Cựu Chủ tịch Nghị viện Catalonia bị tuyên án tù treo, nộp phạt 150.000 euro

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quyết định của Toà án tối cao Tây Ban Nha đưa ra ngày 9/11, nguyên Chủ tịch Nghị viện vùng Catalonia vừa bị giải tán, bà Carme Forcadell, bị tuyên án tù treo và phải nộp phạt 150.000 euro.

Ngày 9/11, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã bắt đầu phiên tòa đối với các cựu thành viên của nghị viện đã bị giải tán của Catalonia, trong đó có cựu lãnh đạo Nghị viện Carme Forcadell.
Bà Forcadell cùng 5 nghị sĩ Catalonia đã bị triệu tập đến tòa với cáo buộc xúi giục và nổi loạn khi tham gia tổ chức cuộc trưng cầu dân ý trái phép đòi độc lập cho Catalonia vào tháng trước.
 Cựu Chủ tịch Hội đồng lập pháp vùng Catalonia Carme Forcadell (phải tới tòa án ở Madrid, Tây Ban Nha ngày 9/11. Ảnh: Dani Duch
Trong quyết định được đưa ra tối 9/11, Tòa án tối cao Tây Ban Nha bác bỏ yêu cầu bỏ tù các Nghị sĩ Catalonia từ phía Viện kiểm sát nước này, nhưng đưa ra mức phạt nặng về tài chính.
Tuy nhiên, do lo ngại việc bắt giữ và bỏ tù các Nghị sĩ Catalonia có thể khiến căng thẳng leo thang tại Catalonia nên thẩm phán Toà án tối cao Tây Ban Nha, Pablo Llanera đã ra phán quyết không bỏ tù Chủ tịch và 4 Nghị sĩ khác của Nghị viện vùng Catalonia. Theo đó,  cựu Chủ tịch Nghị viện vùng Catalonia Carme Forcadell bị tuyên mức án tù treo và phải nộp phạt 150.000 euro.
Trước đó, trong chiều 9/11, Viện kiểm sát Tây Ban Nha đã gửi yêu cầu bỏ tù không điều kiện nguyên Chủ tịch Nghị viện Catalonia và 4 Nghị sĩ khác của vùng này vì các tội danh nổi loạn và ly khai.
Bà Forcadell bị Viện kiểm sát Tây Ban Nha kết tội là âm mưu nổi loạn cùng chính quyền vùng Catalonia do bà này chính là người đã đứng ra kiểm từng lá phiếu trong cuộc bỏ phiếu chiều 27/10 tại Nghị viện vùng Catalonia dẫn đến tuyên bố độc lập đơn phương tại vùng này.
4 cựu Nghị sĩ khác của vùng Catalonia cũng nhận án phạt từ Toà tối cao Tây Ban Nha với các mức phạt từ 25.000-50.000 euro. Những người này được cho thời hạn 1 tuần để chấp hành án phạt và bị cấm rời khỏi đất nước trong thời gian này.
Trước đó một ngày, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đã chính thức bãi bỏ tuyên bố đơn phương đòi độc lập của Nghị viện Catalonia hôm 27/10 vừa qua. Tòa nói tuyên bố này là vi hiến và vô hiệu lực.
Hiện cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đang lưu vong tại Bỉ. Tòa án Tối cao Tây Ban Nha tuần trước đã phát lệnh truy nã ông Puigdemont cùng 4 trong số các bộ trưởng của ông cũng đang có mặt tại Bỉ. Ngày 17/11 tới, Bỉ sẽ ra phán quyết về việc liệu có giao ông Puigdemont cho Tây Ban Nha hay không. 8 cựu quan chức khác của vùng Catalonia hiện vẫn bị tạm giữ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần