Cựu Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự bị đề nghị 18-20 năm tù

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sự, Trần Đức Chính 18-20 năm tù; Trương Văn Tuyến 7-8 năm tù; Phạm Thanh Sơn 8-9 năm tù.

Ngày 11/6, TAND Hà Nội tiếp tục phiên xét xử các cựu lãnh đạo của Vinashin về việc nhận 105 tỷ đồng lãi ngoài của Oceanbank. Trước khi chuyển sang phần bào chữa, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đã đưa ra quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. 
 Các bị cáo tại phiên toà ngày 11/6.
Đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội
Theo nhận định đại diện VKS, qua kết quả điều tra và lời khai công khai tại phiên tòa đã làm rõ nội dung vụ án. Do đó, có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của từng bị cáo.
Cụ thể, đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Sự  - nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin, với vai trò là người đứng đầu Vinashin đã quyết định giao Trần Đức Chính - nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính tiếp nhận, sử dụng số tiền lãi ngoài, chiếm hưởng cá nhân 8 tỷ đồng. Bị cáo Chính theo ủy quyền của Trương Văn Tuyến  - nguyên Tổng Giám đốc Vinashin trực tiếp nhận, quản lý, chi tiêu số tiền lãi ngoài và chiếm hưởng số tiền 10 tỷ đồng. Bị cáo Tuyến là người đề xuất việc chia tiền và chiếm hưởng cá nhân 3,5 tỷ đồng. Bị cáo Phạm Thanh Sơn trực tiếp ký nhiều hợp đồng tiền gửi và chiếm hưởng số tiền 2,5 tỷ đồng.
Cũng theo đại diện VKS, do chứng từ đã bị tiêu hủy nên chỉ có căn cứ xác định số tiền các bị cáo chiếm hưởng nói trên. Trong khi tại phiên tòa, bị cáo Chính khai số tiền chia cho các bị cáo khác lớn hơn rất nhiều. Lời khai của các bị cáo và những người liên quan tại Vinashin cũng khẳng định, Vinashin đã sử dụng một phần số tiền chi lãi ngoài từ OceanBank để chi “đối ngoại” vào các dịp lễ, Tết. Các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền hơn 105 tỷ đồng OceanBank đã chi lãi ngoài cho Vinashin. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sự, Trần Đức Chính 18-20 năm tù; Trương Văn Tuyến 7-8 năm tù; Phạm Thanh Sơn 8-9 năm tù.
Phủ nhận việc nhận lãi ngoài từ Oceanbank
Tại toà, Trần Đức Chính khai, với vai trò Kế toán trưởng bị cáo phải báo cáo trực tiếp Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính Phạm Thanh Sơn và sau đó là Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐTV.
Trước câu trả lời này của bị cáo Chính, đại diện VKS đã nêu một số bút lục là các tờ trình do Kế toán trưởng Trần Đức Chính lập. Nội dung liên quan việc sử dụng số tiền 1.200 tỷ đồng chuyển từ PVN về và số tiền 3.900 tỷ đồng từ nguồn Chính phủ hỗ trợ. Các tờ trình đều “qua tay” các lãnh đạo là Phó Tổng giám đốc Phạm Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Trương Văn Tuyến và có bút phê của Chủ tịch HĐTV Nguyễn Ngọc Sự. 
Cũng theo đại diện VKS, ngày 11/11/2010, bị cáo Trương Văn Tuyến ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị được sử dụng công cụ tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Nhưng trước đó, ngày 8/11/2010, bị cáo Tuyến đã ký văn bản ủy quyền cho Trần Đức Chính thực hiện việc gửi tiền có kỳ hạn vào Oceanbank. Trước câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Tuyến chỉ giải thích chung chung là tin tưởng cấp dưới và việc ký giấy ủy quyền xong mới được cấp dưới trình văn bản gửi Bộ Tài chính. Khi được hỏi vì sao không thu hồi giấy ủy quyền? Bị cáo Tuyến không trả lời được. Còn về số tiền 3,5 tỷ đồng nhận từ Oceanbank, bị cáo Tuyến khai có nhận và nhìn nhận bản thân có sai.
Trước đó, tại phiên toà ngày 10/6, các bị cáo Sự, Tuyến, Sơn đều phủ nhận việc chủ trương gửi tiền có kỳ hạn để nhận tiền lãi ngoài từ Oceanbank. Tại toà, Phạm Thanh Sơn cho biết, bản thân chỉ được giao phụ trách Ban Tài chính kế toán và không chỉ đạo công tác tài chính tại tập đoàn này. Đồng thời, bị cáo này cũng không được biết về việc nhận lãi ngoài từ Oceanbank. 
Tương tự, tại phần xét hỏi, bị cáo Sự khai, trước năm 2011 không hề biết Vinashin gửi tiền vào ngân hàng nơi Hà Văn Thắm làm Chủ tịch. Năm 2012, bị cáo Sự mới biết việc gửi tiền khi cấp dưới nhắc đến khoản lãi ngoài do Oceanbank gửi dịp lễ, Tết. Sau thời gian này, Nguyễn Ngọc Sự đã có 3 lần nhận tổng số tiền 8 tỉ đồng và tiền do ngân hàng chi lãi ngoài được bị cáo Chính quản lý. Trong khi đó, bị cáo tuyến Tuyến khai, bản thân biết Trần Đức Chính quản lý một nguồn tiền nào đó để ngoài sổ sách nhưng không biết rõ đó là tiền gì. Khi được Chính đưa tiền, Tuyến vẫn đồng ý nhận 3,5 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần