Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai gì về việc nhận hối lộ 200.000 USD?

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại thời điểm phạm tội, bị cáo Trương Minh Tuấn đang giữ chức Thứ trưởng và đã ký nhiều văn bản giúp Mobifone mua AVG. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Tuấn khai mình ký theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Chiều 16/12, phiên toà xét xử với 14 bị cáo trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) và gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng bước sang phần xét hỏi.
 Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn được dẫn giải tới phiên toà.
Theo cáo trạng, từ tháng 1/2015 - 1/2016, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo các cấp dưới tại Bộ TT&TT và Mobifone để Mobifone mua 95% cổ phần của AVG với giá hơn 8.445 tỷ đồng.Vụ mua bán này trái quy định vì chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương. Vì vậy, cơ quan truy tố xác định, bị cáo Son và các bị cáo khác đã gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng.
Tại toà, bị cáo Trương Minh Tuấn cho biết, thời điểm bị cáo này giữ chức vụ Thứ trưởng là cuối tháng 2-3/2014 và sau đó giữ chức Bộ trưởng. Theo Quyết định 866 về phân công nhiệm vụ tạm thời Bộ trưởng và Thứ trưởng, bị cáo Tuấn được phân công lĩnh vực báo chí, phát thanh truyền hình. Cùng với đó là các đơn vị như: Cục Báo chí, Cục thông tin đối ngoại, Cục Xuất bản, in và phát hành, Vụ Pháp chế…
Khai nhận về thương vụ Mobifone mua AVG, bị cáo không được phân công phụ trách và cũng không được phân công về mảng đầu tư tài chính, kế toán kế hoạch. Đồng thời, không biết việc Bộ TT&TT chỉ đạo Mobifone mua 95% AVG trước khi về làm Bộ trưởng.
Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có biết văn bản 236 là một hình thức giao dịch mật định hướng để Mobifone lập dự án mà vẫn ký? Bị cáo Tuấn khai, thời điểm đó chỉ xem bản dự thảo và chưa thể hiểu hết được đây chính là văn bản vi phạm pháp luật. Mặc dù đây không phải lĩnh vực mình phụ trách nhưng thời điểm đó Bộ trưởng đã ký bút phê yêu cầu bị cáo ký nên buộc phải ký. Sau này khi biết đó là văn bản vi phạm pháp luật, bị cáo Tuấn đã chỉ đạo MobiFone và Vụ quản lý DN đàm phán với Phạm Nhật Vũ thì mới hủy văn bản này.
Về việc nhận hối lộ 200.000 USD từ Phạm Nhật Vũ, Trương Minh Tuấn cho biết, sau khi bị cáo chính thức nắm chức Bộ trưởng Bộ TT&TT thì bị cáo Vũ có đến chúc mừng. “Lúc đó rất nhiều người đến chúc mừng tôi lên chức Bộ trưởng. Đến chiều tối kiểm tra thì thấy có 200.000 USD trong lẵng hoa do bị cáo Vũ tặng. Sau này tôi hiểu rằng nếu mình không ký các văn bản liên quan đến việc MobiFone mua AVG thì có lẽ bị cáo Vũ đã không tặng tôi nhiều tiền đến vậy” – bị cáo Tuấn khai.
Trong phần trả lời HĐXX, bị cáo Trương Minh Tuấn không đồng tình việc cáo trạng thể hiện bị cáo Son có hứa hẹn có “quyền lợi” trong việc bản thân ký các văn bản của dự án. “Ông Son không hề hứa hẹn hoặc ép buộc chỉ đạo tôi thực hiện dự án” – bị cáo Tuấn nói.
Trong vụ án này, bị cáo Tuấn chỉ được giao việc cụ thể sau khi Bộ trưởng duyệt như: Công văn gửi Bộ Công an; báo cáo đánh giá của tổ thẩm định; công văn 235, 236 sau khi Bộ trưởng duyệt.