Cứu rỗi những sinh linh bất hạnh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 3, hoa gạo nở đỏ rực bên nghĩa trang giáo xứ An Bài, huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định). Nơi đây vừa chứng kiến lễ an táng được xem là lớn nhất từ trước đến nay, khi 340 thai nhi bị bỏ rơi đã được chôn cất.

Những sinh linh bất hạnh đều do các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Sẻ chia sự sống Hà Nội gom nhặt từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
15 giờ chiều, 340 thai nhi được tập kết tại nghĩa trang. Các tình nguyện viên cẩn trọng sắp đặt thai nhi trong những chiếc tiểu. Sau khi được linh mục trưởng giáo hạt thuộc Giáo phận Bùi Chu khâm niệm và làm lễ cầu siêu, các thai nhi được di chuyển ra hầm mộ an táng chung. Nhưng đây chỉ là đoạn kết của một câu chuyện, một thực tại xã hội đau lòng…
Trắng đêm gom nhặt thai nhi
22 giờ đêm, Phạm Đạo - sinh viên một trường đại học tại Hà Nội, dừng chân trước thùng rác dưới một gốc cây gần phòng khám sản trên đường Giải Phóng, lặng lẽ tìm kiếm thứ gì đó trong những chiếc túi màu đen được để lại. Thoáng chốc, gương mặt cậu nặng trĩu, vẻ ưu buồn khi nhìn thấy thứ được gói ghém vội vàng trong chiếc túi.
Các tình nguyện viên Câu lạc bộ Sẻ chia sự sống Hà Nội tổ chức an táng cho các thai nhi bị bỏ rơi tại Nghĩa trang giáo xứ An Bài. Ảnh: Trọng Tùng
Đêm nay, lại một thai nhi bị bỏ rơi và là thai nhi thứ 11 được tìm thấy. Đây là công việc mà Đạo cũng như hàng chục tình nguyện viên của CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội thực hiện gần 10 năm qua. Điều đáng buồn, khi những thai nhi bị bỏ rơi được nhóm bạn trẻ tìm thấy không những không giảm, mà còn ngày một có chiều hướng tăng lên.
Anh Lê Thành Trung – Trưởng nhóm CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội cho biết, tính từ ngày 11/2 (mùng 7 Tết Kỷ Hợi) đến cuối tháng 3/2019, đã có gần… 500 thai nhi bị bỏ rơi được các tình nguyện viên trong CLB tìm thấy. Các thai nhi bị bỏ rơi chủ yếu được tìm thấy tại các phòng khám sản khoa, bệnh viện tư nhân. Hầu hết trong số thai nhi mà các thành viên tìm thấy đều khá lớn, nhưng đã không may mắn có được một cơ hội để làm người.
Làm việc thiện, nhưng các thành viên CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội cũng gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế, anh Trung và các thành viên phải lựa chọn thời điểm các phòng khám, bệnh viện đóng cửa, sớm thì 19 - 20 giờ, muộn hơn có khi là 23 - 24 giờ để gom nhặt những thai nhi bị bỏ rơi.
Các thành viên trong nhóm cũng thường lựa chọn phương cách liên hệ trước với các phòng khám, bệnh viện trên địa bàn Hà Nội để xin thai nhi bị bỏ rơi. Nhưng không phải lúc nào các phòng khám cũng hợp tác, bởi họ lo lắng có thể ảnh hưởng tới hoạt động. Rất nhiều trường hợp, muốn nhận được thai nhi, CLB phải thông qua những “cầu” khác nhau để đáp ứng yêu cầu giữ “bí mật” của nơi cung cấp.
Không chỉ vậy, các thành viên CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội còn gặp không ít sức ép. Trước hết từ chính áp lực xã hội đàm tiếu, rồi gia đình các cô gái miệt thị, thậm chí là bị các “cò mồi” tại các phòng khám, bệnh viện hăm dọa… Khó khăn, nhưng nhiều thành viên CLB vẫn âm thầm gắn bó với hoạt động này với mong muốn những sinh linh bất hạnh sẽ không bị vứt bỏ xuống cống hay ở nơi bãi rác...
“Hãy giữ con lại và gọi cho chúng tôi”
Một ngày đầu tháng 1/2019, chùa Bảy Tầng ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) tiếp nhận hai mẹ con. Cô gái tuổi ngoài đôi mươi, nhưng gương mặt toát lên sự từng trải, trong khi đứa bé mới gần 1 tháng tuổi. Ngôi chùa đã cưu mang cô trở thành đệ tử với một cái tên mới là Thiên Ân.
Trước đó khoảng 2 tháng, Thiên Ân bụng mang dạ chửa tìm đến Mái ấm dòng mến thánh giá Nam Phương ở Nam Định – nơi CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội gửi gắm một số cháu bé đã cứu được, để nhờ giúp đỡ. Cuộc gặp gỡ với tình nguyện viên CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội tại mái ấm này đã thay đổi mãi mãi cuộc đời của Thiên Ân. Cô gái quê ở Vĩnh Long từ chỗ đau khổ, túng quẫn, đã được các tình nguyện viên động viên, cưu mang, hỗ trợ. Tháng 12/2018, con trai Thiên Ân chào đời, kháu khỉnh và rất khỏe mạnh.
Câu chuyện về Thiên Ân không khỏi khiến nhiều người cảm thấy xúc động vì nghĩa cử cao đẹp của những tình nguyện viên nơi Mái ấm dòng mến thánh giá Nam Phương. Nhưng Thiên Ân không phải là trường hợp duy nhất được “hồi sinh” nhờ các thành viên của CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội.
Theo chia sẻ của anh Lê Thành Trung, trong gần 10 năm qua, CLB đã giúp cưu mang, hỗ trợ cho khoảng 235 trường hợp các cô gái có thai ngoài ý muốn không phá bỏ thai nhi, tước đi quyền được sống của những đứa trẻ vô tội.
 Anh Lê Thành Trung bên một cháu bé được Câu lạc bộ Sẻ chia sự sống Hà Nội giúp đỡ, cưu mang.
CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội hiện vẫn đang tiếp tục duy trì hoạt động của nhiều địa chỉ nhân ái, cưu mang, giúp đỡ những cô gái lỡ mang bầu, trót có con ngoài ý muốn. Ngoài một địa chỉ ở Hà Nội, CLB hiện đã xây dựng được mạng lưới hỗ trợ tại các tỉnh: Hòa Bình, Lào Cai, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nguyên.
“Chúng tôi mong muốn có thể thiết lập được ở mỗi tỉnh, TP trên cả nước một nhóm tình nguyện viên, để hỗ trợ các bạn lỡ mang bầu, gặp hoàn cảnh khó khăn một cách nhanh nhất, để không có thêm một đứa trẻ nào bị tước đoạt sự sống…” – anh Trung bộc bạch.
27 năm kể từ khi thành lập CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội, anh Lê Thành Trung là người gây dựng, cũng là người "giữ lửa” cho hoạt động thiện nguyện hỗ trợ thai nhi bị bỏ rơi. Chiếc điện thoại của anh Trung luôn trong tình trạng mở, sẵn sàng nghe bất cứ cuộc gọi điện nào. Gần 10 năm qua, anh Trung không thể nhớ hết những trường hợp đã được giúp đỡ.
“Chúng tôi đi đến đâu cũng để lại thông điệp: Các bạn cần sự trợ giúp, hãy liên hệ đến số điện thoại của chúng tôi là 0917894444. CLB sẽ cho bạn lời khuyên và cùng bạn tìm cách giải quyết” – anh Trung khẳng định.
Trưởng nhóm CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội cũng nhấn mạnh, những lời khuyên sáo rỗng sẽ chỉ là vô nghĩa nếu không thể giúp các bạn lỡ mang bầu có được một cách giải quyết. Có lẽ cũng bởi sự thấu hiểu đó mà suốt hàng chục năm qua, những mảnh đời khó khăn, túng quẫn, các bà mẹ lầm lỡ, đều tìm đến anh Trung, hướng về CLB như “chiếc phao cứu sinh” trong thời khắc khó khăn nhất.
Người đàn ông tuổi ngoài tứ tuần bảo: Chỉ cần cứu được một đứa bé, thấy hơi thở của bé thôi, thì gần như mọi mệt nhọc đều tan biến! Đó chính là khi công sức của CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội được đền đáp, cũng là động lực để các thành viên bước tiếp trên con đường cứu rỗi những sinh linh bất hạnh.

"Một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra, có một đứa con là vô cùng quý giá, thậm chí còn quý giá hơn cả tính mạng của mình. Đừng dại dột vì chiều theo mong muốn của ai đó hoặc vì áp lực nào đó mà từ bỏ điều hạnh phúc nhất của người phụ nữ là được làm mẹ." - Anh Lê Thành Trung  - Trưởng nhóm Câu lạc bộ Sẻ chia sự sống Hà Nội


Theo số liệu thống kê từ Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), mỗi năm ở Việt Nam có từ 250.000 – 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Đáng chú ý, tỷ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi chiếm đến gần 80%. Số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam cũng chỉ ra, có từ 20 – 30% các ca phá thai là từ phụ nữ chưa kết hôn và 60 – 70% là từ sinh viên, học sinh tuổi từ 15 – 19.