĩnh mạch ở hai bên chưa được điều trị. Vì N. có tình trạng bệnh phức tạp như vậy, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật.
Bằng sự nỗ lực của tất cả các bác sĩ, 2 ca phẫu thuật đều thành công, 2 bệnh nhi hồi sức sau mổ tốt, không có biến chứng, sức khỏe hồi phục gần như bình thường. Hiện hai bệnh nhi tiếp tục được theo dõi, quản lý sau mổ ở Khoa Ung bướu của bệnh viện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần