Hà Nội: Cứu 5 người mắc kẹt trong vụ cháy chợ Hà Đông

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đó là một trong những nội dung tại buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy (PCCC) được UBND quận Hà Đông, phối hợp với Công an TP Hà Nội và Phòng Cảnh sát PCCC số 9 thực hiện vào sáng 18/11 tại chợ Hà Đông.

Theo đánh giá của quận Hà Đông và Công an TP, từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP Hà Nội tình hình cháy nổ vẫn diễn ra hết sức phức tạp, khó lường. Xảy ra 71 vụ cháy 21 người chết 10 người bị thương làm thiệt hại nhiều tài sản với trên 200 tỷ đồng.  Với mục đích công tác PCCC và tìm kiếm cứu nạn ngày càng phải chuyên nghiệp hơn, phát huy hiệu quả hơn. Công tác diễn tập tại chợ Hà Đông là cần thiết, sát hợp với thực tế cấp bách đang đặt ra cho công tác PCCC hiện nay. Qua đó tăng cường sự phối hợp tác chiến giữa các lực lượng, đặc biệt và công tác PCCC tại cơ sở xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra. Buổi diễn tập huy động nhiều lực lượng nhiều phương tiện của TP và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đây là cơ hội để các đơn vị, thiết lập cơ chế điều hành của các đồng chí lãnh đạo chỉ huy lực lượng chữa cháy nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu của các lực lượng. Đây là điều kiện để các cơ quan nhìn nhận lại công tác bồi dưỡng, đào tạo, huấn luyện các lực lượng PCCC trong thời gian qua trên địa bàn quận. 
 Ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông khai mạc buổi diễn tập.
Chợ Hà Đông có trên 19.000 m2, được chia làm 2 khu A và B. Theo phương án PCCC, lúc 7 giờ 35 phát hiện 1 đám cháy tại khu vực tầng hầm để xe, nhân viên làm việc tại hầm đã báo cáo Ban quản lý chợ. Ban quản lý đã thông báo qua loa cho mọi người di chuyển người và tài sản ra khỏi khu vực hầm, gọi điện báo Cảnh sát PCCC. Sau khi thông báo, tổ kỹ thuật điệ đã cắt điện, hướng dẫn người dân thoát nạn. 8 người trong tổ PCCC của chợ đã tiếp cận đám cháy, sử dụng phương tiện tại chỗ chữa cháy và vận hành máy bơm chữa cháy.  Tổ chữa cháy hướng dẫn 20 người thoát nạn và nhiều tài sản. Vẫn còn 5 người mắc kẹt tại mái tầng 3, 2 người bị thương không có khả năng di chuyển. UBND phường Nguyễn Trãi đã tập trung lực lượng công an, y tế hỗ trợ.
 Đám cháy bắt đầu phun khói tại cửa chợ Hà Đông.
 Lực lượng dân phòng dùng thiết bị tại chỗ dập lửa.
Nhận được thông báo, chỉ vài phút sau Phòng Cảnh sát PCCC quận Hà Đông do Phó Trưởng phòng ra hiện trường chỉ huy tập trung 27 cán bộ, chiến sỹ, với 3 xe chữa cháy, xe thang. Trung tâm Y tế quận Hà Đông đưa 1 xe cứu thương đến hiện trường. Do có nhiều đồ vật dễ cháy nên đám cháy lan rộng, Công an quận Hà Đông đã gọi cứu trợ của Công an TP Hà Nội. Phòng Cảnh sát PCCC số 3 Công an TP đã huy động 1 xe chữa cháy, 1 xe thông tin ánh sáng.
Xe PCCC đã tiếp cận hiện trường bằng 2 hướng từ đường Quang Trung và Tô Hiệu theo đường Lê Lợi vào cửa chợ. Xe thông tin ánh sáng dùng ánh sáng, bộ đàm phục vụ công tác PCCC. Các phương tiện phối hợp nhuần nhuyễn giữa chữa cháy, xe thang tiếp cận cứu 5 người mắc kẹt trên tầng mái; xe cứu thương kịp thời sơ cứu người bị thương trước khi đưa đi cấp cứu; xe làm mát chống cháy lan, giảm bức xạ nhiệt, tăng cường sức chiến đấu của lực lượng PCCC. Cùng với lực lượng PCCC, người dân và lực lượng dân phòng tập trung cứu người, di chuyển tài sản đến nơi an toàn và bảo vệ tài sản cho nhân dân. Chỉ trong một thời gian ngắn, đám cháy được khống chế hoàn toàn.
Một số hình ảnh trong buổi diễn tập PCCC tại chợ Hà Đông:
 Đám cháy ngày càng lan rộng, lực lượng PCCC của Phòng Cảng sát PCCC số 9 tiếp cận đám cháy từ đường Quang Trung vào.
 Các lực lượng triển khai nhanh phương án chữa cháy.
 Lực lượng phòng cháy phun nước và xe thang tiếp cận tầng trên của chợ cứu người.
 
 Xe PCCC của Phòng Cảng sát PCCC số 3 tiếp cận chợ theo hướng từ đường Tô Hiệu vào.
 Các lực lượng tập trung dập tắt đám cháy, làm mát hiện trường.
 
 Các lực lượng đưa người bị thương ra khỏi hiện trường.
 Di chuyển tài sản ra khỏi đám cháy.
 Đám cháy dần được khống chế.
 Các lực lượng báo cáo với chỉ huy về công tác PCCC tại buổi diễn tập.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần