Cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Weigang qua đời

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV Karl-Heinz Weigang, người từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ 1995 đến 1997 đã qua đời ngày 13/6 ở tuổi 81 tại quê nhà Đức.

HLV Karl-Heinz Weigang sinh ngày 24/8/1935, là HLV chuyên nghiệp người Đức. Ông từng dẫn dắt đội miền Nam Việt Nam từ năm 1966 đến 1968 và giành cúp Merdeka Cup năm 1966. Khi ấy, đội bóng có những cái tên huyền thoại như Phạm Huỳnh Tam Lang, Nguyễn Văn Mộng, Đỗ Thới Vinh, Nguyễn Văn Ngôn. 

Weigang là HLV nước ngoài đầu tiên dẫn dắt ĐTVN tại 1 giải quốc tế chính thức.
Năm 1995, trở lại Việt Nam sau thời gian làm việc tại châu Phi, cùng với lứa cầu thủ "thế hệ vàng" Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Hữu Thắng, Võ Hoàng Bửu, Trần Minh Chiến, Trần Công Minh..., ông giúp Việt Nam đoạt huy chương bạc SEA Games 18 và huy chương đồng Tiger Cup 1996. Năm 1997, ông chia tay bóng đá Việt Nam sau 3 năm dẫn dắt.
Ông là vị HLV nước ngoài đầu tiên dẫn dắt ĐTVN tại 1 giải quốc tế chính thức. Với giới chuyên môn, ông là một HLV hết sức đặc biệt với bóng đá Việt Nam. Với những gì đã làm cho bóng đá Việt Nam, HLV người Đức Karl Heinz Weigang thực sự là người bạn lớn. Không ngoa khi nói rằng chính Weigang là người đã đem đến hơi thở mới cho đội tuyển bóng đá Việt Nam khi ấy, với sự đổi mới hoàn toàn cả về kỷ luật chiến thuật, thể lực lẫn tinh thần thi đấu. HLV Weigang là người mở lối cho đội tuyển Việt Nam với việc áp dụng phong cách huấn luyện kỷ luật, cải thiện chiến thuật và thể lực. “Tinh thần thép” - đặc sản của bóng đá Đức khi ấy cũng được ông truyền vào đội tuyển Việt Nam những năm cuối thế kỷ XX.
Lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam đã gửi thư chia buồn tới gia đình cũng như sẽ có đại diện của LĐBĐVN tại CHLB Đức tới tiễn biệt HLV Weigang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần