Cựu lãnh đạo VSP thừa nhận dùng lãi ngoài cho tiêu cá nhân

Tuấn Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên xét xử, các bị cáo thừa nhận đã quyết định gửi tiền của VSP vào OceanBank và nhận, chi tiêu cá nhân lãi chi ngoài hợp đồng.

Sáng nay (ngày 21/3), TAND TP Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên danh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP).

Các bị cáo trong vụ gồm: Từ Thành Nghĩa (SN 1962 - nguyên Tổng Giám đốc VSP) và Võ Quang Huy (SN 1961 - nguyên Chánh kế toán VSP) bị cáo buộc cùng tội danh nêu trên. Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại CP Đại Dương - OceanBank) có mặt tại toà do bị triệu tập với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

 Các bị cáo tại phiên toà xét xử.
Công bố cáo trạng đại diện VKS xác định, khoảng cuối năm 2008, VSP bắt đầu sử dụng dịch vụ mở tài khoản thanh toán và một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank. Đến năm 2009, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại Oceanbank Chi nhánh Vũng Tàu. 

Cụ thể (từ năm 2008 – 2014), VSP ký 54 hợp đồng tiền gửi VND, tổng số tiền 13.200 tỷ đồng; ký 70 hợp đồng tiền gửi USD, tổng số tiền 1,26 tỷ USD. Đối với tiền gửi không kỳ hạn, VSP mở bốn tài khoản thanh toán (gồm ba tài khoản VND và một tài khoản USD) tại OceanBank, với số dư hằng tháng duy trì từ 200 tỷ đồng đến 900 tỷ đồng và từ 10 triệu USD đến 400 triệu USD, được Oceanbank trả lãi hơn 49,7 tỷ đồng và 595.283,41 USD.
Thời điểm này, Kế toán trưởng Võ Quang Huy đã ký duyệt đề xuất gửi tiền của phòng tài chính kế toán, ký nháy và trình Tổng Giám đốc Từ Thành Nghĩa ký tất cả các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh Vũng Tàu.
Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài trên toàn hệ thống OceanBank, từ năm 2013 – 2014, đại diện Oceanbank đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Vũng Tàu và Chi nhánh TP Hồ Chí Minh do Hội sở Oceanbank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Nghĩa và Huy. Cụ thể, Võ Quang Huy đã nhận và chiếm đoạt 5,2 tỷ đồng và 130.000 USD, Từ Thành Nghĩa nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD.
Tại phiên toà, 2 bị cáo đều thừa nhận đã ký những văn bản quyết định gửi tiền của VSP vào OceanBank. Sau đó được Nguyễn Minh Thu chi lãi ngoài nhưng việc này không có sự bàn bạc, thỏa thuận hoặc đòi hỏi. Số tiền các bị cáo nhận đã không kê khai cho VSP mà sử dụng cho mục đích cá nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần