Cựu giám đốc IMF lĩnh 4,5 năm tù vì biển thủ công quỹ

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu giám đốc IMF vừa bị kết án 4,5 năm tù do cáo buộc biển thủ công quỹ.

Cựu giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Rodrigo Rato đã bị kết án 4,5 năm tù vì lạm dụng thẻ tín dụng tập đoàn trong khi quản lý hai ngân hàng hàng đầu Tây Ban Nha vào thời điểm đỉnh cao khủng hoảng tài chính.
Ông Rato cũng từng là Bộ trưởng Kinh tế và Phó Thủ tướng Tây Ban Nha đã bị tuyên án biển thủ công quỹ hôm 23/2 tại tòa án quốc gia sau 5 tháng xét xử.
Cựu giám đốc IMF tham gia xét xử cùng 64 thành viên hội đồng quản trị và cựu giám đốc khác của Ngân hàng Caja Madrid và Bankia. Hai định chế tài chính này gần như sụp đổ sau cuộc khủng hoảng 2008, buộc Liên minh châu Âu (EU) phải đưa ra gói cứu trợ khu vực tài chính cho nước này.  
Cựu giám đốc IMF Rodrigo Rato (trái) trong phiên xét xử.
Các bị cáo bị buộc tội chi tiêu lãng phí tổng cộng 12 triệu Euro trong giai đoạn 2003 - 2012, sử dụng “thẻ tín dụng đen” để chi trả cho khách sạn, tiệc tùng và đồ đạc xa xỉ. Các công tố viên xác nhận giám đốc sử dụng thẻ được CEO Caja Madrid và Bankia tự cấp cho các nhân mà không báo cáo với cơ quan thuế. 
Theo cáo trạng, ông Rato cũng đã không hề "cải tạo" vấn nạn tham nhũng nội bộ ngân hàng Caja Madrid kể từ thời người tiền nhiệm Miguel Blesa. Ông Blesa trước đó đã nhận án 6 năm tù liên quan vấn đề tham nhũng. Đáng nói, thời điểm chi tiêu hoang phí này diễn ra trong suốt cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng năm 2008 khiến công chúng Tây Ban Nha vô cùng giận dữ.
Hàng ngàn doanh nghiệp quy mô nhỏ đã phá sản khi được thuyết phục chuyển đổi tài khoản tiết kiệm sang mua cổ phiếu mới được phát hành năm 2011 của ngân hàng Bankia. Định chế này nằm dưới sự dẫn dắt của ông Rato thời điểm đó. Gần một năm sau đó, ông từ chức tại Bankia trong tình trạng tài chính kiệt quệ. Dù đã bơm thêm hàng tỷ Euro ngân sách, quy mô thua lỗ của Bankia khiến Tây Ban Nha vẫn phải xin cứu trợ từ EU cho toàn bộ lĩnh vực ngân hàng. Gói cứu trợ từ EU giai đoạn đó lên tới 41 tỷ Euro.  
Giữ vị trí giám đốc IMF từ năm 2004 đến 2007, ông Rato là từng là nhân vật then chốt của đảng bảo thủ Nhân dân (PP) Tây Ban Nha. Với bê bối nói trên, truyền thông Tây Ban Nha gọi ông là “kẻ ăn trộm”, “kẻ lừa đảo” hay “kẻ du côn” khi phiên tòa xét xử bắt đầu vào tháng 9/2016.
Án tù của ông Rato mặt khác trở thành nỗi xấu hổ của chính quyền đảng PP do ông Mariano Rajoy đứng đầu, vốn vướng vào một loạt bê bối tham nhũng cấp cao gần đây. Một số giới chức đảng PP có cả lãnh đạo ngân sách đảng Luis Barcena.
Rita Barberá, thượng nghị sĩ đảng PP cũng từ chức mấy tháng trước sau khi tòa án tuyên bố điều tra cáo buộc rửa tiền trong suốt hơn 20 chục năm ông giữ chức thị trưởng thành phố Valencia.
Trong khi đó, Thống đốc vùng Murcia, nghị sĩ Pedro Antonio Sánchez, sắp phải ra tòa tháng tới để thẩm vấn về nghi án lạm dụng công quỹ liên quan tới công trình xây dựng khi còn tại nhiệm.