Cứu bệnh nhân đứng trước cửa tử vì biến chứng rò hậu môn

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh nhân có tiền sử rò hậu môn, đã điều trị một lần nhưng không triệt để dẫn tới áp xe cạnh hậu môn, biến chứng nhiễm trùng lan tỏa tầng sinh môn, nguy cơ tử vong cao. Nhóm bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức kịp thời can thiệp, cứu bệnh nhân thoát khỏi “cửa tử”.

Theo TS Dương Trọng Hiền – Phó trưởng khoa Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nam bệnh nhân tên là B.X.Q, 60 tuổi ở Hà Nội. Q. đã được xử trí hồi sức tích cực bằng kháng sinh mạnh, bù lại các rối loạn về nước điện giải, máu, rạch rộng tầng sinh môn và xử trí áp xe cạnh hậu mô. Hiện tại, sức khỏe của Q. đã bước đầu ổn định, tình trạng nhiễm khuẩn hiện đang được khống chế.
 Bệnh nhân Q. đã khỏe mạnh sau phẫu thuật
Bác sĩ Phạm Phúc Khánh, công tác tại Trung tâm Hậu môn trực tràng và Tầng sinh môn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết thêm: “Rò hậu môn là một đường hầm được hình hành dưới da nối những tuyến bã bị nhiễm trùng ở bên trong hậu môn ra phía ngoài da cạnh hậu môn. Phẫu thuật là phương pháp duy nhất đề điều trị bệnh rò hậu môn”. Tuy nhiên, khi không được xử trí triệt để, rò hậu môn sẽ biến chứng thành một khối áp xe - ổ nhiễm trùng chứa mủ ở ngay cạnh hậu môn hoặc trực tràng. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có thể nhiễm trùng lan tỏa tầng sinh môn, căn bệnh xảy ra đột ngột, làm hoại tử vùng tầng sinh môn, bộ phận sinh dục hoặc quanh hậu môn. Quá trình nhiễm trùng diễn ra rất nhanh nhanh chóng dẫn đến hoại tử, bệnh nhân dẫn đến nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng và đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.
Bác sĩ Phạm Phúc Khánh khuyến cáo, áp xe và rò hậu môn là biến chứng hay gặp, nếu không được điều trị kịp thời dẫn tới biến chứng nhiễm trùng lan tỏa tầng sinh môn, đe dọa tính mạng người bệnh. Khi tái phát hoặc biến chứng cần được phẫu thuật ở các bệnh viện lớn với các điều kiện gây mê và hồi sức tích cực tốt. Nếu bệnh nhân bị đau hậu môn dài ngày, chảy máu hậu ôn liên tục, cảm thấy có khối bất thường ở hậu môn thì phải đến ngay bệnh viện điều trị kịp thời.